คอลัมนิสต์

บ้านใหญ่อุดรธานี ‘ศราวุธ’ สกัดพลังส้มถล่ม ‘เมืองหลวงเสื้อแดง’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผ่าสมรภูมิอุดรฯ ศราวุธ เพชรพนมพร บ้านใหญ่ชิงรักษา เมืองหลวงเสื้อแดง เมื่อพลพรรคสีส้ม เคลื่อนทัพประชิดป้อมค่าย พ่าย 1 เขต ก็แพ้ทั้งจังหวัด

 

บ้านใหญ่อุดรธานี ศราวุธ เพชรพนมพร ท้าพิสูจน์พลังสีส้มรอบ 2 คนหนุ่มก้าวไกล มีโอกาสตีแตก เมืองหลวงเสื้อแดง 

 

ในรอบ 10 ปี ค่ายทักษิณยึดเมืองอุดรฯ เบ็ดเสร็จ ศราวุธ ผงาดเป็นแม่ทัพใหญ่ วัดใจคนรุ่นใหม่หัวใจสีส้ม เพื่อไทยแพ้ 1 เขต ก็เหมือนแพ้ยกจังหวัด 

 

เลือกตั้ง 66 เสี่ยป๊อป-ศราวุธ เพชรพนม ลูกเขย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก จับมือ วิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี จัดทัพผู้สมัคร สส.อุดรธานี ทั้ง 10 เขต โดยตั้งเป้าเพื่อไทยแลนด์สไลด์ ชนะให้ขาด ชนะยกจังหวัด

 

เมื่ออุดรธานี มี สส.เพิ่มเป็น 10 คน 10 เขต ศราวุธและวิเชียร จึงจัดวางตัวผู้สมัคร สส.ใหม่ เฉพาะโซน อ.เมืองอุดรธานี ยกให้ตระกูลเพชรพนมพร เป็นผู้ดูแล 2 เขต

เขต 1  อ.เมืองอุดรธานี (เฉพาะ 4 ตำบล) ศราวุธ เพชรพนม อดีต สส.อุดรธานี 5 สมัย ลงสนามป้องกันแชมป์ ส่วนเขต 2  อ.เมืองอุดรธานี (เฉพาะ 10 ตำบล) ปุ๊ก-หทัยรัตน์ เพชรพนมพร อดีตรองนายกเทศมนตรีนครอุดรฯ และเป็นพี่สาวแท้ๆของศราวุธ ลงสนามครั้งแรก

 

คู่แข่งพรรคเพื่อไทย ที่มาแรงในโซนใจกลางเขตเศรษฐกิจเมืองอุดรฯ คือ เคน-ณัฐพงษ์ พิพัฒน์ไชยศิริ และ ภูษณิศา มหาวรากร พรรคก้าวไกล

 

บ้านใหญ่เมืองอุดรฯ

 

การเลือกตั้ง ส.ส.อุดรฯ เที่ยวนี้ จะเป็นบทพิสูจน์ความเป็นผู้นำของ ศราวุธ หากพาทีมเพื่อไทยชนะทั้ง 10 เขต เก้าอี้รัฐมนตรีลอยมาเห็นๆ 

 

ศราวุธ เพชรพนมพร นักธุรกิจเมืองอุดรฯ เป็น สส.อุดรฯ สมัยแรก ปี 2544 ซึ่งสมัยนั้น พ่อตา-พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก เป็นแม่ทัพอุดรฯ พรรคชาติพัฒนา ก่อนจะย้ายมาอยู่พรรคไทยรักไทย ปี 2548

 

ต้นปี 2564 ศราวุธจับมือ วิเชียร ขาวขำ สนับสนุน ธนดร พุทธรักษ์ ชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครอุดรธานี เอาชนะอิทธิพนธ์ ตรีวัฒน์สุวรรณ อดีตนายกเทศมนตรีฯ หลายสมัยไปได้


ชัยชนะของกลุ่มทุนใหม่ ภายใต้การนำของเสี่ยป๊อป-ศราวุธ เหนือกลุ่มทุนเก่าอย่างตระกูลเจริญศรี และศรีรุ่ง ที่ผูกขาดการบริหารเทศบาลมายาวนาน ทำให้ตระกูลเพชรพนมพร กลายเป็นบ้านใหญ่เมืองอุดรฯ ทันที

 

ส้มกลางดงแดง

 

นักการเมืองรุ่นใหม่เมืองอุดรฯ เคน-ณัฐพงษ์ พิพัฒน์ไชยศิริ ที่มาจากลูกพ่อค้า ไม่ใช่บ้านใหญ่ กำลังถูกจับตามองว่า จะเขียนตำนานการเมืองบทใหม่ได้หรือไม่

 

เคน ก้าวไกลเมืองอุดรฯ ผู้มากับการเมืองใหม่

การเลือกตั้ง สส.อุดรฯ ปี 2562 ที่สนามเขต 1 ศราวุธ เพชรพนมพร เพื่อไทย ได้ 30,963 คะแนน ส่วน ณัฐพงษ์ พิพัฒน์ไชยศิริ อนาคตใหม่ ได้ 26,552 คะแนน

 

เคน ณัฐพงษ์ เล่าว่า เป็นครั้งแรกในชีวิต ไม่เคยทำงานการเมืองมาก่อน ไม่ได้เป็นคนในตระกูลการเมืองไหน และในการทำงานในพื้นที่ก็มีเวลาน้อยมาก เรียกได้ว่าเหมือนถูกโยนลงน้ำให้ไปว่ายกันเอง เราเป็นม้านอกสายตา

 

ผลคะแนนที่มาเป็นอันดับ 2 แพ้บ้านใหญ่ไปเพียง 4,000 กว่าคะแนน สปอตไลท์ จึงสาดจับมาที่ตัวเขา ในการเลือกตั้งครั้งใหม่

 

เคน เป็นเจ้าของร้านไทยพิพัฒน์ ขายเครื่องมือช่างและอุปกรณ์ก่อสร้างอยู่ในเขตเทศบาลนครอุดรฯ ซึ่งเขารับสืบทอดกิจการนี้ต่อจากบิดา โดยเคนเป็นทายาทรุ่นที่ 3 ของครอบครัว

 

เนื่องจากอุดรฯ มี 10 เขต เพิ่มจากเดิมที่มีแค่ 8 เขต จึงทำให้ อ.เมืองอุดรธานี ถูกแบ่งเป็น 2 เขต โดยเคน ลงสมัคร สส.เขต 1 ที่จัดว่าเป็นโซนใจกลางเมือง เป็นย่านธุรกิจการค้า 

 

เสี่ยป๊อป ศราวุธ คงไม่ประมาทเคน ณัฐพงษ์ และพลังสีส้มในอุดรฯ เพราะตลอด 4 ปีที่ผ่านมา เคนไม่เคยหยุดการเคลื่อนไหวเผยแพร่แนวคิดอุดมการณ์แบบก้าวไกล

 

ส่วนเขต 2 เป็นเขตตำบลรอบนอกหรือที่เรียกว่า ดงเสื้อแดง พรรคก้าวไกล ส่ง ภูษณิศา มหาวรากร อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยราชธานี วิทยาเขตอุดรธานี ชนกับหทัยรัตน์ เพชรพนมพร พี่สาวของเสี่ยป๊อป 

 

วันนี้ คนเสื้อแดงอุดรฯ จำนวนไม่น้อยที่หันไปสวมเสื้อสีส้ม เพราะเห็นว่า พรรคก้าวไกล ไม่ได้สู้ไปกราบไป และมีธงที่จะสร้างการเมืองใหม่ 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ