คอลัมนิสต์

ปากน้ำเอื้ออาทร ‘อนุทิน’ เว้นวรรค สส.เขต อุ้มเด็ก ‘อัศวเหม’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องสมรภูมิปากน้ำ 'อนุทิน' เอื้ออาทร ส่งลูกสาวกำนันตี๋ขึ้นบัญชีรายชื่อ คล้ายเปิดทางอดีต สส.ค่าย 'อัศวเหม' ส่วนเพลง-พิม อยู่บัญชีรายชื่อคนละพรรค

 

เกมเลือกตั้งเอื้ออาทร อนุทิน ส่งลูกสาวกำนันตี๋ขึ้นบัญชีรายชื่อ เปิดทางอดีต สส.ค่าย อัศวเหม เข้าป้ายเขต 6 พระประแดง

 

 

เลือกตั้ง 66 สนามปากน้ำ อนุทิน ขอเก็บแค่คะแนนบัญชีรายชื่อ ชูน้องเพลง และเรวดี ค่ายลุงป้อมก็มีน้องพิม อยู่ในบัญชีรายชื่อ  

 

 

ชัดเจนแล้ว อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ไม่ส่งผู้สมัคร สส.สมุทรปราการ เหมือนปี 2562 เมื่อปรากฏชื่อ เรวดี รัศมิทัต อดีต สส.สมุทรปราการ อยู่ในบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ลำดับที่ 12 ขณะที่ เพลง-ชนม์ทิดา อัศวเหม ลูกสาวชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม อยู่ในลำดับที่ 5

 

ขณะเดียวกัน พรรคพลังประชารัฐ ก็ส่ง พิม อัศวเหม ลงสมัคร สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 8 และลุงป้อม คาดหวังกลุ่มปากน้ำ ชนะเลือกตั้ง สส.เขต แบบยกจังหวัด

 

เมื่อปี 2562 ในการเลือกตั้ง สส.สมุทรปราการ เขต 6 อ.พระประแดง(ยกเว้นตำบลบางจาก) ฐาปกรณ์ กุลเจริญ พรรคพลังประชารัฐ เบียดเอาชนะ นฤมล ธารดำรงค์ พรรคเพื่อไทย โดยทำแต้มทิ้งห่างกันแค่ 3 พันคะแนน

 

ฐาปกรณ์ หลานชาย สนิท กุลเจริญ ลงสนามเป็นครั้งแรก ในสังกัดซุ้มบ้านใหญ่อัศวเหม ส่วนแชมป์เก่า เรวดี รัศมิทัต พรรค ภูมิใจไทยได้ 19,489 คะแนน

 

ติ๋ม เรวดี ลูกสาวกำนันตี๋ บ้านใหญ่บางน้ำผึ้ง คงคาดไม่ถึงว่า จะมีตัวแปรของสถานการณ์คือ พรรคอนาคตใหม่ ทำให้เธอพ่ายแพ้ และได้คะแนนน้อยกว่าที่คาดไว้

 

เลือกตั้ง 66 ฐาปกรณ์ ซุ้มบ้านใหญ่ คงสบายใจขึ้น เมื่อติ๋ม เรวดี ไม่ลงสมัคร สส.เขต และไม่แน่ใจว่า ฐานเสียงบ้านใหญ่บางน้ำผึ้งจะไหลไปที่ฐาปกรณ์หรือไม่

 

กลเกมบ้านใหญ่


    
แปลกดีจัง อนุทิน ส่งคนปากน้ำมาอยู่ในบัญชีรายชื่อ 2 คนคือ เพลง-ชนม์ทิดา และติ๋ม เรวดี ลูกสาวกำนันตี๋ จึงหาเสียงให้ชาวบ้านกาบัตรเลือกพรรค เป็นหลัก 

 

ย้อนไปเมื่อกลางเดือน มี.ค.2566 มีการเผยแพร่คลิป สุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้ขึ้นเวทีพูดคุยกับกลุ่มชาวบ้านแถว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ที่ไปร่วมงานมองมุมไหนหัวใจเดียวกัน ที่ศูนย์การประชุมของเอกชน แถวจังหวัดชายทะเลภาคตะวันออก


รมช.สุนทร พูดตรงๆว่า การเลือกตั้งสมัยหน้า มีบัตร 2 ใบ ขอให้เลือกผู้สมัคร สส.เขต กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า และอีกใบหนึ่ง เลือกบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย 

 

มีข้อสังเกตว่า พ่อบ้านใหญ่ของตระกูลอัศวเหม จะเน้นย้ำคำว่า กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า มากกว่าพรรคพลังประชารัฐ

 

ก่อนหน้านั้น อนุทิน ได้เปิดตัว เพลง-ชนม์ทิดา ลูกสาวของชนม์สวัสดิ์ ในฐานะผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ อย่างเอิกเกริก เพราะเป็นว่าที่ลูกสะใภ้ของเสี่ยหนู

 

จริงๆแล้ว น้องเพลงอยู่ในบัญชีรายชื่อ ก็คงจะติดตามเสี่ยหนู ลงพื้นที่ไปทั่วประเทศ เพื่อเก็บแต้มปาร์ตี้ลิสต์

 

บ้านใหญ่พระประแดง

 

เรวดี รัศมิทัต ลูกสาวกำนันตี๋ อำนวย รัศมิทัต อดีตกำนันตำบลบางน้ำผึ้ง อ.พระประแดง ซึ่งพ่อของเธอ เป็นนักการเมืองท้องถิ่น มาแต่ยุควัฒนา อัศวเหม เฟื่องฟู

 

เรวดี รัศมิทัต อดีต สส.สมุทรปราการ 3 สมัย หนนี้ขยับลง สส.บัญชีรายชื่อ

หลังจากสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทจากออสเตรเลีย เรวดี รัศมิทัต ก็ลงสมัคร สส.สมุทรปราการ สังกัดพรรคราษฎร เพราะวัฒนา มาชักชวนกำนันตี๋ให้ส่งคนลงสมัคร สส.ฝั่ง อ.พระประแดง

 

ปีนั้น ตระกูลอัศวเหม ที่ลงสมัคร สส.สมุทรปราการ สอบตก แม้กระทั่ง นันทิดา แก้วบัวสาย ที่ลงเขต 1 ก็แพ้ผู้สมัคร สส.พรรคไทยรักไทย ยกเว้นเรวดี ลูกสาวกำนันตี๋ ได้รับเลือกคนเดียว

 

ชัยชนะของเรวดี ในสีเสื้อพรรคราษฎร ไม่เกี่ยวกับวัฒนา แต่เป็นเพราะฐานเสียงอันเข้มแข็งของตระกูลรัศมิทัต 

 

ปี 2554 เรวดี ลงสมัคร สส.ในสีเสื้อพรรคภูมิใจไทย ก็ได้เป็น สส.สมัยที่ 3 และเป็นหนึ่งเดียวของ สส.ปากน้ำ ที่ไม่ใช่ สส.เพื่อไทย 

 

หลังพ่ายแพ้ในปี 2562 เรวดีได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีสาธารณสุข (อนุทิน ชาญวีรกูล) และยังหาเสียงในพื้นที่ เพื่อเตรียมตัวลงสมัคร สส.อีกครั้ง

 

สำหรับบิดาของเธอ กำนันตี๋ เคยลงสมัครนายก อบจ.สมุทรปราการ แข่งกับตระกูลอัศวเหม มา 2 ครั้งคือ ปี 2554 และปี 2563 ก็พ่ายแพ้ทุกครั้ง

 

เมื่อติ๋ม เรวดี ไม่ลงสนาม สส.เขต 6 ก็ไม่รู้ว่า ฐานเสียงบ้านใหญ่บางน้ำผึ้ง จะเทไปทางไหน แต่ที่แน่ๆ บัตรเลือกตั้ง สส.บัญชีรายชื่อ ก็เลือกภูมิใจไทยอยู่แล้ว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ