คอลัมนิสต์

ม้าทองคำออกศึก 'วัฒนา' นำขุนพล ‘บ้านใหญ่ปากน้ำ’ แพ้ไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมรภูมิปากน้ำเดือด 'วัฒนา' ปลุกใจขุนพล 'บ้านใหญ่ปากน้ำ' ประสานพ่อบ้าน สุนทร ปานแสงทอง ขอดูแลอย่างใกล้ชิด พบกระแสอุ๊งอิ๊งแรงจัด เขย่าขวัญทายาทอัศวเหม

 

บ้านใหญ่ปากน้ำตัวจริง ชักธงสู้ วัฒนา ปลุกใจขุนพลบ้านใหญ่ปากน้ำ ประสานตรงพ่อบ้าน สุนทร ปานแสงทอง ขอดูแลอย่างใกล้ชิด

 

กระแสอุ๊งอิ๊งแรงจัด เขย่าขวัญบ้านใหญ่อัศวเหม ส่งผลให้ วัฒนา กบดานเงียบไม่ได้ จึงต้องปลุกพลังใจเครือข่ายกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า

 

พลันที่ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม จากไปอย่างกะทันหัน ก็มีคำถามว่า ใครจะเป็นแม่ทัพบ้านใหญ่ปากน้ำ และ 8 ผู้สมัคร สส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ จะเสียขวัญหรือไม่

 

แถมนิด้าโพลเปิดเผยผลสำรวจคนสมุทรปราการ จะสนับสนุน อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร อันดับ 1 ร้อยละ 35.82 ตามมาด้วยพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อันดับ 2 ร้อยละ 21.36 เป็นนายกรัฐมนตรี

ท่ามกลางความโศกเศร้า วัฒนา อัศวเหม ได้ส่งคลิปเสียงถึงชาวสมุทรปราการ สรุปว่า “..เราจักร่วมงานกันต่อไป ไม่สะดุดและขาดตอน ผมจะทำงานกับทุกฝ่าย ด้วยวัยและประสบการณ์”

 

ที่น่าสนใจ ตรงประโยคที่ว่า “ผมจะดูแลอย่างเข้มแข็ง และใกล้ชิดกว่าเดิม” นั้นสะท้อนว่า วัฒนา จะไม่ทอดทิ้งกลุ่มบ้านใหญ่ ในการเลือกตั้ง 66

 

ปัจจุบัน วัฒนา อัศวเหม ใช้ชีวิตอยู่ต่างแดน แต่มีคนสนิทที่คอยประสานงานในช่วงงานศพลูกชาย ชนม์สวัสดิ์ คือ สุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรและสหกรณ์

 

คนบ้านใหญ่ทราบดีว่า สุนทร ปานแสงทอง เคยเป็นผู้ช่วย สส.ประจำตัว วัฒนา อัศวเหม มานานกว่า 40 ปี และเปรียบเสมือนพ่อบ้าน แห่งอาณาจักรม้าทองคำ 

 

มือการเมืองบ้านใหญ่

 

ช่วงรุ่งเรืองของบ้านใหญ่ม้าทองคำ วัฒนา มีมือขวาผู้ช่ำชองกลยุทธ์การเมืองชื่อ มั่น พัธโนทัย ลูกชาย สังข์ พัธโนทัย อดีตคนสนิทจอมพล ป.พิบูลสงคราม และสังข์นี่แหละ ที่เปรียบเหมือนครูการเมืองของเจ้าพ่อปากน้ำ


มั่น พัธโนทัย เป็น สส.สมุทรปราการ อยู่หลายสมัย และในช่วงหลัง มั่นได้รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีไอซีที ในรัฐบาลสมัคร รวมถึงเป็น รมช.คลัง รัฐบาลอภิสิทธิ์ 

 

ว่ากันว่า หากมั่น ไม่วางมือการเมืองเพราะปัญหาสุขภาพ ก็น่าจะได้เป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในรัฐบาลประยุทธ์ 

 

ดังนั้น สุนทร ปานแสงทอง พ่อบ้านใหญ่จึงถูกเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรี และสุนทร ได้เข้าไปคารวะมั่น พัธโนทัย ถึงที่บ้านพัก หลังทราบข่าวโปรดเกล้าฯเป็น รมช.เกษตรฯ

 

การเลือกตั้ง สส.สมุทรปราการ ครั้งใหม่ สุนทร จะมีบทบาทเป็นตัวเชื่อมระหว่างวัฒนา กับทีมบ้านใหญ่ในสนามเลือกตั้ง

 

ทายาทอัศวเหม

 

เหตุที่ วัฒนา อยู่แบบเงียบๆไม่ได้ เพราะศึกเลือกตั้ง 66 มีทายาทตระกูลอัศวเหม ลงสนาม สส.ทั้งสองระบบ 5 คน

 

คนแรกคือ อัครวัฒน์ อัศวเหม อดีต สส.สมุทรปราการ เป็นลูกชายสมบูรณ์ อัศวเหม พี่ชายวัฒนา ลงสมัคร สส.เขต 1

 

คนที่สองคือ วรพร อัศวเหม ลูกชายสมพร อัศวเหม อดีต รมช.พาณิชย์ น้องชายวัฒนา วรพร เคยเป็นประธานสภาเทศบาลตำบลบางปู หนนี้ ลงสมัคร สส.เขต 4 

 

คนที่สามคือ ต่อศักดิ์ อัศวเหม อดีต สส.บัญชีรายชื่อ เป็นหลานชายวัฒนา ต่อศักดิ์เคยเป็นรองนายกเทศมนตรีนครสมุทรปราการ คราวนี้ ลงสมัคร สส.เขต 7

 

คนที่สี่คือ พิม อัศวเหม ลูกสาวพูลผล ลูกชายคนกลางของวัฒนา ซึ่งพูนผลเสียชีวิตไปแล้ว เหลือแต่ภรรยา ประภาพร อัศวเหม ที่ได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีนครสมุทรปราการ พิม ถูกจัดวางไว้ในลำดับที่ 8 บัญชีปาร์ตี้ลิสต์ พรรค พปชร.

 

คนที่ห้าคือ เพลง-ชนม์ทิดา อัศวเหม ลูกสาวเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ และนันทิดา ถูกจัดวางไว้ในลำดับที่ 5 บัญชีปาร์ตี้ลิสต์ พรรคภูมิใจไทย

 

ทั้งพิม และเพลง ถือว่าเป็นรุ่นที่ 3 ของตระกูลอัศวเหม ในยุทธจักรการเมือง แต่เหตุที่แยกกันอยู่กันคนละพรรค ถือเป็นข้อตกลงส่วนตัว ระหว่างเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ กับอนุทิน ชาญวีรกูล

 

นับแต่มีการเลือกตั้ง สส.สมุทรปราการ ครั้งนี้ถือว่า มีคนในบ้านใหญ่อัศวเหม ลงสมัคร สส.มากที่สุด ซึ่งยุคเจ้าพ่อปากน้ำเฟื่องฟู ก็มีในตระกูลลงสมัคร สส.อย่างมากที่สุดก็แค่ 3 คน

 

ด้วยเหตุนี้ วัฒนา จึงต้องประกาศ “ผมจะดูแลอย่างเข้มแข็ง และใกล้ชิดกว่าเดิม” หากพลาดท่าปราชัยเหมือนปี 2554 คงสะเทือนถึงการเมืองท้องถิ่นของบ้านใหญ่อย่างแน่นอน


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ