คอลัมนิสต์

'เลือกตั้ง66' สุพรรณสะเทือน 'บรรหารบุรี' จะเกิดอะไรขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลานปราศรัยสามแยกบ่อพลอย ตำบลจรเข้สามพัน อำเภออู่ทอง เป็นทะเลสีฟ้า ภายในบัดดล ทำให้คนเมืองสุพรรณ ต้องหันกลับมามอง 'เลือกตั้ง66' สุพรรณสะเทือน ‘บรรหารบุรี’ จะเกิดอะไรขึ้น

ทุกพรรคการเมืองเข้าสู่โหมด เลือกตั้ง66 วันก่อนเห็นพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นำโดยเลขาธิการพรรคปชป. คนขยัน เสี่ยต่อ- ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บุกเมืองสุพรรณฯ เดินหน้าพัฒนาองค์ความรู้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว สนับสนุนการใช้เมล็ดพันธุ์ดี หวังเพิ่มผลผลิตต่อไร่ เพื่อสร้างเงิน สร้างรายได้ แก่พี่น้องชาวนา

 

“ผมดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ลงพื้นที่ในวันนี้ เพราะจังหวัดสุพรรณบุรีเป็นเมืองอู่ข้าวอู่น้ำที่กระทรวงเกษตรฯ ให้ความสำคัญ จึงนำผู้บริหารมาทั้งกระทรวงเพื่อมารับฟังปัญหาจากพี่น้องชาวนาโดยตรง ซึ่งพี่น้องชาวนาถือเป็นกระดูกสันหลังของชาติ จึงพยายามเข้ามาดูว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาอย่างไรได้บ้าง เพื่อให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น"

 

การเยือนเมืองสุพรรณ ของเสี่ยต่อ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน ยังปรากฏภาพคลื่นมนุษย์จำนวนมากดั่งปรากฏตามสื่อต่างๆ ชนิดที่เรียกได้ว่าไม่เคยปรากฏมาก่อน และในโอกาสนี้ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ได้เปิดตัวผู้สมัครทั้ง 5 เขตในจังหวัดสุพรรณบุรี ประกอบด้วย 

 

  • เขต 1(อำเภอเมืองสุพรรณ)นายสมมาตร วิสุทธิวงษ์
  • เขต 2( อำเภอบางปลาม้า อำเภอสองพี่น้อง)นายเมฆินทร์ เอี่ยมสอาด 
  • เขต 3( อำเภออู่ทอง อำเภอสองพี่น้อง )นายกิจจา วงศ์ประเสริฐ 
  • เขต 4( อำเภอดอนเจดีย์ อำเภอหนองหญ้าไซ อำเภอด่านช้าง อำเภอเดิมบางนางบวช)นางสาวพิรุณวัลย์ บ้านพลูหลวง และ
  • เขต 5 (อำเภอศรีประจันต์ อำเภอสามชุก อำเภอเดิมบางนางบวช)นายภานรินทร์ อินสกุล 


ปรากฏการณ์ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดตัวในเขตพื้นที่อำเภออู่ทอง ดูผ่านๆ คิดว่าเปิดตัว พรรคชาติไทยพัฒนา ของ “เสี่ยท็อป” วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เจ้าของพื้นที่ที่ยึดครองมาตลอด ตั้งแต่สมัยพ่อ ‘บรรหาร ศิลปอาชา’ โดนเจาะไข่แดงในคราวเลือกตั้งครั้งก่อนที่จะมีรัฐประหาร ที่พรรคเพื่อไทย สามารถฟันฝ่ามาได้ 1 คนในเขต 4 พื้นที่อำเภอด่านช้าง อำเภอเดิมบางนางบวช 

 

และเลือกตั้ง66 ลงเขตเดิมด้วย แต่ไม่ใช่เท่านั้น ที่“อู่ทอง”ในวันนั้นมีแต่ “สีฟ้า” ไม่ใช่ “สีชมพู”เสี่ยต่อบอกว่า LINE หาเจ้าของพื้นที่แล้วว่า “ขอเข้าพื้นที่นะน้อง” แต่อย่างไรก็ตามภาพที่เห็นมวลชนที่มา พรรคประชาธิปัตย์เขาเอาจริงในพื้นที่ยึดครองของสีชมพูมาอย่างยาวนาน

ลานปราศรัยสามแยกบ่อพลอย ตำบลจรเข้สามพัน อำเภออู่ทอง จ.สุพรรณบุรี เป็นทะเลสีฟ้า มวลชนพรรคประชาธิปัตย์มาพรึบ

มาดูที่จุดเกิดเหตุ เขต 3 ณ ตำบลจรเข้สามพัน อำเภออู่ทอง เจ้าของพื้นที่เดิมคือตระกูล “มาตรศรี” ผู้ท้าชิงไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นคนดังในพื้นที่ สจ.กิจจา วงศ์ประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นอดีตสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด(สจ.)สุพรรณบุรี 2 สมัย

 

แต่สมัยล่าสุดส่งลูกชาย ณัฐชาติ วงศ์ประเสริฐ ลง สจ.แทน ในเขตอำเภออู่ทอง และได้รับเลือกตั้งสมใจพ่อ ฉะนั้น “กิจจา” จึงมุ่งสู่ถนนการเมืองระดับชาติ ในนามพรรคประชาธิปัตย์เขตพื้นที่นี้ที่ไม่มีพรรคไหนเคยเจาะได้ แต่ด้วยการที่ตลอดเวลาได้ลงพื้นที่และช่วยเหลือชาวบ้านมาอย่างยาวนาน 

 

ตั้งแต่เป็นสจ.และช่วงนี้ลูกชายซึ่งเป็น สจ.เดินตามรอยพ่อช่วยชาวบ้านในทุกด้านอีกแรง “กิจจา” จึงมั่นใจ ทำให้ลานปราศรัยสามแยกบ่อพลอย ตำบลจรเข้สามพัน อำเภออู่ทอง เป็นทะเล “สีฟ้า” ภายในบัดดล ทำให้คนสุพรรณ ต้องหันกลับมามอง และใม่ใช่เฉพาะในเขตนี้ ดูแล้วในแต่ละเขต ปชป.เอาจริง เพราะดูจากป้ายหาเสียงเต็มบ้านเต็มเมืองสุพรรณบุรีอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

 

ถามว่าทำไม ปชป.จึงมุ่งมั่น เพราะอาจเห็นว่าบารมี “ท็อป”กับ“พ่อบรรหาร” มันต่างกัน การลงพื้นที่ที่แตกต่าง การสัมผัสชาวบ้านที่ต่างกันและการพัฒนาที่ไม่เหมือนเดิม จริงๆแล้วการเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สามารถทำอะไรได้มากกว่าที่เป็นอยู่ทั้งในสุพรรณฯเอง และในระดับประเทศ 

 

โดยเฉพาะเรื่องพื้นที่ทำกินในเขตอนุรักษ์ฯแถว อ.ด่านช้าง.อ.เดิมบางนางบวช ซึ่งมีปัญหารอการแก้ไขมาก อีกทั้งปัญหาฝุ่นPM 2.5 ไม่ใช่เฉพาะกรุงเทพมหานคร เท่านั้น แต่ปัญหาฝุ่นPM 2.5 ลุกลามไปทั่วประเทศและนับวันจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นตามลำดับ และอื่นๆอีกมากมาย

 

ที่สำคัญมีข้อเปรียบเทียบระหว่าง "ยุคลูก” กับ "ยุคพ่อ” ในเมืองสุพรรณที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง ยุคก่อนแม้รถไฟจะมีวิ่งในสุพรรณฯ“วันละเที่ยว” พ่อ“บรรหาร”ยังสามารถดึงงบประมาณมาสร้างสะพานข้ามทางรถไฟ ด้วยงบประมาณหลายร้อยล้านบาทได้ แม้ชาวสุพรรณฯจะชอบใจ แต่จังหวัดอื่นมองตาปริบๆ

'เลือกตั้ง66' สุพรรณสะเทือน 'บรรหารบุรี' จะเกิดอะไรขึ้น

 

มาดูกันในพื้นที่โดยเฉพาะ “เขต3” จังหวัดสุพรรรณบุรีที่ว่าเขตข้า“ใครอย่าแตะ” และเขตอื่นจะมีโดนทะลวงบ้างไหม ให้สะเทือนทั้งสุพรรณบุรี ที่เรียกขาน “บรรหารบุรี” วัน เลือกตั้ง66 นี้มีคำตอบ

'เลือกตั้ง66' สุพรรณสะเทือน 'บรรหารบุรี' จะเกิดอะไรขึ้น

ขอบคุณที่มาภาพ: เพจ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน/ เพจTOP Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ