คอลัมนิสต์

แม่ทัพปักษ์ใต้ ‘สมศักดิ์’ ขานรับ ‘เจ๊แดง’ เพื่อไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาแล้ว แม่ทัพปักษ์ใต้ 'สมศักดิ์' ตามสัญญาใจกับ 'เจ๊แดง' ส่งหนุ่มใหญ่สุโขทัย คุมแดนทักษิณ หนุนกีฬา 'วัวชน' เป็นซอฟท์พาวเวอร์ ปัดฝุ่นโครงการโคล้านตัว

 

 

ชัดเจนแล้ว สมศักดิ์ ทัวร์ปักษ์ใต้ ชิมลางก่อนรับบทแม่ทัพใหญ่ ค่ายเพื่อไทย ตามสัญญาใจกับ เจ๊แดง ส่งหนุ่มสุโขทัยคุมแดนทักษิณ

โคล้านตัวรีเทิร์น สมศักดิ์ ประกาศต่อหน้าชาวปักษ์ใต้ หนุนวัวชนหรือชนโค และปลดล็อกกระท่อม ส่งซิกล่วงหน้า ก่อนลาลุงป้อม คืนรังเพื่อไทย

 

วันที่ 7 มี.ค.2566 สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ยังไม่ตอบนักข่าวชัดถ้อยชัดคำเรื่องย้ายพรรค แต่วงในรู้กันหมดแล้วว่า ก่อนยุบสภาฯ สมศักดิ์ไปเปิดตัวกับพรรคเพื่อไทยแน่นอน

ว่ากันว่า เจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ได้เจรจากับสมศักดิ์ เทพสุทิน ขอให้นักการเมืองจอมเก๋า ลงไปคุมทัพแดนใต้ เนื่องจากพรรคเพื่อไทย ไม่มีขุนพลนำทัพชัดเจน

 

 

มีข้อน่าสังเกตประการหนึ่งก็คือ ช่วงวันที่ 2-4 มี.ค.2566 สมศักดิ์ เทพสุทิน ได้ยกคณะข้าราชการกระทรวงยุติธรรม ตรวจราชการภาคใต้ 4 จังหวัดได้แก่ นครศรี ธรรมราช, ตรัง, พัทลุง และสงขลา

ระหว่างสมศักดิ์ลงพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ ไม่ได้มีการนัดหมาย สส. พรรคพลังประชารัฐ มาต้อนรับแต่อย่างใด แต่การพบปะกับแกนนำมวลชนคนใต้ กลุ่มสาขาอาชีพต่างๆ

 

วันที่ 2 มี.ค.2566 สมศักดิ์ เทพสุทิน เปิดประชุมเรื่องการมีส่วนร่วมปราบปรามยาเสพติด มีชาวนครศรีธรรมราช กว่า 2 พันคน เข้าร่วมที่ มรภ.นครศรีธรรมราช โดยสมศักดิ์อวดผลงานปลดล็อกพืชกระท่อม

วันที่ 3 มี.ค.2566 สมศักดิ์เยี่ยมชมสนามกีฬาชนโค บ้านควนขนุน จ.พัทลุง และสนามกีฬาชนโคบ้านควนตรัง จ.ตรัง เพื่อศึกษาแนวทาง และรับฟังข้อเสนอแนะในการร่างกฎหมายปศุสัตว์

วันเดียวกัน สมศักดิ์ไปร่วมประชุมหารือกับสมาคมกีฬาชนโคไทย และผู้ประกอบการที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งสมศักดิ์มีแนวทางส่งเสริมกีฬาชนโค ให้เป็น Soft Power พร้อมจะปัดฝุ่นโครงการโคล้านตัวอีกครั้ง

สมศักดิ์ ประชุมสมาคมกีฬาชนโคไทย ดันสู่สากลที่สงขลา

“ความคิดของผมยังทันสมัย...พรรคไหนจะได้ตัวผมไปขับเคลื่อนเรื่องนี้ ก็ต้องรอติดตามดู” สมศักดิ์ทิ้งปริศนาไว้กับชาวภาคใต้

 

 

คนเหนือแม่ทัพใต้

 

อุ๊งอิ๊งมีคะแนนนิยมในภาคใต้ แต่ยังขาดแม่ทัพที่จะไปกวาดแต้ม เจ๊แดง จึงสรุปว่า สมศักดิ์ ผู้ชำนาญเรื่องชนโคและพืชกระท่อม ตอบโจทย์เพื่อไทยปักษ์ใต้

ในวันที่ สมศักดิ์ เทพสุทิน ไปพูดที่หอประชุม มรภ.นครศรีธรรมราช ก็ได้เกริ่นนำร่องว่า ตนเป็นคน จังหวัดสุโขทัย ได้รู้จัก จังหวัดนครศรีธรรมราช จากหลักศิลาจารึกของพ่อขุนรามคำแหง

 

นอกจากนี้ สมศักดิ์ยังคุยว่า ในฐานะที่เป็น รมว.ยุติธรรม เดินทางมาตรวจราชการภาคใต้ 16 ครั้งแล้ว

“ที่ผ่านมา ผมมางานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน งานสร้างการรับรู้ประมวลกฎหมายยาเสพติด และการปลดล็อกพืชกระท่อม แต่วันนี้ ผมนำเรื่องที่ชอบมาบอกคือ วัวชน”  

เหมือนสมศักดิ์ ต้องการนำร่องจากกีฬาชนโค หรือวัวชน เพื่อเข้าสู่การหาเสียงด้วยนโยบายโคล้านตัว ซึ่งเป็นความฝันของสมศักดิ์ มาตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย

 

โคล้านตัวรีเทิร์น

 

นโยบายโคล้านตัว สมศักดิ์ ฝังใจกับเรื่องนี้มาก ซึ่งเขาผลักดันมาตั้งแต่สมัยเป็น รมว.เกษตรฯ พรรคไทยรักไทย ช่วงที่อยู่พรรค พปชร. ก็พยายามดันเรื่องนี้ แต่โชคร้ายไม่ได้คุมกระทรวงเกษตรฯ

ในวันที่สมศักดิ์ ปราศรัยกับชาวกีฬาชนโค ที่พัทลุง และตรัง ได้บอกว่า มี 2 พรรคการเมืองที่หาเสียงเรื่องโคล้านตัว คือ พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ได้เสนอนโยบายโครงการวัวล้านครอบครัว และพรรคเพื่อไทย พูดถึงโครงการโคล้านตัว

ดังนั้น สมศักดิ์จึงสรุปว่า ต้นทางเรื่องโคล้านตัวมาจากตัวเขา และให้จับตาดูว่า ตัวเขาจะไปขับเคลื่อนเรื่องนี้ ที่พรรคไหน

 

สมศักดิ์รู้ว่า คนใต้ชอบชนโค จึงขายฝันเรื่องยกระดับกีฬาวัวชน หรือชนโค ให้โกอินเตอร์ จึงวางยุทธศาสตร์ออกกฎหมายรองรับ เป็นการหาเสียงล่วงหน้า

 

 

logoline