คอลัมนิสต์

เกมลับขอนแก่น ‘พงศกร’ ฝาก ‘ประวิตร’ อุ้มน้องชน เพื่อไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมรภูมิลับขอนแก่น ‘พงศกร’ ฝากน้องชายให้ ‘ประวิตร’ เลี้ยงในค่ายพลังประชารัฐชูสลายขั้ว แต่ลึกๆแล้ว ไม่ปลื้มอันดับบัญชีรายชื่อเพื่อไทย ขอลงเขตชนหลานเจ๊ระเบียบรัตน์

 

ปมลึกเกมลับ พงศกร ส่งน้องชาย สส. ขอนแก่น ค่ายเพื่อไทย ไปอยู่กับ ประวิตร อ้างขานรับแนวคิดสลายขั้ว ตอบโจทย์การเมืองวันนี้

แท้จริงแล้ว กรณี พงศกร ฝากบัลลังก์ไว้ที่ค่ายพลังประชารัฐ เพราะน้องชายอยู่ในบัญชีรายชื่ออันดับท้ายๆของค่ายเพื่อไทย จึงหันไปลง สส. เขตแทน

ในที่สุด บัลลังก์ อรรณนพพร สส. ขอนแก่น เขต 10 น้องชาย พงศกร อรรณนพพร แกนนำพรรคเพื่อไทย ก็ไปเปิดตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร สส. ขอนแก่น พรรคพลังประชารัฐ

 

กรณีของ สส. บัลลังก์ ได้อ้างว่า การเข้ามาร่วมงานกับพรรค พปชร. ไม่ใช่การขายตัว ไม่ใช่งูเห่า แต่ชื่นชอบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่นำเสนอแนวคิดก้าวข้ามความขัดแย้ง เข้าได้กับทุกฝ่าย นี่คือสิ่งที่ตอบโจทย์ให้กับประเทศได้ดีที่สุดในขณะนี้

ถ้าคิดแบบชั้นเดียวเชิงเดียว ก็ถือว่า จุดขายของ พล.อ.ประวิตร เรื่องก้าวข้ามความขัดแย้งบรรลุผลแล้ว แต่หากมองลึกลงไป น่าจะเป็นจะเกมกระจายความเสี่ยงของบ้านใหญ่ขอนแก่น-ตระกูลอรรณนพพร

 

 

บ้านใหญ่อรรณนพพร

 

คอการเมืองขอนแก่น อ่านเกม พงศกร ทะลุปรุโปร่ง จริงๆแล้ว สส. บัลลังก์ คงไม่อยากแบกป้าย ประวิตร หาเสียง แต่ไฟต์บังคับ เมื่อเอาหลานลงสมัคร สส. แทน ตัวเองก็ต้องขึ้นบัญชีรายชื่อ 

ถ้ายังจำกันได้ วันที่ 8 ก.ค.2565 พงศกร อรรณนพพร อดีต สส. ขอนแก่น และลูกชาย-พชรกร อรรณนพพร กลับเข้าร่วมงานงานการเมืองกับพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง หลังจาก พงศกรได้ลาออกจากพรรคเพื่อไทยไปร่วมกับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ก่อตั้งพรรคไทยสร้างไทย

 

เหตุที่พงศกร ต้องย้ายกลับ เพราะลูกสาว สรัสนันท์ อรรณนพพร สส. ขอนแก่น เขต 8 และน้องชาย บัลลังก์ อรรณนพพร สส. ขอนแก่น เขต 10 ไม่ยอมย้ายตามไปพรรคไทยสร้างไทย

เมื่อมีการวางตัวผู้สมัคร สส. ขอนแก่น พงศกร เจรจากับน้องชาย สส. บัลลังก์ ให้หลานลงสมัคร สส. ขอนแก่น เขต 10 (อ.บ้านไผ่) แทน โดยผู้เป็นอา ขยับไปลง สส.บัญชีรายชื่อ

 

ดังนั้น วันที่ 19 ก.พ.2566 อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร จึงยกทัพเพื่อไทยไปปราศรัยที่ตลาดนัดคลองถม อ.บ้านไผ่ เปิดตัว ฟลุ๊ค-พชรกร อรรณนพพร ลูกชายพงศกร ซึ่งในวันนั้น บัลลังก์ก็อยู่บนเวทีปราศรัยด้วย

กระทั่งปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา มีการทำบัญชีรายชื่อผู้สมัคร สส. เพื่อไทย ปรากฏว่า บัลลังก์ถูกจัดให้อยู่ในอันดับท้ายๆ จึงตัดสินใจทิ้งเพื่อไทย ไปอยู่หลังประชารัฐ

บ้านใหญ่อรรณนพพร เปิดการเจรจากับ สมศักดิ์ คุณเงิน สส. ขอนแก่น พรรคพลังประชารัฐสายตรงธรรมนัส ก็ปิดดีลข้ามขั้วได้ในทันที

สส.บัลลังก์ บนเวทีเพื่อไทยที่ขอนแก่น เมื่อ 19 ก.พ.2566

 

ชนหลานระเบียบรัตน์

 

กรณีฝากเลี้ยงข้ามขั้ว ไม่ใช่เรื่องก้าวข้ามความขัดแย้ง พงศกร ต้องการให้น้องชาย ได้เป็น สส. อีกสมัย แม้จะสวมเสื้อค่าย ประวิตร ก็ไม่เป็นไร

พงศกร เติบโตในกงสี หจก.อื้องี่กี่ เจ้าของธุรกิจค้าพืชไร่รายใหญ่ รับเหมาก่อสร้าง และปั๊มน้ำมัน ที่ อ.หนองสองห้อง ก่อนที่พงศกร จะลงสมัคร สส. ในสังกัดพรรคชาติพัฒนา และได้เป็น สส. สมัยแรก ปี 2539 ตอนนั้น บัลลังก์ลงสมัคร สส. ด้วย แต่สอบตก

ปี 2544 พงศกร พาครอบครัว ย้ายมาพรรคไทยรักไทย เป็น สส. ขอนแก่น 4 สมัย และส่งต่อให้ภรรยา ดวงแข อรรณนพพร ลง สส. เขตแทน

 

สมัยที่แล้ว เจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ หนุนพงศกร จึงทำให้ได้โควตาผู้สมัคร สส.ขอนแก่น เขต 8 และเขต 10 ทำเอาขั้วตรงข้ามในเพื่อไทย อย่างระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช ไม่ค่อยพอใจมากนัก

บัลลังก์ เพิ่งเป็น สส. ขอนแก่น สมัยแรก ด้วยการสนับสนุนของพี่ชาย และเมื่อหลานอยากเป็น สส. ก็ต้องเปิดทางให้ ซึ่งคาดว่า บัลลังก์ น่าจะไปลงสมัคร สส. ขอนแก่น เขต 9 ( อ.หนองสองห้อง)

 

ถ้าเป็นจริงตามนี้ บัลลังก์ ค่าย พปชร. ก็จะชนกับ วันนิวัติ สมบูรณ์ สส. ขอนแก่น ค่าย เพื่อไทย ที่เป็นหลานรักของระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช

การช่วงชิงเขต 9 สมัยหน้า จะเป็นศึก 2 ตระกูล ระหว่าง อรรณนพพรกับพงษ์พานิช โดยทั้งสองบ้านใหญ่ ก็อยู่กันคนละสายในค่ายทักษิณ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ