คอลัมนิสต์

พะเยาคู่เดือด ‘ธรรมนัส’ ชน ‘หิมาลัย’ อุ้มตันบรรจง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผ่าสังเวียนพะเยา ‘ธรรมนัส’ งานเบา เพื่อไทยไม่เน้น ‘หิมาลัย’ ดึงอดีต ส.ส.ตระกูลตันบรรจง ลงสนาม จะดันไหวหรือไม่ ในยามที่บ้านใหญ่ อ.ปง ขาลงแล้ว

 

ส่องสังเวียนพะเยา ธรรมนัส งานเบา เพื่อไทยไม่เน้น แต่ หิมาลัย ไปดึงบ้านใหญ่ตันบรรจง ลงสนาม ทำศึกล้างตาสายตรงผู้กอง

เพื่อไทยเหมือนทิ้งพะเยา ธรรมนัส มีโอกาสโชว์แลนด์สไลด์เมืองกว๊านพะเยา แต่สำคัญที่ หิมาลัย ทุ่มแค่ไหน ในยามที่บ้านใหญ่ อ.ปง ขาลงแล้ว

 

สมรภูมิเลือกตั้ง จ.พะเยา ในปี 2566 สื่อหลายสำนักฟันธง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำพรรคพลังประชารัฐ กวาดทั้ง 3 ที่นั่งแน่นอน

จู่ๆ พรรครวมไทยสร้างชาติ โดย หิมาลัย ผิวพรรณ ผู้ประสานงานพรรค และเสี่ยติ่ง-สัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ อดีต สส. เชียงราย หันไปคว้าตัว ไพโรจน์ ตันบรรจง อดีต สส.พะเยา มาให้ พล.อ.ประยุทธ์ สวมเสื้อพรรครวมไทยร้างชาติลงสนามอีกครั้ง

 

 

นับแต่ยุคพรรคไทยรักไทย จนถึงพรรคเพื่อไทย สนามเลือกตั้ง จ.พะเยา ถูกยึดครองโดยพลพรรคของทักษิณ ชินวัตร มาตลอด ผู้คนต่างจดจำชื่อ สส. พะเยาเหล่านี้ได้ดี ไม่ว่าจะเป็น อรุณี ชำนาญยา, วิสุทธิ์ ไชยณรุณ และไพโรจน์ ตันบรรจง

การเลือกตั้งสมัยที่แล้ว ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้นำพรรคพลังประชารัฐ คว้าเก้าอี้ สส.พะเยา ได้ 2 ที่นั่ง และเหลือให้พรรคเพื่อไทย 1 ที่นั่งที่เขต 2

ชัยชนะของธรรมนัส จึงมีคำถามว่า ทักษิณสิ้นมนต์ขลังที่เมืองกว๊านพะเยาไปแล้วหรือ และบ้านใหญ่ตระกูลตันบรรจง ก็ถูกลบหายไปหน้ากระดานเมืองไปแล้วใช่ไหม

 

พรรคสหายผู้กอง

 

วิถีการเมือง พ.ศ.นี้ ทำให้เพื่อน ตท.25 ธรรมนัส กับ หิมาลัย ต้องแยกทางกันเดิน คนหนึ่งไปกับลุงป้อม อีกคนมากับลุงตู่ แต่ทั้งคู่กลับได้มอบหมายให้มารับผิดชอบพื้นที่ภาคเหมือนกัน

สำหรับ ร.อ.ธรรมนัส ในฐานะเจ้าถิ่นสนามพะเยา ยังเป็นต่อทุกค่าย เพราะประเมินจากคู่แข่ง ที่ประกาศส่งผู้สมัคร สส. ในช่วงก่อนยุบสภาฯ

เขต 1 (อ.เมือง และ อ.แม่ใจ) ร.อ.ธรรมนัส จะลงเองหรือให้คนอื่นลง สส. เขตนี้ ก็ยากที่จะหาคู่ต่อกรได้ สมัยที่แล้ว ธรรมนัสเอาชนะอรุณี ชำนาญยา พรรคเพื่อไทยด้วยคะแนนทิ้งห่างกัน 3 หมื่นคะแนน

 

 

เขต 2 (อ.เชียงคำ อ.ภูซาง และอ.จุน) วิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส. พะเยา หลายสมัยอาจขยับขึ้นบัญชีรายชื่อ และส่ง พล.ต.ต.ธรรมนูญ มั่นคง อดีตนายตำรวจ ลงสมัคร สส. เขตนี้ ส่วนค่ายธรรมนัส ยังไม่เปิดเผยชื่อผู้สมัครเขต 2

เขต 3 (อ.ดอกคำใต้ อ.ภูกามยาว อ.ปง และ อ.เชียงม่วน) จิรเดช ศรีวิราช สส. พะเยา ค่ายธรรมนัส ต้องเจอคู่แข่งหน้าจากพรรค พท.คือ อำนาจ วิชัย ลูกชายกำนันสมบูรณ์ วิชัย อดีตนายกเทศมนตรีตำบลงิม อ.ปง และอดีตเลขานุการนายก อบจ.พะเยา (วรวิทย์ บุรณศิริ)

สรุปว่า สนามพะเยา จะมีการต่อสู้ที่สมน้ำสมเนื้อที่เขต 2 และเขต 3 เท่านั้นโดยเฉพาะเขต 3 ดูมีสีสันขึ้นมาทันที เมื่ออดีต สส. จากบ้านใหญ่ อ.ปง ลงสนามด้วย

 

ขาลงตันบรรจง

 

ไฟต์บังคับ หิมาลัย รับผิดชอบภาคเหนือตอนบน เมื่อบ้านใหญ่ตันบรรจง เสนอตัวลงสนาม ก็ต้องสู้กันตามวิถีการเมือง แม้คู่แข่งจะเป็นพี่ชายภรรยาของ ธรรมนัส

สมัยที่แล้ว ผลการเลือกตั้ง สส. พะเยา เขต 3  จีรเดช ศรีวิราช ได้ 41,755 คะแนน ส่วน ไพโรจน์ ตันบรรจง พรรคเพื่อไทย ได้ 30,761 คะแนน

จากผลการเลือกตั้งหนนั้น หลายคนคงคิด ตระกูลตันบรรจง คงจะวางมือจากการเมืองทั้งระดับชาติ และระดับท้องถิ่น

 

พล.อ.ประยุทธ์ สวมเสื้อให้ ไพโรจน์ ตันบรรจง อดีต ส.ส.พะเยา 5 สมัย

บ้านใหญ่แห่งพะเยาคือ ตันบรรจง สร้างเนื้อสร้างตัวมาจากโรงบ่มรวมเพียว อ.ปง โดย เพียว ตันบรรจง เป็น สส.พะเยา พรรคประชาธิปัตย์ ปี 2519

คอการเมืองรุ่นเก่าคงจำ สส.หญิงคนนี้ พวงเล็ก ตันบรรจง หรือ พวงเล็ก บุญเชียง เป็น สส. เชียงรายและ สส. พะเยา มายาวนาน และส่งต่อพี่ชายคนโต-ไพโรจน์ เป็น สส. พะเยา ปี 2539 สังกัดพรรค ปชป.

นับแต่ปี 2548 เป็นต้นมา ตระกูลตันบรรจง ก็ต้องขึ้นรถไฟสายชินวัตรเข้าสภา เมื่อการเมืองใบยาสูบ สิ้นมนต์ขลัง

 

การต่อสู้รอบใหม่ที่เขต 3 จึงเป็นศึก 3 เส้าคือ จีรเดช ศรีวิราส พรรค พปชร. ,อำนาจ วิชัย พรรคพท. และไพโรจน์ ตันบรรจง พรรค รทสช.

ศึกชิงเขต 3 พะเยาจะเดือดหรือไม่ ก็วัดใจ หิมาลัย ว่าจะต้องการหักโค่นพี่ชายภรรยาของธรรมนัส หรือแค่ต้องการเก็บคะแนนปาร์ตี้ลิสต์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ