คอลัมนิสต์

ดับฝัน สุโขทัย 'สมศักดิ์' ปะทะเสาเข็ม บ้านใหญ่ 'ลิมปะพันธุ์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผ่าสมรภูมิ สุโขทัย 'สมศักดิ์' ร่วมขบวนแห่แลนด์สไลด์กับอุ๊งอิ๊ง ทิ้ง 3 ป. แต่ต้องฝ่าด่าน บ้านใหญ่สวรรคโลก 'ลิมปะพันธุ์' เสาเข็มเกรดเอของค่ายภูมิใจไทย

 

บ้านใหญ่สุโขทัย สมศักดิ์ ร่วมขบวนแห่แลนด์สไลด์กับอุ๊งอิ๊ง ทิ้ง 3 ป. ขอไปรับบทแม่ทัพปักษ์ใต้ แต่ต้องฝ่าด่านบ้านใหญ่ ลิมปะพันธุ์

ขวากขวางแลนด์สไลด์ของ สมศักดิ์คือบ้านใหญ่สวรรคโลก ลิมปะพันธุ์ ที่มีฐานเสียงแข็งแกร่ง 4 อำเภอ เมืองสุโขทัยโซนเหนือ 

เป็นไปตามความคาดหมาย สมศักดิ์ เทพสุทิน จะพาน้องสาว พรรณสิริ กุลนาถศิริ ไปเปิดตัวกับพรรคเพื่อไทย ในวันที่ 2 มี.ค.2566 นัยว่า สมศักดิ์อาจได้รับบทแม่ทัพปักษ์ใต้

อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ได้บ้านใหญ่ศรีสำโรงมาเสริมทัพภาคเหนือ ก็คงหวังจะเห็นชัยชนะแบบสุโขทัยแลนด์สไลด์ ทั้ง 4 เขต

 

 

ในรอบสิบปีมานี้ ทีมบ้านใหญ่ของสมศักดิ์ ไม่เคยชนะยกจังหวัด อย่างปี 2554 สมศักดิ์พาลูกทีมไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย ก็ได้ สส.แค่ 2 คน และการเลือกตั้งปีนั้น วิรัตน์ วิริยพงศ์ และสัมพันธ์ ตั้งเบญจผล จากพรรค ปชป.ล้มคนของสมศักดิ์ ได้เป็น สส. เพราะกระแสไม่เอาทักษิณ

เลือกตั้งปี 2562 สส.สุโขทัย ลดจาก 4 คนเหลือ 3 คน แถมมีอภินิหารแบ่งเขตปรากฏว่า วิรัตน์และสัมพันธ์สอบตกทั้งคู่ และได้คะแนนเฉลี่ย 1.5 หมื่นคะแนน

ว่ากันว่า คะแนนของอดีต สส.ค่าย ปชป. หายไปกับกระแสความสงบจบที่ลุงตู่ แต่การเลือกตั้งปี 2566 วิรัตน์และสัมพันธ์ ขอทวงแชมป์คืน ซุ่มหาเสียงมานานแล้ว

 

บ้านใหญ่เสื้อแดง

 

สมศักดิ์ คงประเมินว่า กระแสอุ๊งอิ๊งมาแรงในขอบเขตทั่วประเทศ ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับความนิยมเฉพาะภาคใต้ เจ้าพ่อไก่ชนจึงเลือกที่ไปตามล่าฝันกับค่ายสีแดง

คนแดนไกลคงคาดหวังจะเห็นทีมของสมศักดิ์ ในสีเสื้อเพื่อไทย จะสร้างปรากฏการณ์สุโขทัยแลนด์สไลด์ โดยมีการวางตัวผู้สมัคร สส. สุโขทัยดังนี้

 

เขต 1 (อ.เมืองสุโขทัย) พรรณสิริ กุลนาถศิริ อดีต สส. สุโขทัย น้องสาวสมศักดิ์ คงงานเบา เพราะเสี่ยแก้ว-ประศาสตร์ ทองปากน้ำ ไม่ลงสนาม แถมยังมาช่วยหาเสียงให้อีก เพราะอยู่พรรคเดียวกัน

เขต 2 (อ.คีรีมาศ อ.กงไกรลาศ) ชูศักดิ์ คีรีมาศทอง อดีต สส. สุโขทัย ย้ายจาก พปชร.มาอยู่ พท.ตามลูกพี่สมศักดิ์สั่ง ชูศักดิ์เคยเป็นนายกเทศมนตรีตำบลบ้านโตนด อ.คีรีมาศ และ ส.อบจ.สุโขทัย เขต อ.คีรีมาศ ก่อนจะสมัคร สส. ครั้งแรกในนามพรรคเพื่อไทย แต่สอบตก ก่อนจะมาประสบความสำเร็จสมัยที่แล้ว

เขต 3 (อ.สวรรคโลก อ.ทุ่งเสลี่ยม) โบว์-ประภาพร ทองปากน้ำ ลูกสาวเสี่ยแก้ว-ประศาสตร์ ทองปากน้ำ สมัยที่แล้ว น้องโบว์สวมเสื้อ พท.แต่พ่ายบ้านใหญ่สวรรคโลก

เขต 4 (อ.ศรีสัชนาลัย) จักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล อดีต สส. สุโขทัย ลูกทีมสมศักดิ์ สมัยที่แล้วสอบตก ซึ่งสมัยหน้า น่าจะสอบผ่านได้ไม่ยาก เพราะเขตนี้ เป็นเขตใหม่ที่เพิ่มขึ้นมา

 

บ้านใหญ่สวรรคโลก

 

ตระกูล ลิมปะพันธุ์ จะเป็นด่านสกัดแลนด์สไลด์เพื่อไทย สมศักดิ์ คงต้องออกแรงร่วมกับเสี่ยแก้ว ประศาสตร์ ทองปากน้ำ หาทางล้มบ้านใหญ่สวรรคโลก

ลิมปะพันธุ์ เป็นตระกูลการเมืองเก่าแก่ของสุโขทัย มีฐานเสียงหนาแน่นอยู่ใน 4 อำเภอตอนเหนือคือ อ.สวรรคโลก, อ.ศรีสัชนาลัย ,อ.ทุ่งเสลี่ยม และ อ.ศรีนคร

หลัง ประพาส ลิมปะพันธุ์ อดีต สส. สุโขทัยหลายสมัยวางมือ ก็ส่งไม้ต่อให้หลานชาย สมเจตน์ ลิมปะพันธุ์ ลงสนาม และเป็น สส. สุโขทัย มา 3 สมัยแล้ว

 

สมเจตน์ ลิมปะพันธุ์ บ้านใหญ่สวรรคโลก ขวากขวางแลนด์สไลด์

สมเจตน์ เป็นลูกชายของ สมชาติ ลิมปะพันธุ์ นายกเทศมนตรีเมืองสวรรคโลก ซึ่งถือว่าเป็นนายกเล็กตลอดกาลของคนสวรรคโลก

ด้วยฐานเสียงอันแข็งแกร่งของตระกูลลิมปะพันธุ์ สมเจตน์จึงสวมเสื้อพรรคการเมืองไหนก็ได้เป็น สส. เริ่มจากพรรคไทยรักไทย ,พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน และพรรคภูมิใจไทย

คู่แข่งของสมเจตน์ ในการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่เขต 3 คือ โบว์-ประภาพร ทองปากน้ำ พรรค พท. ซึ่งสมัยที่แล้ว น้องโบว์พ่ายสมเจตน์มาแล้วรอบหนึ่ง

สมเจตน์ ลิมปะพันธุ์ จัดว่าเป็นเสาเข็มคอนกรีตอัดแรงของพรรค ภท. และครูใหญ่เนวินมั่นใจจะปักธงสีน้ำเงินได้อีกสมัย

ดังนั้น สมศักดิ์และเสี่ยแก้ว คงจะต้องทุ่มสรรพกำลังเต็มที่ เพื่อหาทางอุ้มน้องโบว์เข้าสภาฯให้ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ