คอลัมนิสต์

เจาะขอนแก่น “ประวิตร”แตะมือ“ธรรมนัส” ปั้นเด็กเก่าอดิศร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สู่สมรภูมิขอนแก่น “ประวิตร” หวังทีม “ธรรมนัส” เจาะพื้นที่สีแดง คว้าเด็กเก่าอดิศร เพียงเกษ ลงสนามเขต 2 ชนลูกเอกราช แต่เป้าหลักอยู่ที่สมศักดิ์ คุณเงิน

ลุยขอนแก่นอีกครั้ง “ประวิตร” หวังทีม “ธรรมนัส” เจาะพื้นที่สีแดง ได้เด็กเก่าอดิศร เพียงเกษ ลงสนามเขต 2 ชนลูกชายเอกราช ช่างเหลา 

 

“ประวิตร” มั่นใจได้ ส.ส.ขอนแก่น อย่างน้อย 1 ที่นั่ง เมื่อ สมศักดิ์ คุณเงิน สายตรง “ธรรมนัส” ไม่หวั่นกระแสเพื่อไทยแลนด์สไลด์

 

วันจันทร์ที่ 6 ก.พ.2566 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.ขอนแก่น และ จ.ชัยภูมิ เฉพาะที่ขอนแก่น พล.อ.ประวิตร ไปดูโครงการแก้มลิงแก่งน้ำต้อน ต.ดอนช้าง อ.เมือง จ.ขอนแก่น

 

บังเอิญที่ตั้งโครงการแก้มลิงน้ำต้อน อยู่ในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 2 (อ.เมืองขอนแก่น และ อ.ซำสูง) ซึ่งการเลือกตั้งสมัยที่แล้ว วัฒนา ช่างเหลา ในสีเสื้อพรรคพลังประชารัฐ ชนะอรอนงค์ สาระผล พรรคเพื่อไทย ได้เป็น ส.ส.ขอนแก่น สมัยแรก    

 

สมัยที่แล้ว เอกราช ช่างเหลา สหายรักของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นแม่ทัพอีสานของพรรค พปชร. และสร้างผลงานเจาะไข่แดงเพื่อไทยขอนแก่นได้ 1 ที่นั่ง

 

เมื่อเอกราช และวัฒนา ช่างเหลา ถูกขับออกจากพรรค พปชร. พร้อมกลุ่ม ส.ส.สายธรรมนัส รวม 21 ชีวิต เอกราชไม่ยอมลงชื่อเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทย และท้ายที่สุด เอกราชพาลูกชายเข้าพรรคภูมิใจไทย 

 

ในวันที่ไม่มีเอกราชอยู่ข้างกาย ร.อ.ธรรมนัส ก็ยังมี สมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น หลายสมัย เป็นมือทำงานมวลชนให้ใน จ.ขอนแก่น 

 

 

วันที่ 19 ม.ค.2566 ปัญญา ศรีปัญญา อดีต ส.ส.ขอนแก่น ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเปิดเผยรายชื่อว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น พรรคพลังประชารัฐ ได้แก่ สมศักดิ์ คุณเงิน(เขต 7), ปัญญา ศรีปัญญา (เขต 3) ,ณรงค์เลิศ  สุรพล (เขต 4) ,อัษฎางค์ แสวงการ(เขต 1), พัฒนา นุศรีอัน (เขต 2) และสมใจ ชาญจระเข้ (เขต 5)

 

“..ได้รับความเห็นชอบจากหัวหน้าพรรค พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พร้อม  ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็นพยาน” 

 

 

‘เด็กเก่าอดิศร’

 

“ประวิตร” ลงพื้นที่ อ.เมืองขอนแก่น ย่อมมีเป้าหมายทางการเมือง เนื่องจากพรรค พปชร.เพิ่งเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่ โดย “ธรรมนัส” เห็นชอบตามที่สมศักดิ์ คุณเงิน ที่เสนอชื่อ พัฒนา นุศรีอัน 

 

หมอขาว หรือพัฒนา นุศรีอัน เกิดที่ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น รับราชการอยู่ในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทั่งเกษียณอายุราชการในตำแหน่งเกษตรและสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น 

 

ปีที่แล้ว หมอขาว-พัฒนา เสนอตัวเป็นผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น เขต 2 โดยการสนับสนุนของอดิศร เพียงเกษ อดีต ส.ส.ขอนแก่น และอดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง

 

อดิศรลุ้นอย่างหนักเพื่อให้แกนนำพรรคเพื่อไทย ยุคลูกสาวทักษิณ เลือกหมอขาวเป็นผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น แต่ก็เจอลูกสาวนายทุนใหญ่ปาดหน้าเข้าป้าย

 

พรรคเพื่อไทย ตัดสินใจส่ง รัมภามาศ ทีฆธนานนท์ ลูกสาว-อุ้ย เจริญศรี โกเมศ ทีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรีตำบลเมืองเก่า ลงสนามขอนแก่น เขต 2 

 

หลังพลาดหวังได้สวมเสื้อสีแดง หมอขาว-พัฒนา จึงปรึกษาสมศักดิ์ คุณเงิน และได้กลายเป็นผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น ของค่ายลุงป้อม  

 

 

  หมอขาว-พัฒนา พลาดหวังจาก พท.สู่ พปชร.
 

 

 

 

‘ความหวังลุงป้อม’

 

สนามเขต 2 ขอนแก่น อาจไม่ใช่พื้นที่ความหวังสูงสุดของ “ประวิตร” เพราะมีการแข่งขันกันสูง ทั้งลูกชายเอกราช ช่างเหลา และลูกสาวเสี่ยอุ้ย เจริญศรี

 

เขต 7 (อ.หนองเรือ) น่าจะเป็นพื้นที่เป้าหมาย 1 ที่นั่ง จากสมศักดิ์ คุณเงิน ซึ่งปัจจุบันยังสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย 

 

ถ้ายังจำกันได้ ผลเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 ช่วงปลายปี 2562 อาจทำให้ทักษิณรู้สึกเสียหน้า เมื่อ สมศักดิ์ คุณเงิน สวมเสื้อ พปชร.เอาชนะผู้สมัคร ส.ส.ค่ายเพื่อไทย

 

ชัยชนะที่เขต 7 ขอนแก่น ส่งผลให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า โดดเด่นขึ้นมาเพราะยุทธวิธีแบบธรรมนัส หรือหนองเรือโมเดล

 

หลัง ร.อ.ธรรมนัส แยกตัวไปตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย สมศักดิ์ก็ติดตามไปด้วย และเขากลายเป็นกำลังสำคัญในภาคอีสาน 

 

สมศักดิ์ คุณเงิน เป็น ส.ส.ขอนแก่น มาตั้งแต่ปี 2531 สอบได้บ้าง สอบตกบ้าง กระทั่งมาสังกัดพรรคไทยรักไทย หลังยุบพรรค สมศักดิ์ต้องเว้นวรรค 5 ปี

 

 สมศักดิ์ คุณเงิน เป็นความหวังของ พล.อ.ประวิตรที่สนามขอนแก่น

 

 

กระทั่งเลือกตั้ง ส.ส.ขอนแก่น 24 มีนาคม 2562 เขต 7 สมศักดิ์ ในสีเสื้อ พปชร. พ่ายนวัธ เตาะเจริญสุข พรรค พท. ก่อนที่สมศักดิ์จะมาเอาชนะในการเลือกตั้งซ่อม หลังจากนวัธพ้นจาก ส.ส. เพราะคดีค้างเก่า

 

ในการเลือกตั้งครั้งใหม่ สมศักดิ์จึงเป็นหวังหนึ่งเดียวของ พล.อ.ประวิตร ที่จะคว้าเก้าอี้ ส.ส.ขอนแก่น 

 

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ              โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ