คอลัมนิสต์

"สนามอีสาน" ชี้ชะตาเลือกตั้งใหญ่ “ลุงตู่” ได้ไปต่อ หรือ พ่อได้กลับบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักเคลื่อนไหว นักวิชาการ สอนการเมืองระดับปริญญาเอก ฟันธง “ลุงตู่” อยากไปต่อต้องเป็นแม่ทัพภาคอีสาน พาแรงงาน 3 ล้านคนไปซาอุฯ “อุ๊งอิ๊ง” ต้องเลิกฝันพาพ่อกลับบ้าน

สนามรบการเมืองเดือดจัด โฟกัสสนามการเมืองภาคอีสาน เป็นสนามชี้ชะตาเลือกตั้งใหญ่ เพราะมีประชากร กว่า 25 ล้านคน  มีส.ส. 132 เขต "ดร.อวยชัย วะทา" นักเคลื่อนไหว นักวิชาการ สอนการเมืองระดับปริญญาเอก ฟันธงผ่าน "คมชัดลึกออนไลน์" ว่า กระแสการเมืองสนามอีสาน ยังโฟกัสไปที่ ‘ลุงตู่ ไปต่อ หรือ พ่อกลับบ้าน

 

‘ลุงตู่’ได้ไปต่อ

หากต้องการให้ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แล รมว.กลาโหม ได้ไปต่อ ต้องชูลุงตู่ เป็น “แม่ทัพอาภาคอีสาน” หรือ “นายกฯคนอีสาน” เนื่องจากมีแม่เป็นคนชัยภูมิ พ่อเป็นคนโคราช 

 

ฝ่ายยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ ต้องชูผลงาน “ลุงตู่” สามารถเชื่อมสานสัมพันธ์ “ไทย-ซาอุฯ” ในรอบ34 ปี ทำให้รัฐบาลซาอุดิอาระเบีย เปิดโควต้าแรงงานไทยถึง 3 ล้านคน ลบภาพจำฝังใจคนอีสาน “ไปเสียนามาเสียเมีย”

 

ต้องชูบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็น “บัตรลุงตู่” เนื่องจากไม่เคยมีใครโอนเงินเข้าบัญชีชาวบ้าน ครั้งละ 5,000 บาท แบบนี้มาก่อน ไม่นับรวมผลงานการวางรากฐานสาธารณรูปโภค ผลงานที่เป็นจริง ยุค “ลุงตู่” สร้างถนนทั่วประเทศความยาว 12,000 กิโลเมตร เฉพาะภาคอีสานมีทั้งทางด่วน และถนนสวยงามระดับประเทศ

 

ภาคอีสานจะไม่แล้งอีกต่อไป เมื่อ คณะกรรมการน้ำ อนุมัติการผันน้ำจากแม่น้ำโขง-ชี-มูล เพื่อให้เกษตรกร สามารถทำการเกษตร แบบยั่งยืนได้ตลอดฤดูกาล

 

พาพ่อกลับบ้าน

อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ทายาทชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะพา “ทักษิณ ชินวัตร” กลับบ้านได้หรือไม่ กำลังเป็นปมร้อนในสนามเลือกตั้งพื้นที่ภาคอีสาน เข้าทำนอง "ปลาหมอตายเพราะปาก" กำลังพ่นพิษเมื่อ"อุ้งอิ้ง"แพทองธาร ชินวัตร ชู 2 วาทกรรม  พาพ่อกลับบ้าน และ ค่าแรงงาน 600 บาท ปรากฏว่าเกิดกระแสตีกลับในทางลบ มากกว่าส่งผลดีต่อคะแนนเสียงพรรคเพื่อไทย เจ้าของแชมป์ภาคอีสาน

 

สนามอีสาน 132 เขตเลือกตั้ง ประเมินแล้ว “พรรคเพื่อไทย”ยังครองแชมป์ภาคอีสานเอาไว้ได้เหมือนเดิม  แต่ไม่เกิด“แลนด์สไลด์” จากเดิมได้ 84 เสียง เพื่อไทยอาจจะลดลงไม่เกิน 70 เสียง จากพลังดูดของพรรคภูมิใจไทย และพรรครวมไทยสร้างชาติ จนสามารถสร้างกระแสลุงตู่ได้สำเร็จ

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร และทักษิณ ชินวัตร

“เพื่อไทย” แชมป์ภาคอีสาน อันดับ2 ภูมิใจไทย และอันดับ 3 รวมไทยสร้างชาติ ส่วนพรรคอื่นๆจะได้ส.ส.หลักสิบ หรือบางพรรคการเมืองจะสูญพันธุ์ในสนามเลือกตั้งอีสาน

 

“อุ๊งอิ้ง” นำพลพรรคเพื่อไทยเดินสายไม่ปังที่จังหวัดอุดรธานี แต่กระแส “ลุงตู่” กำลังมาแรง จากมาตรการเยียวยาโควิด ประกันราคาข้าว เยียวยาน้ำท่วม เกิดการเปรียบเทียบระหว่างกระแส “พาพ่อกลับบ้าน” และ “พาคนอีสานไปตาย” จะซ้ำรอยหรือไม่

 

ตัวแปรระหว่างที่มีการเลือกตั้งใหญ่ “ทักษิณ” จะกลับบ้านหรือไม่ ว่ากันว่าพรรคพลังประชารัฐจะจับมือ“ทักษิณ” ผ่าน ป.ตัวที่ 4 และผู้กองธรรมนัส  แต่กระแส “พาพ่อกลับบ้าน” กับค่าแรง 600 บาท สะเทือนความรู้สึกชาวอีสานมาก

 

หาก ลุงตู่ เดินสายทั่วประเทศ พร้อมชูแนวทางดังกล่าว จะเกิดกระแสตัดแต้มพรรคเพื่อไทย ปาร์ตี้ลิสต์จะไหลมา จากเดิมลุงตู่ มีอยู่ 8.4 ล้านเสียงเมื่อปี 2562 และเพิ่มไม่น้อยกว่า 10 ล้านเสียง ไม่นับรวมบัตรลุงตู่(บัตรสวัดิการแห่งรัฐ)ที่มี 22 ล้านคน จะทำให้เพื่อไทยที่มี 70 เสียง อาจจะเหลือ 50 เสียงในภาคอีสาน

วิทยา แก้วภราดัย

 

หากพรรครวมไทยสร้างชาติ ต้องการแลนสไลด์ “ลุงตู่” ต้องเป็นแม่ทัพอีสาน มีขุนพลคู่กาย เช่น "วิทยา แก้วภราดัย" ที่มีขุนพล กปปส. และเพื่อนร่วมพัฒนาชาติไทยทั่วภาคอีสาน และอสม.ที่จัดตั้งขึ้นเมื่อครั้งเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) เป็นฝ่ายบุ๋น 

 

ส่วนฝ่ายบู๊  มี “แรมโบ้” ดร.เสกสกล อัตถาวงศ์ แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)เป็นแม่ทัพหน้า ตระเวนตีป้อมค่ายศึก ในดินแดนที่พรรคเพื่อไทยอ่อนแอ ในพื้นที่อีสานใต้ เช่น ชัยภูมิ โคราช บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ ขนาบด้วยกองทัพพันธมิตรภูมิใจไทย ที่มีเนวิน ชิดชอบ เป็นแม่ทัพใหญ่ สกัดเพื่อไทยแลนด์สไลด์ 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน

 

สุชาติ ชมกลิ่น” แม่ทัพแรงงาน จะเป็นผู้สานฝัน “ลุงตู่” ให้เป็นจริง ด้วยการจัดงานมหกรรมรวมใจแรงงานไทยสร้างชาติ ทั้งอีสานกลาง มหาสารคาม อีสานเหนือซาอุดร และอีสานใต้โคราชบ้านลุงตู่ แรงงานอีสาน 3 ล้านครอบครัวที่จะกลับไปขุดทองซาอุฯ อาจจะเป็นฐานเสียงที่สำคัญให้ “ลุงตู่” ได้ไปต่อ

นายธนกร วังบุญคงชนะ  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

ธนกร วังบุญคงชนะ” โทรโข่งประจำตัวนายกฯ ถ้าคิดเป็น ทำเป็น ช่วยกระจายผลงานรัฐบาลลุงตู่อย่างเป็นระบบ และอึงมี่ และวงในแจ้งว่าวันที่ 13 ก.พ.2566  นี้ ธนกร จะลงมาประชุมร่วมกับข้าราชการกรมประชาสัมพันธ์ ขอนแก่นเขต1 ควบคู่กับการเปิดเวทีรับฟังความเห็นของประชาชนในพื้นที่

 

แต่ความฝันของลุงตู่ ที่มีขุนพลมากมาย จะเป็นเพียงการเพ้อฝัน หรือฝันที่เป็นจริง จะต้องพิสูนด้วยตัวลุงตู่และทีมยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ นั่นเอง

 

ทั้งนี้ ประเมินภาพรวมเลือกตั้งใหญ่คาดว่าแต่ละพรรคจะได้คะแนนเสียงดังนี้

  • เพื่อไทย ระบบเขต 150 เสียง ระบบปาร์ตี้ลิสต์ 30  เสียง รวม180 เสียง
  • ภูมิใจไทย ระบบเขต 80 เสียง  ระบบปาร์ตี้ลิสต์ 30 เสียง รวม 110 เสียง
  • รวมไทยสร้างชาติ ระบบเขต 70 เสียง ระบบปาร์ตี้ลิสต์ 25 รวม 95 เสียง
  • ประชาธิปัตย์  ระบบเขต 45  เสียง ระบบปาร์ตี้ลิสต์ 10 ที่นี่ง รวม 55 เสียง
  • พลังประชารัฐ ระบบเขต 30-40 รวม 40-50 เสียง
  • ก้าวไกล 5-10 เสียง ระบบปาร์ตี้ลิสต์10 รวม20 เสียง

ฯลฯ

 

เหนืออื่นใด หากจะมองภาพการเมืองไทยให้ชัดเจนยิ่งกว่านี้ ต้องรอหลังศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ปลายเดือนกุมภาพันธ์ นี้

...กมลทิพย์  ใบเงิน...เรียบเรียง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ