คอลัมนิสต์

เกมซ่อนกล “ไมค์ ระยอง” ต้านเด็ก“บ้านใหญ่” อุ้มก้าวไกล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผ่าสมรภูมิระยอง “ไมค์ ระยอง” ต้านอดีต ส.ส.สาย “บ้านใหญ่” ที่ย้ายข้ามขั้วจากปีกอนุรักษ์นิยม มาอยู่ปีกเสื้อแดง วิชัยแฉกลับแกนนำราษฎร คนพรรคก้าวไกล

ถั่งโถมโหมแรงไฟ “ไมค์ ระยอง” แกนนำม็อบราษฎร ก่อหวอดต้าน วิชัย ล้ำสุทธิ อดีต ส.ส.สาย “บ้านใหญ่” ที่ย้ายข้ามขั้วจากปีกอนุรักษ์นิยม มาอยู่ปีกเสื้อแดง 

 

“ไมค์ ระยอง” โตมาจากปีกสีส้มระยอง วิชัย ล้ำสุทธิ มองว่า การเคลื่อนไหวปลุกแดงต้านอดีต กปปส. แท้จริงแล้วคือ เกมสกัดตัวเขาเข้าค่ายเพื่อไทย

 

สังเวียนเลือกตั้ง ส.ส.ระยอง ระอุเดือด เมื่อ ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง แกนนำม็อบราษฎร ออกโรงต้าน วิชัย ล้ำสุทธิ อดีต ส.ส.ระยอง และอดีตผู้ก่อการพรรคไทยภักดี ที่จะลงสมัคร ส.ส.ในสีเสื้อพรรคเพื่อไทย

 

ไมค์ ระยอง อ้างว่าเคลื่อนไหวในนามกลุ่มประชาธิปไตยระยอง กังวลว่า พรรคเพื่อไทยจะเสื่อมเสีย เพราะวิชัย ล้ำสุทธิ เคยสนับสนุน กปปส. และยังเคยเป็นเลขาธิการพรรคไทยภักดี 

 

สำหรับ วิชัย ล้ำสุทธิ ได้ออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวที่พรรคเพื่อไทยไปแล้ว พร้อมกับเปิดใจผ่านสื่อบางสำนักว่า “..ปัญหาของผมเกิดจากไมค์ ระยอง อยู่ก้าวไกลนะครับ เขาไม่ได้อยู่เพื่อไทย เขาอยู่ก้าวไกล..คนเสื้อแดงในจังหวัดระยอง นั่งคุยกันเขาก็รับทราบ รับรู้ คนในพื้นที่ไม่มีปัญหาอะไร”

 

 

 

 ไมค์ ระยอง วันนี้ มีร้านเหล้าเป็นของตัวเอง

 

 

 

‘เขาคือตู่ มาบข่า”

 

การเคลื่อนไหวของ “ไมค์ ระยอง” ส่งผลให้แกนนำพรรคเพื่อไทย ต้องจัดให้มีการแถลงข่าวชี้แจงจาก วิชัย ล้ำสุทธิ ผู้ซึ่งประสงค์ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ระยอง 

 

วิชัยยอมรับว่า เป็นผู้ร่วมจดทะเบียนก่อตั้งพรรคพรรคไทยภักดี ช่วงปลายปี 2564 แต่หลังจากนั้น เขาก็ไม่ได้เข้าร่วมทำกิจกรรมกับพรรคนี้อีกเลย

 

ส่วนช่วงเวลาเป็น ส.ส.ระยอง 2 สมัยในสีเสื้อ ปชป. ไม่เคยใส่ร้ายผู้ใด ไม่ว่าจะเป็นทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

 

เส้นทางการเมืองของ วิชัย ล้ำสุทธิ หรือจ่าตู่-อดีตข้าราชการตำรวจ ที่ลงเล่นการเมืองท้องถิ่น มาตั้งแต่ปี 2543 มีฐานคะแนนเสียงส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ ต.มาบข่า อ.นิคมพัฒนา 


คนมาบข่ารู้ดีว่า จ่าตู่หรือวิชัย ได้รับการสนับสนุนจากเสี่ยช้าง-ปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง และอดีต ส.ส.ระยอง 3 สมัย

 

การเลือกตั้งสมัยที่แล้ว วิชัย ล้ำสุทธิ มีปัญหาขัดแย้งกับสาธิต ปิตุเตชะ เพราะไม่ได้ลง ส.ส.เขต และถูกขยับให้ไปอยู่ใน ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 57 

 

สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะช่วงเลือกตั้งหัวหน้าพรรค ปชป. ปี 2561 วิชัยเป็นกลุ่มเพื่อน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ที่เข้าชิงหัวหน้าพรรค ปชป. ส่วนสาธิต เชียร์อภิสิทธิ์

 

เมื่อวิชัยออกจากพรรค ปชป. ก็ไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ สังกัดกลุ่มสามมิตรอยู่พักหนึ่ง ก่อนจะลาออกมาสังกัดพรรคเพื่อไทย ตามข้อเสนอของบ้านใหญ่ระยอง

 

จ่าตู่ วิชัย จะสวมเสื้อเพื่อไทย ลงสนาม ส.ส.ระยอง เขต 5 (อ.บ้านฉาง อ.นิคมพัฒนา และ อ.ปลวกแดง) ที่มีคู่แข่งคนสำคัญจากพรรคก้าวไกล

 

 


 

วิชัย ล้ำสุทธิ ข้ามฟากจาก ปชป. มาเพื่อไทย

 

 

‘เขาคือไมค์ ก้าวไกล’

 

ตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2562 “ไมค์ ระยอง” ก็เป็นหนึ่งในทีมงานเยาวชนก้าวหน้า ที่กระโดดเข้าสนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ และส่งผลให้ผู้สมัคร ส.ส.อนาคตใหม่ ได้คะแนนเป็นอันดับที่ 2 ทุกเขต

 

ภาณุพงษ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง เคยเป็นประธานสภาเด็กและเยาวชนฯ อยู่ที่ อบต.สำนักท้อน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ก่อนมาจะเคลื่อนไหวการเมือง ในนามกลุ่มเยาวชนภาคตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย 

 

โดยส่วนตัวไมค์ ระยอง สนิทสนมกับ สว่างจิตต์ เลาหะโรจนพันธ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ระยอง เขต 5 พรรคก้าวไกล เป็นอย่างดี

 

สำหรับติ๋ว-สว่างจิตต์ เลาหะโรจนพันธ์ เคยลงสมัครนายก อบจ.ระยอง ในนามคณะก้าวหน้า แข่งกับปิยะ ปิตุเตชะ บ้านใหญ่ระยอง ถึงจะพ่ายแพ้แต่ก็ได้คะแนนเสียงมากกว่า 8 หมื่นคะแนน

 

เหตุที่พรรคก้าวไกล ตัดสินใจส่ง ติ๋ว-สว่างจิตต์ ลงสมัคร ส.ส.ระยอง เขต 5 เพราะพื้นนี้เป็นเขตนิคมอุตสาหกรรม ผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งส่วนใหญ่เป็นแรงงานที่ย้ายมาจากภูมิภาคอื่น ไม่ใช่คนระยอง


ทำนองเดียวกัน วิชัย ล้ำสุทธิ ที่เป็นชาวมาบข่า อ.นิคมพัฒนา แต่การสวมเสื้อพลังประชารัฐหรือภูมิใจไทย โอกาสที่จะได้เป็น ส.ส.มีน้อย จึงเลือกเพื่อไทย โดยการเห็นชอบของบ้านใหญ่ระยอง

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ                  โดย ... ขุนน้ำหมึก 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ