คอลัมนิสต์

อาถรรพ์โคราช “เนวิน” เป็นรอง “อุ๊งอิ๊ง” พ่ายซ้ำย้ำแผลเดิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผ่าสมรภูมิโคราช “เนวิน” กับบุรีรัมย์โมเดล ล้มเหลวที่เมืองย่าโม ไม่เข้าเป้ามา 2 หน และหนใหม่เสี่ยงสูง แบรนด์ “อุ๊งอิ๊ง” ติดตลาด บวกได้ทีมบ้านใหญ่แป้งมัน เสริมทัพ

ด่านหน้าอีสาน “เนวิน” หวังยึดโคราชเป็นที่มั่นใหญ่ แต่ไปไม่ถึงฝั่งฝัน สมัยหน้าฝ่ากระแส “อุ๊งอิ๊ง” จะซ้ำรอยปี 2554 แถมตอนนี้ สูญเสียแม่ทัพแป้งมัน

 

กรณีศึกษา“เนวิน”กับบุรีรัมย์โมเดล อาจล้มเหลวที่โคราช เมื่อแบรนด์“อุ๊งอิ๊ง”เริ่มติดตลาด และทีม พท.ก็ได้บ้านใหญ่แป้งมันเสริมทัพ 

 

วันที่ 17 ม.ค.2566  วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม ยังยืนยันว่า ป่วยจริง ไม่ได้ย้ายพรรค และตัวเขาเองวางมือจริงๆ ส่วนเรื่องครอบครัวนั้น ก็ต้องพิจารณาว่าเขตทับซ้อนกันหรือไม่

 

สำหรับคนชายขอบโคราช ค่อนข้างรับรู้กันแล้วว่า การเลือกตั้งสมัยหน้า เสี่ยแป้งมัน-วีรศักดิ์ แยกทางกับ เนวิน ชิดชอบ เป็นที่แน่นอนแล้ว เพียงแต่ผู้เล่นในสนามจะสลับหน้ากัน โดยเสี่ยแป้งจะถอยไปอยู่หลังม่าน ปล่อยให้ภรรยา ลูกชาย และหลานชาย ได้กระโจนลงสังเวียนเลือกตั้ง


นับว่าเป็นข่าวไม่สู้ดีกับครูใหญ่ เนวิน ชิดชอบ เพราะการสูญเสียตระกูล “หวังศุภกิจโกศล” ไปอยู่ฝั่งพรรคเพื่อไทยนั้น ย่อมสร้างปัญหาต่อพรรคภูมิใจไทยโดยตรง 

 

จังหวัดนครราชสีมา เป็นสมรภูมิใหญ่ รองลงมาจากกรุงเทพมหานคร เพราะมีประชากร 2.6 ล้านคน แบ่งการปกครองออกเป็น 32 อำเภอ 289 ตำบล 3743 หมู่บ้าน 

 

การเลือกตั้งครั้งใหม่ นครราชสีมา จะมี ส.ส.เพิ่มจาก 14 เป็น 16 คน ซึ่งในเวลานี้ พรรคการเมืองใหญ่ได้เริ่มเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.กันไปบ้างแล้ว

 

ที่น่าจับตาคือ การจัดทีมผู้สมัคร ส.ส.นครราชสีมา ของเพื่อไทย จะมีโฉมหน้าออกมาเป็นอย่างไร เมื่อคนในตระกูลเสี่ยแป้งมัน ตัดสินใจสวมเสื้อสีแดงลงสนาม

 

ครูใหญ่เนวิน เคยส่งผู้สมัคร ส.ส.ในสีเสื้อ ภท.ลงชิงเมืองย่าโม มา 2 ครั้ง และได้ ส.ส.ครั้งละ 3 คน ส่วนครั้งหน้า เจอปัญหาใหญ่ มีความสุ่มเสี่ยงสูงที่จะได้ ส.ส.ต่ำกว่าสองครั้งแรก

 

 

 

 กำนันฮอลล์-อาทิตย์ หวังศุภกิจโกศล ลูกชายเสี่ยแป้งมัน วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล จะลงสมัคร ส.ส.ในสีเสื้อพรรคเพื่อไทย

 

 

 

‘บทเรียนครูใหญ่’

 

การเลือกตั้งปี 2566 “เนวิน” ต้องมาเจอกับกระแส “อุ๊งอิ๊ง” เหมือนปี 2554 คนเสื้อแดงโคราช คลั่งกระแสยิ่งลักษณ์ สั่งสอนภูมิใจไทย ล้มช้างแปรพักตร์หลายเขต

 

ปี 2554 เนวิน มอบให้ บุญจง วงศ์ไตรรัตน์ อดีต รมช.มหาดไทย ที่แหกค่ายทักษิณมาพร้อมกัน เป็นแม่ทัพโคราช จัดทีมลงสมัคร ส.ส.ในนามภูมิใจไทย

 

เวลานั้น มีอดีต ส.ส.พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อแผ่นดิน มาสวมเสื้อ ภท.ลงสนาม บุญจงก็ตั้งเป้าไว้ 6 ที่นั่ง และสุดท้าย เพื่อไทยกวาดไปได้ 8 ที่นั่ง และค่ายเนวินได้แค่ 3 ที่นั่ง

 

มีนักการเมืองท้องถิ่นหน้าใหม่ ค่าย พท. ขี่กระแสยิ่งลักษณ์ สร้างปรากฏการณ์ล้มช้าง(อดีต ส.ส.โคราช) ไปถึง 6 เขต หลังจากนั้น บุญจงก็ถอนตัวจากค่ายสีน้ำเงิน

 

ปี 2561 เนวิน ชิดชอบ ส่ง อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เข้ามาเจรจากับเสี่ยแป้งมัน-วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล จนได้ข้อสรุปว่า จะร่วมกันจัดทีมผู้สมัคร ส.ส.นครราชสีมา

 

นอกจากนี้ อนุทินยังดึง นพ.สำเริง แหยงกระโทก อดีตนายก อบจ.นครราชสีมา มาเสริมทีมโคราช ตามมาด้วยระนองรักษ์ สุวรรณฉวี อดีตนายก อบจ.นครราชสีมา


การรวมตัวของบ้านใหญ่ 3 ซุ้ม ทำให้เกจิการเมืองฟันธงว่า ค่าย ภท.ต้องได้ ส.ส.เกิน 7-8 ที่นั่ง แต่เอาเข้าจริงก็ได้ 3 ที่นั่งเท่าทุน (แยกเป็นสายเนวิน 1 คน และสายแป้ง 2 คน)

 

 

 

 

‘สีแดงจะกลับมา’

 

สมัยที่แล้ว เพื่อไทยไม่มีแม่เหล็กอย่าง “อุ๊งอิ๊ง” พลพรรค “เนวิน” ก็ยังทำได้แค่ 3 ที่นั่ง ดังนั้น การเลือกตั้งครั้งใหม่ ค่าย ภท.มีความเสี่ยงสูง ที่จะได้ ส.ส.ต่ำกว่าครั้งที่แล้ว

 

การเลือกตั้งปี 2562 ในสนามโคราช พรรคเพื่อไทยได้ 4 ที่นั่งคือ ประเสริฐ จันทรรวงทอง ,โกศล ปัทมะ ,ศิรสิทธิ์ เลิศด้วยลาภ และสุชาติ ภิญโญ ถือว่าต่ำกว่าเป้าหมาย

 

ปัจจุบัน ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.นครราชสีมา ไปบ้างแล้ว อาทิ สุพงษ์พิช รุ่งเป้า ,วัฒนะชัย สืบศิริบุษย์ ,ณัฐจิรา อิ่มวิเศษ ,โกศล ปัทมะ ,ศิรศักดิ์ เลิศด้วยลาภ และพชร จันทรรวงทอง ลูกชายประเสริฐ ส่วน สุชาติ ภิญโญ ได้ย้ายไปสังกัดภูมิใจไทย 

 

ทีมเพื่อไทยโคราช กำลังรอการจัดทีมใหม่ เมื่อคนในตระกูลหวังศุภกิจโกศล และนักการเมืองท้องถิ่น สังกัดหน่อย-ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา เตรียมตบเท้าเข้ามาร่วมงานกับค่ายสีแดง
 

เมื่อสีเสื้อ ภท.ไม่ตอบโจทย์คนโคราช บ้านใหญ่แป้งมันจึงเลือกไปอยู่ค่าย พท. ตามสไตล์บ้านใหญ่เลือกได้  
 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ           โดย ... ขุนน้ำหมึก 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ