คอลัมนิสต์

พลังป้อม “ธรรมนัส” จับคู่ “วิรัช” จัดทัพยึดเบ็ดเสร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยุคใจบันดาลแรง สิงห์เหนือ “ธรรมนัส” หวนคืนคู่ “วิรัช” เสืออีสาน ขุนพลแก้วเคียงกายประวิตร จัดทัพผู้สมัคร ส.ส.ทั่วไทย ตั้งเป้าตัดแต้ม ภท. สกัด รทสช.

สิงห์เหนือ “ธรรมนัส” ควงคู่ “วิรัช” เสืออีสาน ขุนพลแก้วเคียงกาย พล.อ.ประวิตร จัดทัพเจาะ ส.ส.เขต แตะมือ พท. ตัดแต้ม ภท.

 

พปชร.ยุคใจบันดาลแรง “ธรรมนัส” เตรียมเดินสายทั่วไทย “วิรัช” จัดเต็มกลยุทธ์แอร์วอร์-กราวนด์วอร์ ปั้นประชานิยมลุงป้อม

 

ไม่เหนือความคาดหมาย กรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และ วิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เขียนสคริปต์ละครการเมืองเรื่อง พาลูกกลับบ้าน ที่เวทีลานอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง อ.เมือง จ.พะเยา ช่วงเย็นวันที่ 16 ม.ค.2566 

 

นับแต่มีข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.ลำปาง และจ.พะเยา ทางทีมงานผู้กองคนดัง ก็แจกข่าวล่วงหน้าว่า ร.อ.ธรรมนัส จะยกคณะ ส.ส.เศรษฐกิจไทย ไปต้อนรับ พล.อ.ประวิตร ที่เมืองพะเยา


เมื่อถึงฉากสำคัญ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้เดินขึ้นบนเวที พร้อม ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย 6-7 คน ถือพวงมาลัยไปคารวะ พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรค พปชร. ระหว่างนั้น วิรัชถือไมค์ยืนพากย์อยู่ด้านล่าง

 

“ลุงป้อมเปรียบเหมือนพ่อ วันนี้ลูกกลับมาบ้าน มาช่วยพาบ้านพลังประชารัฐให้เข้มแข็ง..ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกไว้เลยว่า ลูก ๆ กลับมาบ้านแล้ว พ่อดีใจมากเลยครับ หุงข้าวไว้รอแล้ว”

 

อันที่จริง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เริ่มเปิดตัวว่า จะกลับพรรค พปชร. ครั้งแรกที่เวทีการประชุมใหญ่ของสภาประชาชน 4 ภาค อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา เมื่อปลายปี 2565 โดยอ้างว่า พล.อ.ประวิตร ส่งมาเป็นตัวแทนเพื่อพูดคุยกับกลุ่มเกษตรกร 

 

ว่ากันว่า ร.อ.ธรรมนัส ได้เข้ามาประจำการที่บ้านป่ารอยต่อฯ มาระยะหนึ่ง เพื่อจัดวางตัวผู้สมัคร ส.ส.ทั่วประเทศ โดยร่วมคิดร่วมวางแผนกับวิรัช รัตนเศรษฐ และนฤมล ภิญโญสินวัฒน์

 

ดังนั้น การเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ ในภาคเหนือ และภาคกลาง บางจังหวัด ก็คือ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ที่ผู้กองธรรมนัสเคยจัดทัพไว้แล้ว เพียงแต่เปลี่ยนสีเสื้อเท่านั้น

 

 

 

  ร.อ.ธรรมนัส เล่นใหญ่ ต้อนรับ พล.อ.ประวิตรที่พะเยา

 

 

‘ดีลลับพะเยา’

 

การกลับมาของ “ธรรมนัส” ทำให้ พล.อ.ประวิตร สบายใจขึ้นเยอะ ไม่กังวล ส.ส.ที่ย้ายออกไปอยู่พรรคอื่น เพราะผู้กองเมืองพะเยากับ “วิรัช” จะมาจัดทัพใหม่เพื่อให้ได้ ส.ส.ตามเป้า 100 คน

 

สำหรับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า คงไม่กังวลเรื่องสนามเลือกตั้ง จ.พะเยา ทั้ง 3 เขต เพราะพรรคเพื่อไทย จัดวางตัวผู้สมัคร ส.ส.พะเยา ไม่ใช่สายแข็งมากนัก

 

เขต 1 พื้นที่ของ ร.อ.ธรรมนัส ทางเพื่อไทย ก็ยังไม่ประกาศว่า จะส่งใครลงสนาม ส่วนอรุณี ชำนาญยา อดีต ส.ส.พะเยา หลังจากแพ้ธรรมนัส ก็หายหน้าไปเลย

 

เขต 2 เพื่อไทยส่ง พล.ต.ต.ธรรมนูญ มั่นคง อดีตนายตำรวจสาย ตชด. ที่ลงสมัคร ส.ส.พะเยา แทน วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา ที่จะขยับขึ้น ส.ส.บัญรายชื่อในสมัยหน้า

 

ส่วนเขต 3 อำนาจ วิชัย อดีตเลขานุการนายก อบจ. พะเยา ที่จะลงแข่งกับ จีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา พี่ชายภรรยาของ ร.อ.ธรรมนัส ก็ดูไม่เด่นมากนัก


คนแถวกว๊านพะเยา จึงวิจารณ์กันว่า เพื่อไทยจัดทีมผู้สมัคร ส.ส.แบบนี้ ดูจะสอดรับกับข่าวลือเรื่องดีลลับเพื่อไทย จับมือ พปชร. ตั้งรัฐบาล
 

 

 

‘ขุนศึกคู่ใจป้อม’

 

สมรภูมิอีสาน พล.อ.ประวิตร ก็วาดหวังไว้พอควร เพราะ “วิรัช” และ “ธรรมนัส” จะมาช่วยกันจัดทีมผู้สมัคร ส.ส. โดยมีเป้าหมายเจาะพื้นที่สีแดงให้ได้ 

 

อย่าลืมว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สมัยที่เป็นเลขาธิการพรรค พปชร. เคยวางแผนยึดอีสานเหนือ และอีสานกลาง ร่วมกับ เอกราช ช่างเหลา อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

เมื่อเพื่อนรัก เอกราช มีปัญหาส่วนตัว จำต้องไปอยู่พรรคภูมิใจไทย ร.อ.ธรรมนัสก็เข้าใจดี และไม่เคยโกรธเคืองอะไร  

 

อีกด้านหนึ่ง สมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 ยังอยู่กับ ร.อ.ธรรมนัส และเป็น ส.ส.เกรดเอ ที่จะชิงเก้าอี้ ส.ส.ให้ พปชร.ได้

 

เข้าใจว่า ร.อ.ธรรมนัส จะเข้ามารับบทแม่ทัพอีสานเหนือ และอีสานกลาง แทนพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา และ พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร ที่ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประวิตรเคยให้มาดูแลพื้นที่นี้ 

 

ส่วน วิรัช รัตนเศรษฐ จะเป็นแม่ทัพอีสานใต้ ดูแลตั้งแต่อุบลฯ ลงมาถึงโคราช และชัยภูมิ โดยภาพรวมทั้งภาค พปชร.น่าจะได้ ส.ส.อีสาน ไม่ต่ำกว่า 12-15 คน

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ            โดย ... ขุนน้ำหมึก 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ