คอลัมนิสต์

อีสานสะเทือน “อุ๊งอิ๊ง” จับคู่ “เศรษฐา” กินเรียบบน-ล่าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นารีขี่ม้าขาวภาคใหม่ “อุ๊งอิ๊ง” ยึดตลาดรากหญ้า “เศรษฐา” ชิงตลาดบนกับก้าวไกล ถอนเสาเข็มภูมิใจไทย บดขยี้ลุงป้อม-ลุงตู่ ตั้งเป้ายึดอีสานเบ็ดเสร็จ 132 ที่นั่ง

อีสานแลนด์สไลด์ “อุ๊งอิ๊ง” ขายคู่ “เศรษฐา” ยึดตลาดล่าง ต่อยอดประชานิยมทักษิณ ชิงตลาดบนกับก้าวไกล

 

ปั่นกระแสนารีขี่ม้าขาวภาคใหม่ “อุ๊งอิ๊ง” แคนดิเดตนายกฯคนที่ 1 “เศรษฐา” คนที่ 2 ว่าที่แม่ทัพเศรษฐกิจ รัฐบาลเพื่อไทย 

 

ทั้งคนแดนไกลและประมุขบ้านจันทร์ส่องหล้า มีความพร้อมและสุกงอมแล้วว่า อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ควรจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 2 ของตระกูลชินวัตร

 

สอดรับกับกระแสข่าวพรรคเพื่อไทย วางแผนเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในช่วงเดือน ก.พ.หรือ มี.ค.นี้ โดยพรรคจะส่งรายชื่อครบทั้ง 3 คน

 

ที่ชัดแล้วคือ แพทองธาร ชินวัตร และ เศรษฐา ทวีสิน ส่วนคนที่ 3 กำลังพิจารณาระหว่างชัยเกษม นิติสิริ กับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว 


วันที่อาทิตย์ 15 ม.ค.2566 อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร พาครอบครัวเพื่อไทย ไปเปิดปราศรัยใหญ่ที่ทุ่งศรีเมือง จ.อุดรธานี เป็นเวทีกลางแจ้งครั้งแรก เปรียบเสมือนการโหมโรงการเดินสายหาเสียงทั่วไทย

 

ว่ากันว่า เวทีกลางแจ้งที่ทุ่งศรีเมือง ชาวอุดรธานี อาจได้พบกับมหาเศรษฐี-เศรษฐา ทวีสิน ว่าที่แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย

 

เหตุที่พรรคเพื่อไทย ต้องประเดิมเวทีปราศรัยใหญ่ที่อุดรธานี เพราะเป็นเมืองหลวงคนเสื้อแดง สัญลักษณ์ทางการเมืองอันทรงพลัง

 

เหนืออื่นใด การเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2566 ตามกติกาใหม่ มี ส.ส. 400 เขตใหม่ โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือมี ส.ส.เพิ่มขึ้น จากเดิม 116 คน เป็น 132 คน เพิ่มขึ้นถึง 16 คน 

 

ดังนั้น สมรภูมิภาคอีสาน 20 จังหวัด พรรคเพื่อไทยในฐานะแชมป์เก่าหลายสมัย จะต้องกวาดเก้าอี้ ส.ส. 132 ที่นั่ง มาให้มากที่สุด เหมือนการเลือกตั้งปี 2554 ส.ส.อีสาน จำนวน 126 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทย กวาดมาได้ 104 ที่นั่ง

 

 


 

‘แดงทั้งอีสาน’

 

กลยุทธ์ขายคู่ภาคอีสาน “อุ๊งอิ๊ง” เน้นตลาดล่าง ลูกสาวนายห้างดูไบ ไม่มีพรรคสาขา ส่วน “เศรษฐา” ขายตลาดบน ช่วงชิงคนชั้นกลาง-คนรุ่นใหม่

 

  แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย อุ๊งอิ๊ง และเศรษฐา

 

 

การเลือกตั้งสมัยที่แล้ว กติกาบัตรใบเดียว ส.ส.ลดเหลือ 350 เขต เฉพาะภาคอีสาน ลดเหลือ 116 เขต 116 คน พรรคเพื่อไทย ชูคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ยังครองแชมป์อีสาน ได้ ส.ส. 83 คน 

 

โซนอีสานเหนือ อุดรธานี ,หนองคาย, บึงกาฬ, หนองบัวลำภู, เลย, สกลนคร, นครพนม และมุกดาหาร เพื่อไทย ได้ ส.ส. 24 คน โดยมี ส.ส.ภูมิใจไทย แทรกเข้ามาคนเดียวคือ ศุภชัย โพธิ์สุ นครพนม เขต 1

 

โซนอีสานกลาง ขอนแก่น, ชัยภูมิ, กาฬสินธ์, ร้อยเอ็ด และมหาสารคาม เพื่อไทย ได้ ส.ส.28 คน พลังประชารัฐ ,อนาคตใหม่ และชาติไทยพัฒนา เบียดเจาะได้ 5 คน

 

โซนอีสานใต้ ตอนบน ยโสธร, ศรีสะเกษ, อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี เพื่อไทย ได้ ส.ส. 18 คน ภูมิใจไทย,ประชาธิปัตย์ และพลังประชารัฐ แทรกเข้ามาได้ 5 คน

 

โซนอีสานใต้ ตอนล่าง นครราชสีมา, บุรีรัมย์ และสุรินทร์ เป็นจุดอ่อนของเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว พลังประชารัฐ ,ภูมิใจไทย และชาติพัฒนา กวาด ส.ส.ได้ 20 คน ส่วนเพื่อไทย ได้ 10 คน

 

 

 

‘สแกนพรรคคู่แข่ง’

 

การบ้านข้อใหญ่ของ “อุ๊งอิ๊ง” และ “เศรษฐา” สองแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย จะต้องทำการบ้านอย่างหนักคือ ช่วงชิง ส.ส.อีสานใต้คืนมาให้ได้

 

กล่าวกันว่า การเลือกตั้งปี 2566 จะคล้ายกับปี 2554 ที่ยึดกติกาบัตร 2 ใบ 400 เขต ซึ่งเป็นสิ่งที่ทักษิณ ชินวัตร ต้องการให้เกิดขึ้น

 

ปี 2554 เก้าอี้ ส.ส.ภาคอีสาน 126 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยกวาดไปได้ 104 ที่นั่ง โดยมี 13 จังหวัด จากทั้งหมด 20 จังหวัด ที่เพื่อไทยชนะยกจังหวัด ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่อีสานเหนือ

 

ส่วนพรรคภูมิใจไทย ได้แค่ 13 ที่นั่ง พรรคชาติพัฒนาฯ 4 ที่นั่ง พรรค ปชป. 4 ที่นั่ง และพรรคชาติไทยพัฒนา 1 ที่นั่ง

 

การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปี 2566 ในสมรภูมิอีสาน พรรคเพื่อไทยจะต้องเจอคู่แข่งที่ไม่ธรรมดาอย่างพรรคภูมิใจไทย, พรรคพลังประชารัฐ, พรรคก้าวไกล และพรรคไทยสร้างไทย


ส่วนพรรคชาติพัฒนากล้า ,พรรคประชาธิปัตย์ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็อาจเจาะได้บางเขตบางจังหวัดเท่านั้น
 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ          โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ