คอลัมนิสต์

จุดเสี่ยง “ประยุทธ์” นำ รทสช. ติดกับดักต่ออายุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก้าวแรกก็โดนทดสอบ “ประยุทธ์” เจอแผนแก้รัฐธรรมนูญ ยกเลิกนายกฯไม่เกิน 8 ปี เหมือนวางกับดักให้พรรค รทสช. แค่เริ่มต้นลุงตู่ ก็เผชิญแรงเสียดทานรอบด้าน

บททดสอบ “ประยุทธ์” เจอ ส.ว.ร้อนวิชาวางแผนแก้รัฐธรรมนูญ ยกเลิกนายกฯไม่เกิน 8 ปี เหมือนวางกับระเบิดให้ลุงตู่และพรรค รทสช.

 

แค่เริ่มต้น “ประยุทธ์” ในสีเสื้อพรรคใหม่ เผชิญแรงเสียดทานรอบด้าน ทั้งพรรคคู่แข่ง และพรรคพี่ใหญ่ 

 

สัปดาห์แรกของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ต้องเจอบททดสอบทางการเมืองอยู่มากมายพอสมควร

 

ด่านแรกคือ จดหมายเปิดใจของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ระบายความอึดอัดและคับข้องใจ ในการรับบทพี่ใหญ่ คอยประคับประคองน้องรักให้ไปสู่เป้าหมายการเป็นนายกรัฐมนตรี ในช่วงการเลือกตั้งสมัยที่แล้ว 

 

เชื่อว่า เนื้อหาในจดหมายฉบับนี้ แกนนำพรรค พปชร.จะนำไปขยายผลในเวทีหาเสียงเลือกตั้ง และมันจะกลายเป็นสงครามพรรคพี่-พรรคน้อง 

 

 

 

ด่านที่สองคือ กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา สนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญหลายประเด็น โดยเฉพาะยกเลิกการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีไม่เกิน 8 ปี 

 

ส.ว.กิตติศักดิ์ ออกตัวว่า ไม่ได้เสนอแก้เพื่อ พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯคนไหนก็ได้ ที่เป็นคนดีอยู่ได้เกิน 8 ปี แต่การจุดประเด็นในห้วงเวลานี้ ก็ถูกมองว่า ส.ว.กลุ่มนี้กำลังเตรียมการต่ออายุให้ลุงตู่ 

 

เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จะสามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้อีก 2 ปี และประเด็นนี้ กลายเป็นจุดอ่อนที่ทำให้พรรคคู่แข่งไปโฆษณาว่า จะเลือกลุงตู่ไปทำไม อยู่ได้แค่ 2 ปี

 

สำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กล่าวสั้น ๆ ถึงกรณี ส.ว.เสนอประเด็นให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่กำหนดวาระการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี ว่า “ไม่เกี่ยวกับผม”

 

 

 

‘ต้นขั้วอนุรักษ์นิยม’

 

เสียงสะท้อนการเปิดตัว “ประยุทธ์” กับพรรค รทสช. ว่าไม่ปัง ไม่ว้าว ดังกระหึ่มทั้งจากกลุ่มไม่เห็นด้วย และกองเชียร์ลุงตู่เอง

 

อย่างไรก็ตาม หากประเมินจากการสร้างแบรนด์ทางการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรค รทสช. ก็ประสบความสำเร็จในแง่การตอกย้ำความเป็นผู้นำฝ่ายอนุรักษ์นิยม

  ก้าวแรกชอง พล.อ.ประยุทธ์ ในบทบาทนักการเมืองเต็มตัว

 

จุดแข็งของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ยืนยาวมาได้ 8 ปีก็คือภาพของผู้นำ ที่ไม่โกงกิน ไม่มีเรื่องทุจริต

 

“ผมเคยเป็นทหารกรม 21 รักษาพระองค์ จะมีเครื่องหมายอยู่อันหนึ่งที่ติดหน้าอกของเราอยู่เสมอคือ ทหารเสือ เครื่องหมาย ถ้าท่านไปดูจะมีเสือ 2 ตัว เรามีหัวใจอยู่ตรงกลาง ทำไมหัวใจอันนั้นเป็นสีม่วง ทำไมไม่เป็นสีแดง เพราะผู้บังคับ บัญชาต้องมีหัวใจแห่งความซื่อสัตย์”

 

หัวใจสีม่วงคือ หัวใจของคนที่ใกล้ตาย ต้องไม่โกหก ต้องสุจริต เพราะฉะนั้น คนใกล้ตายก็ไม่โกหก

 

“ทำไมผมต้องอยู่ ทำไมผมต้องมายืนตรงนี้ คำนิยมของผมก็คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน”

 

 

 

‘จุดอ่อน รทสช.’

 

การเลือกตั้งปี 2562 “ประยุทธ์” ยังลอยตัวเหนือพรรค พปชร. โดยกุมอำนาจเต็มเป็นนายกฯ ที่มาจาก คสช. แต่ปัจจุบัน ลุงตู่ต้องกระโจนเข้าสู่สังเวียนการเมืองเต็มตัว

 

4 ปีที่แล้ว นักการเมืองอาชีพหลั่งไหลเข้าสู่พรรค พปชร. มีตั้งแต่เทคโนแครต และนักเลือกตั้งเกรดเอ ยันเกรดดี พรรคนี้จึงเติบโตชั่วข้ามคืน

 

ต่างจากพรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดตัววันแรก ก็มีเสียงวิจารณ์มากมาย แม้แต่แฟนพันธุ์แท้ลุงตู่ ยังรู้สึกผิดหวัง เพราะ ส.ส.เกรดเอ ไม่ปรากฏตัวบนเวทีวันนั้น

 

ทักษิณจึงฉวยโอกาสนำเรื่องไม่มี ส.ส.เกรดเอ ไปยืนบนเวทีรวมไทยสร้างชาติ โจมตีว่า ที่ยืนอยู่ข้าง พล.อ.ประยุทธ์ มีแต่พวก ส.ต.หรือสอบตก

 

ด้วยเหตุนี้ จึงมีการเปรียบเทียบกับเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ที่มีแต่ ส.ส.ตัวท็อปตัวจริง ต่างจากค่ายลุงตู่ ที่มีแต่อดีต ส.ส. และนักการเมืองโนเนม

 

สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะรูปแบบการนำแบบซุปเปอร์บอร์ด หรือคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ยังไม่เป็นจริง

 

ดังที่ทราบกัน เมื่อพรรค รทสช.จะต้องเปิดบ้านรองรับนักเลือกตั้งอาชีพ เข้ามาเสริมทัพ ก็ต้องมีที่อยู่ที่ยืนให้ ส.ส.ดาวฤกษ์เหล่านั้น

 

เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลงมาจัดการด้วยตัวเอง จะลอยตัวอยู่เหนือพรรค รทสช.ไม่ได้ มิเช่นนั้น จะหา ส.ส.เกรดเอหรือนักการเมืองท้องถิ่นระดับบ้านใหญ่เข้ามาร่วมงานไม่ได้

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ             โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ