คอลัมนิสต์

หลบกระแส“ประวิตร”เป็นรอง“ประยุทธ์” ปีกขวามาแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ประวิตร” ลดแรงเสียดทาน ย้ำยังรัก “ประยุทธ์” พี่น้องบูรพาพยัคฆ์ เรื่องพรรคก็แค่แยกกันทำงาน ลึกๆ พี่ป้อมหวั่นกระแสฝ่ายขวา ฉุดน้องตู่ เรตติ้งพุ่งเหมือนปี 62

รักกันมา 50 ปี “ประวิตร” ขานรับ “ประยุทธ์” ยังเป็นพี่น้องบูรพาพยัคฆ์ เรื่องพรรคก็แยกกันทำงาน แต่จะร่วมกันหรือไม่ จำนวน ส.ส.คือคำตอบ

 

“ประวิตร” เลือกปั้น พปชร. เป็นพรรคไร้ขั้วไร้สี ส่วน “ประยุทธ์” ขอเดินหน้าพรรคต้นขั้วอนุรักษ์นิยม หวังปั่นกระแสลุงตู่รอบสอง

 

วันที่ 31 ธ.ค.2566 ทีมงาน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แจกข่าวลุงป้อมเปิดใจเรื่องความสัมพันธ์ของพี่น้องทหารเสือที่ยาวนานกว่า 50 ปี

 

“เรื่องของการเมือง ก็เป็นการเมือง เรื่องของส่วนตัวก็เป็นเรื่องของส่วนตัว เรื่องของพี่น้องก็เป็นเรื่องของพี่น้องไม่มีปัญหาอะไร ยังรักกันเหมือนเดิม ไม่มีความขัดแย้งอะไรกัน”

 

สอดรับกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่บอกนักข่าวว่า ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร เรื่องการทำงานการเมืองกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่มีความขัดแย้งใด ๆ

 

“อย่าลืมว่าความสัมพันธ์ของทหารกับทหารด้วยกันมันลึกซึ้ง ลึกซึ้งยิ่งกว่าและผมก็จบมาก็อยู่ในการดูแลของท่าน และท่านก็เป็นผู้บังคับบัญชาของผมคนแรกในการที่ผมจบจากโรงเรียนในร้อยไปแวะรับราชการตั้งแต่ร้อยตรี จนกระทั่งอยู่ด้วยกันมาตลอดชีวิตรับราชการมาจนถึงวันนี้”

 

หากอ่านความคิดการเมืองของ พล.อ.ประวิตร กับ พล.อ.ประยุทธ์ ก็พอจะเห็นความแตกต่าง ในเรื่องการสร้างพรรค พี่ใหญ่อยากสลายขั้วสลายสี แต่น้องเล็กยังเชื่อมั่นแนวทางการเมืองแบบคนดี 

 

 

 

 

‘พรรคฝ่ายขวา’

 

แม้ “ประวิตร” และ “ประยุทธ์” จะเป็นตัวละครหลังม่าน จัดตั้งรัฐบาลอภิสิทธิ์ แต่คนที่สนิทสนมกับ สุเทพ เทือกสุบรรณ มากที่สุดก็คือ ลุงตู่ และมีส่วนสนับสนุนขบวนการ กปปส.อยู่ในบางระดับ

 

อุดมการณ์ กปปส.สมัยโน้น นอกเหนือเรื่องชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ก็ยังเชื่อมั่นในเรื่องการเมืองคนดี ต่อต้านคนโกงชาติโกงแผ่นดิน

 

ไม่น่าแปลกใจที่ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ จะบอกเหตุผลที่เลือกสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ว่า “คนดี ๆ อย่างท่าน หนึ่งวันก็อยู่ได้ แล้วคำว่า อยู่สองปี สามปี สี่ปี ไม่ว่าจะกี่ปี ก็สามารถช่วยฟูมฟักสร้างนักการเมืองดีๆ อย่างท่านขึ้นมาได้”

 

ดังนั้น ประเด็นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อได้อีก 2 ปีนั้น คนดีอยู่แค่ปีหรือสองปี ก็มีประโยชน์แก่บ้านเมือง
 

เหนืออื่นใด พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีคะแนนนิยมนำโด่ง ในกลุ่มหัวหน้าพรรคการเมืองปีกเดียวกัน จากการสำรวจของนิด้าโพล ฉะนั้น แกนพรรค รทสช.จึงหวังที่จะปั่นกระแสลุงตู่ ให้กลับมาคึกคักได้อีกครั้ง

 

มวลชนกลุ่มอนุรักษ์นิยม ยังเชื่อมั่นในตัว พล.อ.ประยุทธ์ แต่จะมีพลังมากพอในการโหวตเลือก ส.ส.พรรค รทสช.ให้ได้ที่นั่งตามเป้าหมาย 100 ที่นั่ง น่าลุ้นมาก
 

 

 


‘พรรคบ้านใหญ่’

 

“ประวิตร” มีบุคลิกแบบนักการเมืองอาชีพมากกว่า “ประยุทธ์” จึงมีผู้คนทุกเฉดสีหลั่งไหลไปที่บ้านป่ารอยต่อฯ  

 

“เรื่องความขัดแย้งจะเป็นหัวใจสำคัญในการเดินหน้าของพรรค เพราะพรรคต้องการก้าวผ่านความขัดแย้งทั้งหมด ผมจะไม่ขัดแย้งกับใคร และที่ผ่านมาก็ไม่เคยทะเลาะกับใคร” นี่คือคำยืนยันของ พล.อ.ประวิตร

 

 พล.อ.ประวิตร ได้ภาพดูดี แต่ไม่มีกระแส

 

พรรคพลังประชารัฐ ในมือลุงป้อม ย่อมแปรสภาพเป็นพรรคไร้ขั้ว ไร้สี เปิดทางร่วมรัฐบาลได้กับทุกพรรค ยกเว้นพรรคก้าวไกล

 

ทั้งวิรัช รัตนเศรษฐ และไพบูลย์ นิติตะวัน จะประสานเสียง “พวกเราทุกคนจะทำให้ใจบันดาลแรง ให้ พล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯ คนที่ 30” แต่ลุงป้อมเองก็ยังไม่พูดเต็มปากเต็มคำเรื่องเก้าอี้นายกฯ

 

ในทางการเมือง กรณีที่ พล.อ.ประวิตร ต้องลดกระแสแข่งขันระหว่างพี่ป้อมกับน้องตู่ เพราะถ้าแข่งกันจริงๆจังๆ พรรคที่เสียหายคือ พปชร.

 

สังเกตจากนิด้าโพลครั้งล่าสุด พลันที่มีความชัดเจนจาก พล.อ.ประยุทธ์ เรตติ้งพรรค รทสช.ก็ขยับขึ้นมาเทียบเท่าพรรค ปชป. และทิ้งห่างพรรค พปชร.

 

ถึงจอมยุทธ์วิรัช หรือ ร.อ.ธรรมนัส จะเชื่อในกลยุทธ์บ้านใหญ่ แต่พรรคไร้กระแส ใช้ความสามารถเฉพาะตัวของผู้สมัคร ส.ส.ล้วน ๆ ก็อาจต้านพายุอุ๊งอิ๊งไม่ไหว 
    
 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ          โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ