คอลัมนิสต์

หักเหลี่ยม “ชัช เตาปูน” เจ้าพ่อวังน้ำเขียว “กำนันประนอม” ซบป้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตู่ไม่มีมนต์ขลัง “ชัช เตาปูน” โดน พล.อ.ประวิตร ฉก “กำนันประนอม” เจ้าพ่อวังน้ำเขียว กลับ พปชร. ปักธง ส.ส.โคราช ฟาดคู่ปรับเก่า สมศักดิ์ พันธ์เกษม ค่าย ภท.

หักเหลี่ยมเฉือนคม “ชัช เตาปูน” โดน พล.อ.ประวิตร ฉก “กำนันประนอม” เจ้าพ่อวังน้ำเขียว กลับ พปชร. อดมาร่วมงาน รทสช.

 

ปี 2564 “ชัช เตาปูน” บุกวังน้ำเขียว กล่อม “กำนันประนอม” หวังเจาะฐาน ส.ส.โคราช แต่นาทีสุดท้าย วิรัชจูงมือกำนันคนดังเข้าบ้านป่ารอยต่อฯ

 

ชัช เตาปูน หรือ ชัชวาลล์ คงอุดม อดีตหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท และนพดล แก้วสุพัฒน์ ได้ยื่นใบลาออกจากพรรคพลังท้องถิ่นไท เมื่อ 26 ธ.ค.2565 ซึ่งมีผลพ้นจากสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ทันที โดยทั้งคู่ จะมาร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) 

 

จริง ๆ แล้ว ชัช เตาปูน มีชื่อว่าเป็นหนึ่งในแกนนำพรรค รทสช. ตั้งแต่สมัยแรมโบ้อีสาน เสกสกล อัตถาวงษ์ พยายามก่อการตั้งพรรคนี้ใหม่ ๆ 

 

ในเวลาใกล้เคียงกัน กำนันประนอม หรือประนอม โพธิ์คำ อดีต ส.ส.นครราชสีมา ก็ได้ไปเปิดตัวกับพรรคพลังประชารัฐ โดยถูกวางตัวให้เป็นผู้สมัคร ส.ส.นครราชสีมา เขต อ.วังน้ำเขียว

 

หลายคนอาจไม่ทราบว่า ปีที่แล้ว กำนันประนอมได้รับเลือกเป็นเลขาธิการพรรคพลังท้องถิ่นไท และขยับเป็นรองหัวหน้าพรรค เมื่อเดือน พ.ย.นี้เอง  เนื่องจากชัช เตาปูน ต้องการแม่ทัพอีสาน และอยากได้ ส.ส.เขต จึงชักชวนเจ้าพ่อวังน้ำเขียวให้มาอยู่พรรคเดียวกัน

 

พลันที่ชัช เตาปูน เลือกจะไปช่วยลุงตู่ วิรัช รัตนเศรษฐ ก็วิ่งหากำนันประนอมพาเข้าพบลุงป้อม และส่งลงสู้ศึกสมัยหน้าในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว

 

 

 

  กำนันประนอม ซบอกลุงป้อม

 

 

 

‘ความหวังของชัช’

 

“ชัช เตาปูน” ไม่ได้รู้จักกับ “กำนันประนอม” เป็นการส่วนตัว ช่วงต้นปี 2564 สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้แนะนำให้ชัชวาลล์ รู้จักกับกำนันคนดังแห่งวังน้ำเขียว

 

วันที่ 17 ธันวาคม 2564 ที่โกลด์เมาเท่น วังน้ำเขียว รีสอร์ท ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท ได้เปิดตัว ประนอม โพธิ์คำ ในฐานะเลขาธิการพรรค โดยวันนั้น มีอดีต ส.ส.อีสานหลายสิบคนมาร่วมงานด้วย

 

พ.ศ.โน้น ชัชวาลล์ ก็หวังจะให้กำนันประนอม เป็นแม่ทัพอีสาน และหวังปักธง ส.ส.เขตให้ได้ที่สนามโคราช 

 

ปลายปี 2565 พรรคพลังท้องถิ่นไท มีการปรับโครงสร้างพรรค  โกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ส่วนชัชวาลย์ เป็นประธานที่ปรึกษาพรรค และประนอม โพธิ์คำ กลายเป็นรองหัวหน้าพรรค 

 

การปรับขบวนของชัช เตาปูน ก็เพื่อเตรียมสละเรือลำเก่า ไปขึ้นเรือลำใหม่ที่ชื่อ รทสช. และชัชก็หวังจะดึงกำนันประนอม ไปสนับสนุนลุงตู่ด้วยเหมือนกัน

 

สุดท้าย กำนันประนอมก็เลือกที่จะมุดบ้านป่ารอยต่อฯ และหวนคืนไปสวมเสื้อ พปชร.เหมือนปี 2562 เพราะเที่ยวนี้ มีเสี่ยวิรัชดูแลใกล้ชิด

 

 

 

‘เจ้าพ่อวังน้ำเขียว’


“กำนันประนอม” ผู้มากบารมีแห่ง อ.วังน้ำเขียว เป็น ส.ส.สมัยแรก ในนามพรรคเพื่อแผ่นดิน และสมัยที่ 2 กำนันสวมเสื้อภูมิใจไทย แข่งกับสมศักดิ์ พันธ์เกษม พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน กำนันประนอมก็เอาชนะไปได้

 

การเลือกตั้งสมัยที่แล้ว กำนันประนอม และสมศักดิ์ พันธ์เกษม ย้ายมาสังกัดพรรค พปชร.พรรคเดียวกัน แถมเขตเลือกตั้งโคราช ลดลงเหลือ 14 เขต เฉพาะ อ.วังน้ำเขียว ถูกผ่าซีกวิรัช รัตนเศรษฐ จึงเจรจาให้สมศักดิ์ ลง ส.ส.เขต 11 กำนันประนอมย้ายไปลง ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

ช่วงหาเสียงเลือกตั้งปี 2562 กำนันประนอม ได้ช่วยแรมโบ้อีสาน ที่ลงสมัครเขต 10 และสมศักดิ์ ลงสมัครเขต 11 หลังเลือกตั้ง กำนันประนอม และแรมโบ้อีสาน ไม่ได้เป็น ส.ส.

 

ปัจจุบัน เสี่ยเบี้ยว-สมศักดิ์ พันธ์เกษม ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย กำนันประนอมก็ย้ายกลับ พปชร. ตามคำชักชวนของวิรัช

 

สมัยหน้า สนามโคราช แบ่งเป็น 16 เขต โดย อ.วังน้ำเขียว กับ อ.ปักธงชัย จะกลับมาเป็นเขตเดียวกัน กำนันประนอม ย่อมเหนือกว่าเสี่ยเบี้ยว-สมศักดิ์ 

 

ปี 2554 เสี่ยเบี้ยว-สมศักดิ์ สวมเสื้อชาติพัฒนา สู้กับกำนันประนอม ผู้ยิ่งใหญ่วังน้ำเขียว สวมเสื้อภูมิใจไทย ปรากฏว่า เสี่ยเบี้ยวพ่ายกำนันประนอม โดยคะแนนชี้ขาดคือ ต.ไทยสามัคคี และ ต.วังน้ำเขียว

 

ดังนั้น ลุงป้อมจึงประกาศอัดฉีดกำนันประนอมเต็มที่ ด้วยหวังเติมเต็ม ส.ส.เขต ตามแผนยึดโคราช ที่เสี่ยวิรัชวาดฝันไว้
 

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ          โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ