คอลัมนิสต์

อาการร่อแร่ “มิ่งขวัญ” เหยื่อเกมลับลวง พี่น้อง 2 ป.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ่านสถานการณ์ผิด “มิ่งขวัญ” เจอแรงต้านเพียบ บ้านใหญ่ พปชร.กดดันหนัก ลุงมิ่งประเมินตัวเองสูง นึกว่า ลุงป้อม-ลุงตู่ แตกกันจริง หลงกลหลงเหลี่ยมลับลวงพราง

รอด-ไม่รอด “มิ่งขวัญ” บนทางวิบากในค่าย พปชร. แรงต้านเพียบ เหตุเหาะเหินเกินลงกา และอ่านสถานการณ์ผิด

 

“มิ่งขวัญ” คงนึกว่าสองพี่น้อง “ป้อม-ตู่” แตกกันจริง ประเมินตัวเองสูง โดยหารู้ไม่ว่า พี่น้องบูรพาพยัคฆ์ เก่งเล่นลับลวงพราง

 

มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ กลับมาเป็นข่าวใหญ่ในวันที่ 28 ธ.ค.2565 ช่วงเช้า มีข่าวมิ่งขวัญ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค พปชร. ที่สำนักงาน กกต.แล้ว

 

ช่วงเย็น วิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรค พปชร. ได้ออกมาปฏิเสธข่าวมิ่งขวัญลาออก โดยยืนยันว่า มิ่งขวัญยังอยู่ช่วยทำงานในพรรค พปชร. และเพิ่งได้รับมอบหมายงานจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไปทำอยู่เลย 

 

มีข้อน่าสังเกตว่า แกนนำพรรค พปชร.อย่างไพบูลย์ นิติตะวัน ,อนุชา นาคาศัยและนิโรธ สุนทรเลขา ต่างประสานเสียง แคนดิเดตนายกฯ พรรค พปชร. มีคนเดียวคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ส่วนมิ่งขวัญแถลงเรื่องแคนดิเดตนายกฯ เป็นการพูดเองเออเองคนเดียว

 

ขณะที่เสี่ยวิรัช พยายามปกป้องมิ่งขวัญ คล้ายจะรั้งตัวเอาไว้ ไม่มีท่าทีขับไสไล่ส่งเหมือนแกนนำพรรคบางกลุ่ม อาจเป็นเพราะวิรัชอยู่ในกลุ่ม ป.ป๊อด ที่ดึงมิ่งขวัญเข้ามาอยู่ใน พปชร.

 

 

 

 

‘เหาะเหินเกินลงกา’

 

ย้อนไปเมื่อวันแรกที่ “มิ่งขวัญ” ปรากฏตัวในพรรค พปชร. พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรค ได้มาต้อนรับด้วยตัวเอง และนั่งเคียงข้างกันระหว่างแถลงข่าว

 

มิ่งขวัญที่พกพาความมั่นใจมาเต็มเปี่ยม แถลงเหตุผลการตัดสินใจร่วมงานกับ พปชร. ประการแรก จะมาเติมเต็มทีมเศรษฐกิจ ประการที่สอง เนื่องจากไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในพรรค และประการที่สาม จะได้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค 

 

เรื่องแคนดิเดตนายกฯ นี่แหละ ทำเอาแกนนำพรรค พปชร.หลายคน ออกอาการช็อกตาตั้ง เพราะไม่นึกไม่ฝัน มิ่งขวัญจะกล้าพูดเรื่องนี้


ปีกไม่เอาเผด็จการ พากันสุมหัววิเคราะห์ว่า การตัดสินใจเข้าร่วมงานกับพรรค พปชร.ของมิ่งขวัญ หมายความว่า พล.อ.ประวิตร และพรรค พปชร.ตัดขาดออกจากโครงสร้างแห่งรัฐประหาร

 

บางเสียงยกยอปอปั้นมิ่งขวัญว่า เป็นการฟอกขาวให้กับ พปชร. และเสริมเติมบารมีให้กับลุงบ้านป่ารอยต่อฯ

 

ในข้อเท็จจริง เจ้าที่เจ้าทางในบ้านป่ารอยต่อฯ กลับไม่พอใจเรื่องเหาะเหินเกินลงกาของมิ่งขวัญ ปฏิริยาต่อต้านมาเร็วและมาแรง จนจอมยุทธ์การตลาดออกอาการถอดใจ 

 

หัวหน้าซุ้มบ้านใหญ่บางคนรู้แผนลึกว่า ใครเป็นคนชักนำมิ่งขวัญเข้าพรรค และคนกลุ่มนี้ยังมีแผนจะดึง ร.อ.ธรรมนัส เข้ามาเสริมทัพ ทำให้ ป.ที่ 4 มีบทบาทสูงเด่นในพรรค

 

ดังนั้น การเปิดเกมต้านมิ่งขวัญจากบ้านใหญ่ จึงรุกต่อเนื่อง รวมถึงการผลิตข่าวลาออกจาก พปชร. เพราะสืบรู้แล้วว่า มิ่งขวัญเตรียมถอนสมอจริง
 

 

 

  มิ่งขวัญ คนเก่งแต่ไม่ทันเกม หลงเหลี่ยมหลงกลขาใหญ่ พปชร.

 

 

 

‘แม่ไม้ 3 ป.’

 

“มิ่งขวัญ” อาจมองแบบชั้นเดียวเชิงเดียว คิดว่า ลุงป้อมกับลุงตู่ แตกแยกกันจริงๆ และพรรค พปชร.มีแนวโน้มจะเลือกไปผสมกับขั้วประชาธิปไตย

 

จริง ๆ แล้ว การเมืองไทยในปี 2566 พี่น้อง 3 ป.ยังเป็นผู้เล่นหลัก และเป็นผู้กำหนดเกมชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี 

 

อย่าลืมว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังกุมอำนาจรัฐ ในช่วงการเลือกตั้ง และหลังเลือกตั้ง ในฐานะรัฐบาลรักษาการ กว่าจะมีการโหวตผ่านเลือกนายกฯ และจัดตั้งรัฐบาลใหม่ พี่น้อง 3 ป.อาจอยู่ในอำนาจไปถึงปลายปี 2566

 

สายสืบจากบ้านป่ารอยต่อฯ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้เข้าไปคุยพี่ใหญ่ พล.อ.ประวิตร อยู่หลายครั้ง เรื่องการแยกทางออกไปร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ และดูเหมือนพี่น้อง 2 ป. ก็แยกจากกันด้วยดี

 

หลังเลือกตั้ง 2566 จำนวน ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ จะเป็นตัวกำหนดว่า พี่ใหญ่หรือน้องเล็ก จะได้เป็นนายกฯ 

 

ฉะนั้น พรรค พปชร. และพรรค รทสช. จึงมีแคนดิเดตนายกฯ เพียงคนเดียวคือ ลุงป้อม เบอร์หนึ่งของ พปชร. และลุงตู่ ก็เบอร์หนึ่งของ รทสช. แต่มิ่งขวัญ กลับไม่ทันเกม จึงออกอาการล้ำเส้น จนอยู่ยาก
 


 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ          โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ