คอลัมนิสต์

ลบทิ้งอดีต “เนวิน” จูบปาก “ทักษิณ” ปิดดีลลอนดอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่มีมิตรแท้-ศัตรูถาวร “เนวิน” จูบปาก “ทักษิณ” ส่งสัญญาณปรองดอง เริ่มต้นใหม่กับนายเก่า อ้างเสี่ยหนู ไม่ได้ขัดแย้งกับคนดูไบ แถมข่าวลือสะพัดปิดดีลลอนดอน

รักกันครับนาย “เนวิน” ลบอดีตขัดแย้ง “ทักษิณ” ส่งสัญญาณปรองดอง สอดรับกระแสข่าวสปอนเซอร์ใหญ่ทีมปราสาทสายฟ้า พบคนแดนไกลที่ลอนดอน

 

ลืมแล้ววลีเจ็บ-มันจบแล้วครับนาย “เนวิน” ขอเริ่มต้นใหม่กับนายเก่า “ทักษิณ” อ้างเสี่ยหนู ไม่ได้ขัดแย้งกับคนดูไบ

 

ค่ำวันที่ 24 ธ.ค.2565 เนวิน ชิดชอบ แม่งานใหญ่ BURIRAM ถิ่นภูเขาไฟ ไดโนเสาร์ COUNTDOWN 2023 ซึ่งจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ จัดขึ้นที่สนามช้างอารีน่า อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ โดยให้เข้าชมฟรีตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค.2565 ถึงวันที่ 1 ม.ค.2566

 

ในคืนวันเปิดงานดังกล่าว เนวิน ชิดชอบ ในฐานะครูใหญ่พรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์รายการข่าว สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองหลังการเลือกตั้งปี 2566

 

“ประเทศไทยกับการเมืองไทย ไม่มีมิตรแท้ ไม่มีศัตรูถาวร เชื่อผมเลย และสิ่งที่มันเป็นกลไกสำคัญที่สุด การตัดสินของประชาชน ณ วันลงคะแนนเลือกตั้ง จะเป็นตัวบังคับให้นักการเมือง และพรรคการเมืองต้องรู้ว่าประชาชนต้องการอะไร”

 

ข้อความข้างต้นนี้ เป็นบทสรุปของครูใหญ่เนวิน เรื่องอนาคตการเมืองไทย และย้ำว่า “เรื่องแบ่งขั้ว เลิกคิดได้แล้ว เรื่องขั้ว ถ้าเมื่อไหร่ เรายังแบ่งขั้ว แบ่งสี อยู่แบบนี้ บ้านเมืองมันไปไหนไม่ได้”

 

 

 

  เนวิน จัดงานเทศกาลไดโนเสาร์ที่บุรีรัมย์

 

 

 

‘รักกันครับนาย’

 

“เนวิน” ยืนยันไม่หวนคืนวงการเมือง ขอแค่รับบทครูใหญ่ให้คำปรึกษาเท่านั้น โดยแยกตัวเขาออกจากภูมิใจไทย เหมือน “ทักษิณ” ที่ไม่เกี่ยวข้องกับเพื่อไทย

 

ดังนั้น เนวินจึงกล้าพูดว่า หลังเลือกตั้งครั้งหน้า ภูมิใจไทยก็จับมือเพื่อไทยตั้งรัฐบาลได้ อย่าเอาเรื่องของเนวินกับทักษิณ มาเป็นตัวตั้ง

 

“พรรคเพื่อไทยขับเคลื่อนโดยใคร ใครเป็นคนกำหนดนโยบาย ใครบริหารพรรคเพื่อไทย ถ้าหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค แกนนำพรรคเพื่อไทยปัจจุบันเป็นผู้บริหารทั้งหมด แล้วจะมีความขัดแย้งอะไรกับนายอนุทิน แม้แต่ตัวนายทักษิณ ชินวัตร กับอนุทิน ในอดีตไม่มีปัญหาขัดแย้งกัน”

 

เนวินบอกว่า เรื่องในอดีตก็คืออดีต ปัจจุบันต้องถามว่า ผู้บริหารพรรคเพื่อไทยคือใคร แล้วมีปัญหากับอนุทินหรือไม่

 

“อย่าเอาตัวผมมาเป็นที่ตั้งสิ ผมไม่ได้เกี่ยวกับพรรคภูมิใจไทย ผมแค่ครูใหญ่ ผมเป็นแค่ลุงเนวิน”

 

คำพูดประโยคนี้ของเนวิน ก็คล้ายสิ่งที่ทักษิณพูดผ่านคลับเฮาส์กลุ่มแคร์ว่า ตัวเขาไม่ได้มีตำแหน่งอะไรในเพื่อไทย เป็นแค่ที่ปรึกษาและกองเชียร์ 

 

 


 

‘ลบรอยอดีต’

 

ถนนการเมืองสาย “เนวิน” เคยผ่านช่วงชีวิตตกต่ำ ก่อนเลือกตั้งปี 2539 เนวิน เจอแรงต่อต้านจากคนชั้นกลาง แทบจะไม่ที่อยู่ที่ยืน

 

ปี 2544 เนวินอยู่พรรคชาติไทย ทักษิณเป็นนายกฯ และอยู่มาวันหนึ่ง กำนันชัยเอ่ยปากกับทักษิณว่า “อาขอฝากลูกชายไปทำงานกับท่านนายกฯด้วยนะ” 

 

จากขุนพลคู่บารมีของทักษิณ ปลายปี 2551 เนวินได้นำ ส.ส. 23 คน ในนาม กลุ่มเพื่อนเนวิน เข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาลอภิสิทธิ์ พร้อมวลีเด็ด “มันจบแล้วครับนาย”

 

เมื่อพ่ายแพ้เลือกตั้งยับเยินปี 2554 เนวินถอยห่างจากเวทีการเมือง หันไปลุยทำทีมฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จนประสบความสำเร็จ 

 

ปี 2560 เนวินปรับภาพลักษณ์ภูมิใจไทย เป็นพรรคทางสายกลาง ดัน อนุทิน ชาญวีรกูล เป็นหัวหน้าพรรค ลดการเผชิญหน้ากับนายใหญ่ เพราะอนุทิน เป็นคนที่พูดคุยกับทักษิณได้ตลอดเวลา หลังรัฐประหาร 2557 อนุทินยังเคยไปเยี่ยมทักษิณที่ดูไบ

 

ผลการเลือกตั้งปี 2562 พรรคภูมิใจไทย ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 12 ที่นั่ง และ ส.ส.เขต 39 ที่นั่ง (ไม่นับรวมงูเห่า) ซึ่งดีกว่าการเลือกตั้งปี 2554 (กติกาบัตร 2 ใบ) ภูมิใจไทย ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 5 คน และ ส.ส.เขต 34 ที่นั่ง

 

ภูมิใจไทย ได้ ส.ส.เขตเพิ่มขึ้นไม่มากนัก สมัยหน้า จะกลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ พรรคเสี่ยหนูก็อาจได้ ส.ส.ประมาณ 80 ที่นั่ง หรือต่ำกว่านี้

 

คนอย่างเนวิน มีหรือจะอ่านเกมเลือกตั้งไม่ทะลุ พรรคไหนจะได้อันดับหนึ่ง และภูมิใจไทยจะได้จริงๆ กี่ที่นั่ง

 

ในแวดวงคนการเมืองซุบซิบกันว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ สปอนเซอร์ทีมปราสาทสายฟ้า ได้นัดพบคนแดนไกลที่ลอนดอน จึงเป็นสัญญาณปรองดองที่ชัดเจนที่สุด

 

 


คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ             โดย ... ขุนน้ำหมึก 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ