คอลัมนิสต์

ยึดพลังป้อม “ธรรมนัส” จัดทัพ “วิรัช” ปั้นดีลข้ามขั้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตาเกมอำนาจ “ธรรมนัส” จับคู่ “วิรัช” ประสานนอก-ใน วางเครือข่ายลุยเลือกตั้ง หวังเป็นซุ้มใหญ่ ยึด พปชร. เปิดดีลข้ามพรรค ข้ามประเทศ ปั้นลุงป้อมเป็นนายกฯ

เกมดีลข้ามขั้ว “ธรรมนัส” จับคู่ “วิรัช” ประสานนอก-ใน วางเครือข่ายลุยเลือกตั้ง หวังเป็นซุ้มใหญ่ใน พปชร. ต่อสายข้ามพรรคได้

 

ในยามที่ไม่ต้องอุ้ม ป.น้องเล็ก ป.ป้อมก็ใช้บริการ “ธรรมนัส” บวก “วิรัช” ได้เต็มที่ เชื่อมั่นในฝีมือ จะโกย ส.ส.ได้ตามเป้า

 

ย่างก้าวของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ถือว่าเหนือชั้น และมาได้ถูกที่ถูกเวลา เพราะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กำลังต้องการตีโต้กระแสข่าว ส.ส.ถูกดูดไป 13-14 คน 

 

ทำไม ร.อ.ธรรมนัส จึงเลือกพื้นที่ จ.นครราชสีมา เปิดตัวในรอบนี้ โดยมีคิวลุยเขตเทศบาลเมืองนครราชสีมา และฐานที่มั่นสภาประชาชน 4 ภาค อ.สูงเนิน เพราะเมืองย่าโม เป็นฐานที่มั่นของตระกูลรัตนเศรษฐ 

 

จุดที่ผู้กองธรรมนัสลงไปพบชาวบ้าน ได้มี 2 ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทยคือ เกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา เขต 1 และทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา เขต 8 ตามประกบไปทั้ง 2 เวที 

 

จริง ๆ แล้ว เกษม ศุภรานนท์ และทัศนาพร เกษเมธีการุณ เป็น ส.ส.ในสังกัดบ้านรัตนเศรษฐ ของเสี่ยยักษ์-วิรัช รัตนเศรษฐ โดยช่วงที่ ร.อ.ธรรมนัส ขอแยกตัวออกจากพลังประชารัฐ ไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย เสี่ยยักษ์ก็ส่ง ส.ส. 2 คนนี้ไปอยู่พรรคผู้กอง

 

 

 

 

ในชั่วโมงนี้ วิรัชกลายเป็นเงาของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไม่ว่าจะขึ้นเหนือ ล่องใต้ ไปอีสาน วิรัชจะร่วมคณะลุงป้อมลงพื้นที่ไปด้วยทุกครั้ง

 

ภาพเสี่ยยักษ์หรือเสี่ยปาน แนบชิดกับลุงบ้านป่ารอยต่อฯ สร้างความอิจฉาตาร้อนให้แก่บางซุ้มบางมุ้งที่เข้าไม่ค่อยถึงลุงป้อม

 

ดังนั้น ภายในพรรค พปชร. จึงมีกระแสข่าวกดดันให้ วิรัช รัตนเศรษฐ ลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ เนื่องจากเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ถูกพักการปฏิบัติหน้าที่ หากวิรัชตัดลาออก ก็สามารถเลื่อนผู้สมัคร ส.ส.ในลำดับถัดไปขึ้นมาทำหน้าที่แทน เพื่อเติม 1 เสียงให้ฝั่งรัฐบาล ประคับประคองไม่ให้เกิดสภาล่

 

ลึก ๆ แล้ว นี่เกมประลองกำลัง เพราะซุ้มบ้านใหญ่เริ่มระแวงเสี่ยปาน ที่พยายามล้อบบี้ลุงป้อมให้เปิดประตูรับ ร.อ.ธรรมนัส กลับคืนบ้านป่ารอยต่อฯ

 

 

‘ขุนกระบี่คู่ใจป้อม’

 

ปลายปี 2564 “ธรรมนัส” จับมือ “วิรัช” เดินเกมกวาดต้อน ส.ส.ให้ไปเดินตามลุงป้อม ยามที่ลงพื้นที่ เพื่อโชว์ให้สื่อเห็นว่า ส.ส.พลังประชารัฐส่วนใหญ่ เลือกลุงป้อมเทลุงตู่

 

ถ้าจำกันได้ ร.อ.ธรรมนัส กับเสี่ยเฮ้ง สุชาติ เปิดศึกทั้งใต้ดินบนดิน จนพรรคแทบแตก โดยฝ่ายธรรมนัสเดินหน้าขับลุงตู่พ้น พปชร. ขณะที่ฝ่ายเสี่ยเฮ้งก็เป็นองครักษ์พิทักษ์ลุงตู่ โดยมีซุ้มสามมิตร และซุ้มเพชรบูรณ์ เป็นแนวร่วม

 

ในที่สุด พล.อ.ประวิตรแก้ปัญหาความขัดแย้ง โดยแยกฝ่ายผู้กองธรรมนัสออกไปตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย วิรัชจึงส่งน้องภรรยา และ ส.ส.เกษม ไปอยู่กับผู้กอง

 

ทั้ง ร.อ.ธรรมนัส และวิรัช เชื่อว่า การชูลุงตู่ในการเลือกตั้งสมัยหน้า จะไม่ช่วยให้พรรค พปชร.ประสบชัยชนะ เพราะกระแสความนิยมลุงตู่ลดลงอย่างรวดเร็ว
 

 

 

 


ตรงกันข้าม การปั้นลุงป้อม ในฐานผู้อาสามาแก้ปัญหาที่ดิน และน้ำของประชาขนในภาคชนบท น่าจะได้เก็บแต้ม ส.ส.บัญชีรายชื่อได้ ส่วน ส.ส.เขต ก็เน้นกลุ่ม ส.ส.บ้านใหญ่ 

 

เสี่ยยักษ์ มีประสบการณ์โชกโชนในสมรภูมิเลือกตั้ง ทั้งเคยสู้พายุทักษิณ และเคยเข้าไปสวามิภักดิ์คนแดนไกล จึงมั่นใจว่า ลุงป้อมปั้นให้เป็นนายกรัฐมนตรีได้ ด้วยคณิตศาสตร์การเมืองแบบพิเศษ

 

 

‘บ้านใหญ่โคราช’

 

สมัยหน้า สนามนครราชสีมา มี ส.ส.เพิ่มจาก 14 คน เป็น 16 คน “วิรัช” จึงน่าจะผนึกกำลัง “ธรรมนัส” ยึดเก้าอี้ ส.ส.มาให้ได้มากที่สุด

 

เฉพาะครอบครัวรัตนเศรษฐ หลังจากเสี่ยปานหรือวิรัช พร้อมคู่ชีวิต ทัศนียา และทัศนาพร น้องภรรยา เจอวิบากคดีฟุตซอล ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จึงวางแผนส่งไม้ต่อให้ทายาทรุ่นต่อไป 

 

 อรัชมน ลูกสะใภ้เสี่ยวิรัช ลงพื้นที่ อ.ห้วยแถลง แนะนำตัวกับชาวบ้าน

 

 

ล่าสุด เสี่ยวิรัช ได้วางตัวลูก ๆ ลงสมัคร ส.ส.นครราชสีมา ดังนี้เขต 4 ทวิรัฐ รัตนเศรษฐ ,เขต 7 อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ,เขต 8 ตติรัฐ รัตนเศรษฐ ลงสมัครแทนมารดา-ทัศนียา และเขต 9  อรัชมน รัตนเศรษฐ ภรรยา รมช.อธิรัฐ ลงสมัครแทนทัศนาพร เกษเมธีการุณ

 

หลังเลือกตั้งครั้งหน้า ซุ้มวิรัชบวกซุ้มธรรมนัส มี ส.ส.อยู่ในมือมากกว่า 30 คน ก็เท่ากับยึดพรรคพลังประชารัฐเบ็ดเสร็จ  
 

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ        โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

 

logoline