คอลัมนิสต์

ซื้อใจบ้านใหญ่ “ประยุทธ์” ดันโปลิตบูโร 7 อรหันต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้นปลายกุมภาฯ “ประยุทธ์” เปิดตัวกับพรรคใหม่ แผนแรก ตั้งพีระพันธุ์ เป็น “นายกฯน้อย” แผนสองปั้นซุปเปอร์บอร์ดหรือโปลิตบูโร ซื้อใจ ส.ส.บ้านใหญ่ ให้มีที่อยู่-ที่ยืน

ดึงเช็งถึงปลายกุมภาฯ “ประยุทธ์” เปิดตัวนั่งหัวโต๊ะโปลิตบูโรพรรคใหม่ เลยตั้งพีระพันธุ์ เป็น “นายกฯน้อย” การันตีว่าลุยแน่

 

“ประยุทธ์” ทำลับๆล่อๆ ทำเอา ส.ส.บ้านใหญ่ไม่มั่นใจ แถมการจัดการบ้านหลังใหม่ยังไม่เสร็จ ต้องรอแผนซุปเปอร์บอร์ดหรือโปลิตบูโรให้เป็นรูปเป็นร่างเสียก่อน

 

จังหวะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา วางตัว พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ให้นั่งตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี น่าจะเป็นการส่งสัญญาณว่าจะไปร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ชัดเจนที่สุด

 

8 ปีที่ผ่านมา นับแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี จากยุคแต่งตั้งถึงเลือกตั้ง มีเลขาธิการนายกรัฐมนตรีที่เปรียบเป็น “นายกฯน้อย” มาแล้ว 2 คน

 

เลขาธิการนายกรัฐมนตรี คนแรกคือ พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เตรียมทหาร รุ่นที่ 12 (ตท.12) เพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหารของพล.อ.ประยุทธ์ ส่วนคนที่ 2 ดิสทัต โหตระกิตย์ อดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

 

สำหรับพีระพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีคนที่ 3 ถือว่าเป็นนักการเมืองอาชีพไม่ใช่ข้าราชการประจำเหมือนสองคนแรก เนื่องจากสถานการณ์เปลี่ยน พล.อ.ประยุทธ์จะต้องเข้าสู่โหมดเลือกตั้งเต็มตัว

 

เหนืออื่นใด “2 เสธ.ทำเนียบ” อย่าง เสธ.มิตต์-พล.ท.นิมิตต์ สุวรรณรัฐ และ เสธ.เก๋-พล.ท.ณัฐวุฒิ ภาสุวณิชยพงศ์ ก็ถูกเรียกเล่น ๆ ว่า นายกฯน้อย มานานแล้ว 

 

ดูเหมือนว่า สุชาติ ชมกลิ่น หัวหน้าซุ้มมังกรน้ำเค็ม จะสนิทกับกลุ่ม เสธ.ทำเนียบ และฝากความหวังในการจัดกระบวนทัพพรรคใหม่ไว้กับทีมลุงตู่

 

 

 

 ลุ้นปลาย ก.พ.2566 พล.อ.ประยุทธ์ นั่งหัวโต๊ะซุปเปอร์บอร์ด

 

 

 

‘บ้านใหญ่แน่วิ’

 

การไม่มีปฏิสัมพันธ์กับ ส.ส.มาก่อน กลายเป็นจุดอ่อนของ “ประยุทธ์” เนื่องจากมีพี่ใหญ่เป็นคนดูแล ส.ส.พลังประชารัฐ

 

เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินหน้าต่อในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ต้องพบปะนักการเมืองเป็นการส่วนตัว เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่คนที่จะเข้าร่วมงานการเมืองด้วย โดยเฉพาะ ส.ส.ปัจจุบัน 


แม้จะมีข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้อนุญาตให้ ส.ส.จากหลายพรรคการเมืองได้เข้าไปพูดคุยกันเป็นการส่วนตัว แต่ก็มีกระแสข่าวจาก ส.ส.บ้านใหญ่บางก๊กบางก๊วน ยังขาดความมั่นใจในความชัดเจนของลุงตู่

 

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดทีม เสธ.ทำเนียบ เปิดเผยว่า ช่วงแรก ๆ ที่มีการเจรจากันระหว่างทีมก่อการพรรค รทสช. กับตัวแทนบ้านใหญ่สายลุง ไม่ลงตัวเรื่องการบริหารจัดการในบ้านหลังใหม่

 

อย่างที่รู้กัน คณะก่อการตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ มาจากอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อย่างพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ,เอกนัฎ พร้อมพันธุ์ และวิทยา แก้วภราดัย มีวัฒนธรรมการเมืองต่างจากกลุ่ม ส.ส.บ้านใหญ่ ที่มาจากพรรค พปชร.

 

ดูเหมือนการเจรจาล้มเหลวในยกแรก ส่งผลให้แกนนำปีกบ้านใหญ่อย่างสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เกิดอาการเครียด กระทั่ง พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาจากเบลเยี่ยม จึงได้มีการพูดคุยกันเรื่องที่อยู่-ที่ยืนของลุงตู่ในพรรค รทสช.อย่างจริงจัง

 

 

 

‘กรมการเมืองแบบตู่’

 

ประเด็นการตั้ง 7 อรหันต์ซุปเปอร์บอร์ดในพรรคใหม่ ทีมงาน เสธ.ทำเนียบของ “ประยุทธ์” ได้เคยเสนอมาแล้ว แต่ฝั่งผู้ก่อการพรรค รทสช.ไม่สุกงอม กลัวถูกลดทอนอำนาจ

 

ผู้ที่เสนอแผนซุปเปอร์บอร์ดของพรรคลุงตู่ ก็เอามาจากรูปแบบองค์กรจัดตั้งของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่มีโปลิตบูโรหรือกรมการเมือง 7 คน เป็นกลุ่มผู้นำอำนาจสูงสุดของประเทศ 

 

สำหรับโปลิตบูโรแบบ รทสช. หรือซุปเปอร์บอร์ดนั้น เป็นหาที่ทางให้ พล.อ.ประยุทธ์ มีตำแหน่งในพรรคโดยพฤตินัย และตัวแทนบ้านใหญ่ก็ได้มีที่ยืน 

 

เบื้องต้น พรรครวมไทยสร้างชาติ จะมีกรรมการบริหารพรรค และจะมีซูเปอร์บอร์ด ควบคุมการดำเนินการของพรรคอีกชั้นหนึ่ง โดย พล.อ.ประยุทธ์ จะนั่งเป็นประธานคณะซุปเปอร์บอร์ด ร่วมกับแกนนำพรรค รทสช.คนอื่นๆ

 

เฉพาะหน้า ซุปเปอร์บอร์ดหรือกรมการเมือง ต้องมาพิจารณาเรื่องผู้สมัคร ส.ส.ในแต่ละเขตทั่วประเทศ เพราะตอนนี้ มีผู้เสนอตัวลงสมัคร ส.ส.จำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่ไม่ใช่ผู้สมัคร ส.ส.เกรดเอ 

 

ส.ส.บ้านใหญ่จากหลายพรรคการเมือง ที่ยังเฝ้ารอดูอยู่ ไม่ใช่แค่รอการตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์เท่านั้น หากแต่รวมถึงอยากเห็นหน้าตาบ้านใหม่ และพวกเขาจะมีที่อยู่-ที่ยืน

 

หากแผนโปลิตบูโร หรือกรมการเมืองฉบับลุงตู่ ไม่เกิดขึ้นจริง ก็เชื่อได้เลยว่า ไม่มี ส.ส.บ้านใหญ่กลุ่มใด จะตบเท้าเข้ามาอยู่พรรคนี้แน่นอน
    

 

 

 

คอลัมน์ ...  ท่องยุทธภพ            โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ