คอลัมนิสต์

สู้เพื่อรอด “สนธยา” โหนลูกสาว “ทักษิณ” ยึดที่มั่นอีอีซี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวมพลังทีมอีอีซีเพื่อไทย “สนธยา” รวมใจบ้านใหญ่ ระดมขุนพลเมืองชล ขี่กระแสลูกสาวทักษิณเข้าสภาฯ ศึกนี้แพ้ไม่ได้ จับมือกำนันมานิตย์ ปิดล้อมเสี่ยเฮ้ง 3 เขตชี้ขาด

 

พยัคฆ์บูรพาติดปีก “สนธยา” ระดมขุนพลเมืองชล ขี่กระแสลูกสาว “ทักษิณ” ศึกนี้แพ้ไม่ได้ ตั้งเป้ายึดสมรภูมิอีอีซี 3 จังหวัด(ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง)


สนามเมืองชล “สนธยา” จับมือกำนันมานิตย์ ปิดล้อมเสี่ยเฮ้ง ผนึกพันธมิตรอีอีซี พ่อมดดำ แปดริ้ว และนายกช้าง เมืองระยอง ปั่นแลนด์สไลด์เพื่อทักษิณ
    

บ้านใหญ่ชลบุรี รอเวลากลับมาผงาด หลังตัดสินใจเข้าไปอยู่ใต้ชายคาทักษิณ ชินวัตร โดยมี สนธยา คุณปลื้ม และ วิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ.ชลบุรี เป็นเสาหลัก พร้อมกับแม่ทัพนายกอง ผู้ยังภักดีต่อกำนันเป๊าะ
 

 

 

มีรายงานข่าวจากชลบุรี ช่วงต้นสัปดาห์นี้ สนธยา คุณปลื้ม ในนามบ้านใหญ่แสนสุข ได้นัดประชุมนักการเมืองท้องถิ่น และหัวคะแนน เพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี ปี 2566

 

 

สนธยา ผนึกกำนันมานิตย์ จิ๊กซอว์ตัวสุดท้าย ปิดล้อมเสี่ยเฮ้ง


ในที่ประชุมวันดังกล่าว แป๊ะ-สนธยา ได้แนะนำ มานิตย์ ภาวสุทธิ์ อดีต ส.ส.ชลบุรี ที่จะมาร่วมงานกับบ้านใหญ่ ในสีเสื้อเพื่อไทยด้วยกัน โดยกำนันมานิตย์ จะรับผิดชอบพื้นที่ อ.เมืองชลบุรีบางส่วน และ อ.พานทอง 


ทายาทกำนันเป๊าะยังปลุกใจหัวคะแนนว่า ศึกครั้งนี้ชลบุรี บ้านใหญ่ต้องชนะยกจังหวัด แถมบ้านใหญ่เมืองชลยังมีพันธมิตรคือ พ่อมดดำ-สุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา และนายกช้าง-ปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง ที่จะต่อสู้ในทีมเดียวกัน


สำหรับรายชื่อว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี เพื่อไทย สายบ้านใหญ่ ทั้ง 10 เขต คงต้องรออีกสักระยะหนึ่ง จึงจะเปิดเผยชื่อได้อย่างเป็นทางการ 


‘โหนกระแสอุ๊งอิ๊ง’
ความพ่ายแพ้ในปี 2562 “สนธยา” ตระหนักดีว่า บริบทการเมืองในชลบุรีมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด คนรุ่นใหม่กลายเป็นตัวชี้ขาดผลการเลือกตั้ง


พลิกแฟ้มเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี สมัยที่แล้ว ปรากฏว่า ตัวแทนกลุ่มบ้านใหญ่ในสีเสื้อพรรคพลังประชารัฐ พ่ายแพ้ทั้ง 3 เขตประกอบด้วย เขต 5 พันธุ์ศักดิ์ เกตุวัตถา อดีต ส.ส.ชลบุรี ,เขต 6 อิทธิพล คุณปลื้ม อดีต ส.ส.ชลบุรี 2 สมัย และเขต 7 ปรเมศฐ์ งามพิเชษฐ์ อดีต ส.ส.ชลบุรี 


ทั้ง 3 คนเป็นกำลังหลักของบ้านใหญ่ แม้จะไม่มี ส.ส.บ้านใหญ่ใน พปชร. ก็ยังโชคดีที่อิทธิพล ได้เป็นรัฐมนตรีวัฒนธรรม ในโควตากลุ่มชลบุรี ตอนนั้น เสี่ยเฮ้งยังไม่แตกคอกับบ้านใหญ่ 
 

 

 

สาเหตุความปราชัยของกลุ่มบ้านใหญ่ประการหนึ่ง  น่าจะมาจากกระแสคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พรรคอนาคตใหม่ บวกกับพรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ ทำให้คนเสื้อแดงแถวพัทยา บางละมุง เทคะแนนเลือกอนาคตใหม่


แม้บ้านใหญ่ชลบุรี ยังรักษาเก้าอี้นายก อบจ.ชลบุรี และนายกเมืองพัทยาไว้ได้ แต่ในอนาคต สถานการณ์การเมืองเริ่มผันผวน เมื่อบ้านใหญ่ ไม่มี ส.ส.ชลบุรี อยู่ในซุ้มแม้แต่คนเดียว


การเลือกพรรคเพื่อไทย และหวังพึ่งกระแสอุ๊งอิ๊ง จึงเป็นคำตอบสุดท้าย ในการดำรงเผ่าพันธุ์การเมือง ในนามบ้านใหญ่ชลบุรีให้อยู่รอดต่อไปได้


‘พึ่งกำนันมานิตย์’
ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า “สนธยา” และทีมบ้านใหญ่ ต้องขับเคี่ยวกับทีมเสี่ยเฮ้ง จึงเปิดการเจรจากับพันธมิตรทางการเมือง โดยเฉพาะก๊กกำนันมานิตย์


จะว่าไปแล้ว มานิตย์ ภาวสุทธิ์ อดีต ส.ส.ชลบุรี สนิทสนมทั้งแป๊ะ สนธยา และเฮ้ง สุชาติ เมื่อจำเป็นต้องเลือก กำนันมานิตย์เลือกข้างลูกกำนันเป๊าะ


สำหรับเส้นทางการเมืองของ มานิตย์ ภาวสุทธิ์ อดีตกำนัน ต.หนองไม้แดง อ.เมือง จ.ชลบุรี ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ชลบุรี ปี 2550 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์


สมัยที่แล้ว กำนันนิตย์ลาออกจากพรรค ปชป.ไปอยู่พรรคภูมิใจไทย โดยเนวิน ชิดชอบ มอบให้จัดตัวผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี ทั้ง 8 เขต


กำนันมานิตย์ ลงสมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต 2  แพ้จองชัย วงศ์ทรายทอง พรรคพลังประชารัฐ หลังพ่ายศึกเลือกตั้ง กำนันมานิตย์ก็ลาออกจากภูมิใจไทย 


ว่ากันว่า สนธยาและวิทยา ตัวแทนบ้านใหญ่แสนสุข ได้มอบให้กำนันมานิตย์รับผิดชอบผู้สมัคร ส.ส.ในพื้นที่ เขต 2 , เขต 3 และเขต 4 เนื่องจากมีฐานเสียง ฐานคะแนนอยู่ในพื้นที่ อ.เมืองชลบุรี(บางตำบล) และ อ.พานทอง


เบื้องต้น กำนันมานิตย์ จะส่ง ฉัตรชัย อั้งลิ้ม อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบ้านสวน ลงสมัครเขต 2 และเรือโท ธนวัฒน์ ภาวสุทธิ์ ลูกชายมานิตย์ ลงสมัครเขต 3 


ดังนั้น กำนันมานิตย์ จึงเป็นจิ๊กซอว์ตัวสำคัญของบ้านใหญ่เมืองชล ในการเอาชนะกลุ่มเสี่ยเฮ้ง เพราะศึกนี้ทายาทกำนันเป๊าะต้องการสั่งสอนใครบางคน


คอลัมน์...  ท่องยุทธภพ  โดย... ขุนน้ำหมึก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ