คอลัมนิสต์

ไม่ทิ้ง พท. “บุญรื่น ศรีธเรศ” ลับลวงเสี่ยหมู สู้หรือถอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กาฬสินธุ์แปลก ๆ “บุญรื่น ศรีธเรศ” ยันไม่ทิ้งเพื่อไทย มีข่าวลือ ส.ส.อาวุโสจะขอเว้นวรรค ส่งลูกไปลงเขตอื่น คู่ปรับเก่าป้าบุญรื่น เสี่ยหมู ค่ายบุรีรัมย์ ทุ่มเดิมพันสุดท้าย

 

กาฬสินธุ์ป่วน “บุญรื่น ศรีธเรศ” โต้ไม่ทิ้งคนดูไบ ท่ามกลางข่าวลือในพื้นที่ ส.ส.อาวุโสจะขอเว้นวรรค แถมเพื่อไทยยังไม่เคาะผู้สมัคร ส.ส.เมืองน้ำดำ


สมัยหน้า “บุญรื่น ศรีธเรศ” เจอคู่ปรับเก่า เสี่ยหมู สายตรงค่ายบุรีรัมย์ ที่ทุ่มสรรพกำลังเต็มที่ หวังเอาชนะป้าบุญรื่นให้ได้


ในกระแสข่าว ส.ส.เพื่อไทย 10 คน เตรียมจะไปโชว์ตัวที่พรรคภูมิใจไทย ปรากฏว่า มี ส.ส.เพื่อไทย 2 คนคือ บุญรื่น ศรีธเรศ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 และจุฑาพัตธน์ เมนะสวัสดิ์ ส.ส.อุดรธานี เขต 5 ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวยืนยันว่า ไม่ย้ายออกจากพรรคเพื่อไทยตามที่เป็นข่าว 
 

 

 

สาเหตุที่ ส.ส.บุญรื่น และจุฑาพัตธน์  ต้องรีบออกมาชี้แจงว่า ไม่ได้ย้ายพรรค เพราะมีบางสำนักข่าวไปรายงานว่า ส.ส.หญิงทั้งสองคนนี้จะไปอยู่พรรคภูมิใจไทย


ป้ารื่นหรือบุญรื่น กล่าวย้ำว่า ตนเป็น ส.ส.ตั้งแต่พรรคไทยรักไทย พลังประชาชน จนมาถึงเพื่อไทย รวม 23 ปี ตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปัจจุบัน ไม่เคยสอบตก เป็น ส.ส.รวม 5 สมัย 


“ป้ารื่นไม่เคยคิดที่จะเปลี่ยนพรรคการเมืองเลย ป้าเกิดที่นี่ จะขอตายที่นี่ในทางการเมือง นี่คือปณิธาน ขอพูดครั้งสุดท้าย อย่าเชื่อข่าว ต้องเชื่อป้าเท่านั้น”


จะว่าไปแล้ว ข่าวเรื่องป้ารื่นจะย้ายพรรค ก็ไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่ในเมืองน้ำดำกลับมีข่าวซุบซิบว่า สมัยหน้าป้ารื่น จะขอเว้นวรรค และจะสนับสนุนลูกชายให้ลงสมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 6 


ประกอบกับทางพรรคเพื่อไทย ยังไม่ยอมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ ทั้ง 6 เขต ทำให้มีบรรยากาศอึมครึม ข่าวลือจึงบังเกิด ทั้งจากฝ่ายเดียวกัน และฝ่ายตรงข้าม


 

 

‘หมดเสน่ห์แล้วหรือ’
“บุญรื่น ศรีธเรศ” หรือ ป้าบุญรื่น เป็นครูเก่า เข้าสู่วงการเมือง หลังจากสามี ครูสังข์ทอง ศรีธเรศ อดีต ส.ส.กาฬสินธุ์ เสียชีวิต ปี 2544 ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก สังกัดพรรคไทยรักไทย 


สนามเลือกตั้งเมืองน้ำดำ ตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปี 2562 พรรคการเมืองของทักษิณ ชินวัตร ชนะเลือกตั้งแบบยกจังหวัดมาโดยตลอด


สมัยที่แล้ว เพื่อไทยก็ยกจังหวัด ส.ส.กาฬสินธุ์ 5 คน ได้แก่ บุญรื่น ศรีธเรศ ,วีระวัฒน์ โอสถานุเคราะห์,คมเดช ไชยศิวามงคล,พีระเพชร ศิริกุล และประเสริฐ บุญเรือง


จากผลเลือกตั้งเขต 1 (อ.เมืองกาฬสินธุ์) ป้าบุญรื่น ได้    37,532 คะแนน เอาชนะเสี่ยหมู-วิรัช พิมพะนิตย์ พรรคภูมิใจไทย ที่ได้ 32,275 คะแนน ด้วยช่องว่างคะแนนห่างกันแค่ 5 พันคะแนน จึงเกิดรายการเขย่าขวัญป้าบุญรื่น


คนเพื่อไทยบางกลุ่มก็บอกว่า ป้าบุญรื่นอายุเยอะ หมดแพชชั่นแล้วให้คนรุ่นใหม่ลงสนามแทนดีกว่า ด้วยเหตุนี้ จึงมีกระแสข่าวว่า ป้าจะวางมือ แต่ป้ากลับให้ลูกชาย ทินพล ศรีธเรศ ไปลงสมัคร ส.ส.เขต 6 


ป้าบุญรื่นจะเว้นเขต 1 ไว้ให้ใคร? เป็นคำถามที่ดังเซ็งแซ่ คล้ายจะบอกว่า ป้าบุญรื่น ต้องชัดเจนว่า จะเอายังไงกันแน่

 

สจ.หมู ขอเดิมพันสุดท้าย เอาชนะป้าบุญรื่นให้ได้

 


‘เดิมพันสุดท้าย’
การเลือกตั้งครั้งหน้า จ.กาฬสินธุ์ มี ส.ส. 6 คน “บุญรื่น ศรีธเรศ” ก็พยายามดันลูกชายให้ลงสมัคร ส.ส.เขต 6 และตัวเองก็ยังไม่ชัดว่า จะลงสมัคร ส.ส.เขต 1 หรือไม่ 


สำหรับคู่ต่อสู้ของป้าบุญรื่น คือ สจ.หมู หรือ วิรัช พิมพะนิตย์ อดีต ส.อบจ.กาฬสินธุ์ เขต อ.เมือง และมีฉายาว่า สจ.หมู นักสู้ติดดิน 


ต้นปี 2557 เสี่ยหมูลงสมัคร ส.ว. มีพลังหนุนจาก ส.อบจ.กาฬสินธุ์ บางกลุ่มและ ส.ส.เพื่อไทยบางคน อาทิ ประเสริฐ บุญเรือง ทำให้วิรัชเอาชนะผู้สมัคร ส.ว.คู่แข่งจากพรรคเพื่อไทยไปได้  


หลังพ่ายแพ้เลือกตั้ง เสี่ยหมูได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีคมนาคม(ศักดิ์สยาม ชิดชอบ) จึงมีบทบาทในการพัฒนาบ้านเกิด-กาฬสินธุ์ และปูทางสร้างฐานเสียงให้กว้างขวาง


เสี่ยหมูมีพร้อมทรัพยากรสำหรับการเลือกตั้ง แต่จุดอ่อนคือ พรรคภูมิใจไทยไม่มีกระแส และคนเมืองน้ำดำยังฝังใจจำเรื่องคนทรยศนายใหญ่


อย่างไรก็ตาม เซียนการเมืองแถวเมืองน้ำดำ วิเคราะห์ตรงกันว่า หากกาฬสินธุ์จะไม่แลนด์สไลด์ ก็เพราะเขต 1 มีผู้สมัคร ส.ส.ชื่อ เสี่ยหมู ค่ายสีน้ำเงิน นี่แหละ 
     

คอลัมน์... ท่องยุทธภพ  โดย... ขุนน้ำหมึก 

          

logoline