คอลัมนิสต์

37 ส.ส.ซบ “อนุทิน” ล้วงลึกไส้ใน ไผเป็นไผ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไผเป็นไผ 37 ส.ส.ซุ้มแตก “อนุทิน” รับลูกครูใหญ่ “เนวิน” จัดอีเวนท์เปิดตัว ส.ส.ย้ายพรรค เมื่อส่องลึกถึงพื้นที่ พบ ส.ส.เกรดเอมีน้อย ส่วนใหญ่เกรดบีเกรดซี เสี่ยงสอบตก

 

โชว์พลังดูด “อนุทิน” รับลูกครูใหญ่ “เนวิน” จัดอีเวนท์เปิดตัว ส.ส.ย้ายพรรค-ย้ายขั้ว 37 คน เมื่อส่องไส้ใน พบมากกว่าครึ่งจัดอยู่ในเกรดบีเกรดซี


“อนุทิน” ต้องการความชัดเจน 37 ส.ส.โชว์ใบลาออก ส่งผลให้เสียงในสภาฯ หายไป ก็เหมือนกดดันลุงตู่ให้ยุบสภาไปโดยปริยาย

 

 

 

โฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงว่า วันที่ 16 ธ.ค.2565 อนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรค จะเป็นประธานเปิดที่ทำการพรรคภูมิใจไทย ภายหลังปรับปรุงครั้งใหญ่ พร้อมเปิดตัว ส.ส.ที่จะย้ายเข้ามาร่วมงานทางการเมืองจำนวนหนึ่ง แสดงพร้อมเข้าสู่สนามเลือกตั้ง 2566 โดยจะมีการถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน บริเวณลานด้านที่ทำการหน้าพรรค ย่านสามแยกเกษตรฯ ถ.พหลโยธิน

 

อาคารพรรคภูมิใจไทย ที่มีการรีโนเวทรองรับ ส.ส.ย้ายพรรค 37 คน

 


สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการปล่อยข่าว 40 ส.ส.จะลาออก กดดันลุงตู่ยุบสภาฯ แต่เมื่อเช็กข่าวที่ไปที่มาแล้ว เป็นการอีเวนท์การเมืองของพรรคภูมิใจไทย ซึ่ง ส.ส.จำนวน 37 คน ไปยื่นใบลาออกจากพรรคเดิม เตรียมเปิดตัวกับพรรคภูมิใจไทยอย่างเป็นทางการ


จริง ๆ แล้ว ส.ส.ที่มีรายชื่อโผล่ทุกสื่อออนไลน์ ก็เป็น ส.ส.ชุดเดียวกับที่ไปอวยพรวันเกิดครูใหญ่ เนวิน ชิดชอบ ที่ จ.บุรีรัมย์ 


คาดว่า ครูใหญ่เนวินคงไม่อยากให้ ส.ส.เหล่านั้น ยื้อเวลาการเป็น ส.ส.ออกไปอีก จึงต้องจัดอีเวนท์เปิดตัว พร้อมโชว์ใบลาออกจากพรรคเดิม  
 

 

 

‘เปิดหน้าเกรดเอ’
“อนุทิน” รวมถึงครูใหญ่เนวิน ผู้มากประสบการณ์ ก็คงรู้ดีว่า 37 ส.ส. มีหลายเกรด โดยกลุ่ม ส.ส.พรรษาแรก ไม่ใช่บ้านใหญ่ เสี่ยงสอบตกสูง


ส.ส.เกรดเอ ที่ย้ายมาจากพรรคเพื่อไทย มีประมาณ 7 คน จากทั้งหมด 10 คน


กลุ่ม ส.ส.ศรีสะเกษ ได้แก่ จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ,ธีระ ไตรสรณกุล และ ผ่องศรี แซ่จึง ที่สมัยหน้าให้สามี ปวีณ แซ่จึง ลงสนามแทน


กลุ่มบ้านใหญ่วันไชยธนวงศ์ รังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ ส.ส.เชียงราย .กลุ่มบ้านใหญ่บางระกำ นิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก ,กลุ่มบ้านใหญ่วังน้อย นพ ชีวานันท์ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา และกลุ่มบ้านใหญ่เฮียอ๋า  วุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก 


ส่วนที่ย้ายมาจากพรรคพลังประชารัฐ 14 คน มีเกรดเอ 6 คน นอกนั้น เป็น ส.ส.นกแล ได้มาเพราะกระแสลุงตู่ ทั้งในกรุงเทพฯ และภาคกลาง


กลุ่มบ้านใหญ่เมืองกาญจน์ ได้แก่ สมเกียรติ วอนเพียร ส.ส.กาญจนบุรี ,ธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ ส.ส.กาญจนบุรี ,อัฎฐพล โพธิพิพิธ ส.ส.กาญจนบุรี และ พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ ส.ส.กาญจนบุรี


กลุ่มบ้านใหญ่หันคา มณเฑียร สงฆ์ประชา ส.ส.ชัยนาท พ่วงน้องสาว นันทนา สงฆ์ประชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาภิวัฒน์ และกลุ่มบ้านใหญ่เทพสถิต สัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ


ส.ส. 3 คน ที่ย้ายมาจากพรรคเศรษฐกิจไทย จัดอยู่ในกลุ่มเกรดเอ ได้แก่ ธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก ,ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี และณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์


รายเดียวที่ย้ายมาจากพรรคประชาธิปัตย์คือ แนน บุณย์ธิดา สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี พ่อใหญ่อิสสระ สมชัย การันตีว่าจะได้เป็น ส.ส.อีกสมัย


‘กลุ่มเกรดบีเกรดซี’
“อนุทิน” รู้อยู่แก่ใจว่า ส.ส.หลายคนที่แหกคอกมายกมือให้ฝั่งรัฐบาล ไม่ใช่ผู้สมัคร ส.ส.สมัยหน้าในระดับเกรดเอ แต่ก็ต้องเอาอุ้มรัฐบาลลุงตู่ให้เดินต่อไปได้


2 ส.ส.เพื่อไทยจากอีสานอย่าง สุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา และจักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี ก็อาจพ่ายกระแสอุ๊งอิ๊ง เช่นเดียวกับ ประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. เขตห้วยขวาง ยากจะสู้กระแสเพื่อไทยและก้าวไกล


ส่วน 5 ส.ส.ที่มาจากพรรคก้าวไกล ทั้ง ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โอกาสกลับเข้าสภาฯ มีแค่ 40%


3 ส.ส.กทม.พลังประชารัฐ อย่าง จักรพันธ์ พรนิมิตร, กษิดิ์เดช ชุติมันต์ และพัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ไม่มีกระแสลุงตู่ ก็จบเกม 


สำหรับ ส.ส.พปชร.สมัยแรก อย่าง ปฐมพงศ์ สูญจันทร์ ส.ส.นครปฐม ,กฤษณ์ แก้วอยู่ ส.ส.เพชรบุรี ,สุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี ,อนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก และประทวน สุทธิอํานวยเดช ส.ส.ลพบุรี หนที่แล้วได้เป็น ส.ส.กระแสลุงตู่ช่วยอุ้ม สมัยหน้า โอกาสสอบตกสูง ทำนองเดียวกับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่มาจากพรรคเล็ก 5-6 คน คงสอบไม่ผ่าน


ประเมินเบื้องต้น ส.ส.ที่ย้ายมาจาก 9 พรรค 37 คน มีโอกาสได้กลับสภาฯ ในสีเสื้อภูมิใจไทย แค่ 23-24 คนเท่านั้น
 

คอลัมน์...ท่องยุทธภพ   โดย...ขุนน้ำหมึก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ