คอลัมนิสต์

เฟี้ยวฟ้าวแน่ “มิ่งขวัญ” เลือกปั้นป้อม รับดีลปรองดอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตู่แยกวง “มิ่งขวัญ” ทิ้งพรรคเล็ก ซบ พล.อ.ประวิตร รับบทแม่ทัพเศรษฐกิจ ขอเลือกข้างผู้ชนะ จับตากลยุทธ์ลุงมิ่ง ปรับลุคลุงป้อมสุดเฟี้ยวฟ้าว เร้าใจรอรับดีลปรองดอง

หุ้น พปชร.ดีดขึ้น “มิ่งขวัญ” ทิ้งพรรคเล็ก ซบ พล.อ.ประวิตร รับบทแม่ทัพเศรษฐกิจ จับตาเซียนการตลาด ปรับลุคลุงป้อมให้ดูเฟี้ยวฟ้าว

 

“มิ่งขวัญ” นักการตลาดการเมือง สร้างผลงานช่วยทักษิณ ตั้งแต่ ทรท.จนถึง พท. เมื่อประยุทธ์แยกวง ลุงมิ่งก็เข้ามาอุ้มลุงป้อมทันที

 

ในที่สุด มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ได้ลาออกจากหัวหน้าพรรคโอกาสไทย และย้ายเข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐ โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เตรียมแถลงข่าวเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันอังคารที่ 6 ธ.ค.2565

 

ว่ากันว่า มิ่งขวัญ ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร อยู่หลายครั้ง ก่อนจะได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าจะมาเสริมทีมเศรษฐกิจให้กับพรรค พปชร. 

 

ข่าวนี้สร้างความประหลาดใจให้แวดวงการเมืองพอควร เพราะเมื่อวันที่ 2 ต.ค.2565 พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ได้จัดประชุมใหญ่วิสามัญ มีมติเปลี่ยนชื่อพรรค เป็นพรรคโอกาสไทย และเลือกมิ่งขวัญ อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ เป็นหัวหน้าพรรคแทนสุชิน เพียรทอง 

 

มิ่งขวัญ ประกาศความพร้อมที่จะเป็นผู้นำพรรคโอกาสไทย ในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งต่อไป แต่หลังจากทราบข่าวเรื่องกติกาเลือกตั้ง เป็นหาร 100 และบัตร 2 ใบ มิ่งขวัญก็ถอดใจ ทิ้งพรรคเล็กไปหาพรรคใหญ่

 

 


 

‘เซียนการตลาด’

 

การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว “มิ่งขวัญ” ประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย โดยใช้กลยุทธ์การตลาดการเมือง หาเสียงผ่านสื่อออนไลน์ และสื่อกระแสหลัก ทำให้พรรคเศรษฐกิจใหม่ ได้ ส.ส. 6 คน

 

หลังจากนั้น เส้นทางการเมืองของมิ่งขวัญหรือลุงมิ่ง ก็กระท่อนกระแท่น เพราะลูกพรรคเศรษฐกิจไทย แหกคอกไปหนุนรัฐบาลประยุทธ์ มิ่งขวัญจึงเป็นฝ่ายค้านอยู่ตามลำพัง

 

ก่อนที่มิ่งขวัญ จะหันมาเล่นการเมือง เขาเริ่มต้นด้วยอาชีพพนักงานฝ่ายขาย บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จากนั้นได้เลื่อนตำแหน่งไปแผนกการตลาด ประชาสัมพันธ์ โฆษณา และสื่อสารองค์กร เป็นผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ 

 

สมัยรัฐบาลทักษิณ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แนะนำให้มิ่งขวัญมาช่วยงานรองนายกฯสมัยนั้น สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ โดยเป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับการท่องเที่ยว 

 

ผลงานของลุงมิ่งเข้าตาทักษิณ จึงมอบหมายให้นั่งเก้าอี้กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) อัพเกรดจากแดนสนธยา เข้าสู่ยุคโมเดิร์นไนน์ทีวี

 

สมัยพรรคพลังประชาชน ทักษิณมอบหมายให้เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ และปั้นภาพลักษณ์พรรค และสมัคร สุนทรเวช จนชนะการเลือกตั้ง 

 

ก่อนการเลือกตั้งปี 2554 ลุงมิ่ง วาดหวังว่าทักษิณ จะสนับสนุนให้เป็นนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย แต่สุดท้ายทักษิณปั้นน้องสาว-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย

 

มิ่งขวัญลาออกจากพรรคเพื่อไทย แล้วก็หายไปจากแวดวงการเมือง กระทั่งการเลือกตั้งปี 2562 เขาก็กลับมาพร้อมกับพรรคเศรษฐกิจใหม่

 

 

 

 มิ่งขวัญ เข้าพรรค พปชร. จับตาลุคใหม่ลุงป้อม

 

 


‘ปรับลุคลุงป้อม’

 

เหตุปัจจัยที่ “มิ่งขวัญ” เลือกพรรค พปชร. น่าจะมาจากกรณี 2 ลุงแยกทางกัน โดยมิ่งขวัญประกาศชัดไม่เอาประยุทธ์ มาแต่แรก และอีกด้านหนึ่ง ลุงมิ่งมองว่าพรรคลุงป้อม ได้เข้าร่วมรัฐบาลสมัยหน้าแน่นอน

 

นอกเหนือจากการผลิตชุดนโยบายเศรษฐกิจให้พรรค พปชร. มิ่งขวัญคงต้องงัดกลยุทธ์การตลาดมาปรับลุคลุงป้อม ให้เป็นผู้นำที่มีใจบันดาลแรง และเป็นขวัญใจคนรากหญ้า

 

จริง ๆ แล้ว ทีมงานของ พล.อ.ประวิตร ก็พยายามจัดอีเวนท์การเมือง เสริมภาพลักษณ์ลุงป้อม ยกตัวอย่างงานแสดงแฟชั่นผ้าไหมมัดหมี่และผลิตภัณฑ์โอท็อป ที่ จ.มหาสารคาม โดยมีเป้าหมายจะให้ลุงป้อม เข้าไปอยู่หัวใจคนอีสาน แต่งานนั้น ลุงป้อมติดภารกิจส่วนตัว ยกเลิกการเดินทางไปร่วมงานกระทันหัน

 

ที่ผ่านมา ทีมงานอดีตนายทหารที่ใกล้ชิดลุงป้อม ก็ได้วางคิวให้ พล.อ.ประวิตร เดินสายไปตรวจราชการในต่างจังหวัด ผ่านโครงการน้ำ ซึ่งทุกจังหวัดที่ลุงป้อมลงไปก็จะมีคิวให้ชาวบ้านมาถือป้ายต้อนรับ

 

ภาพชาวบ้านรักลุงป้อม ยังเป็นลักษณะงานมวลชนแบบราชการ ดูจะเป็นการจัดฉากต้อนรับ ไม่เนียนตา ซึ่งนับจากนี้ไป ก็ต้องรอดูฝีมือลุงมิ่ง จะปั้นลุงป้อมให้เฟี้ยวฟ้าวได้มากน้อยแค่ไหน

 

 

 

คอลัมน์ ...  ท่องยุทธภพ         โดย ... ขุนน้ำหมึก

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ