คอลัมนิสต์

พท.ร้าวลึก “ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์” หักโจทก์เก่า เขย่าลูกกำนันเซี้ย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร้าวลึกแลนด์สไลด์ “ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์” อดีตอธิบดีกรมน้ำบาดาล ปาดหน้าคู่แค้นเก่า ส.ส.เพื่อไทย สวมเสื้อสีแดง ลุยสังเวียน ส.ส.กาญจนบุรี ปะทะทายาทกำนันเซี้ย

มนต์รักแลนด์สไลด์ “ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์” อดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล แหกโผซบค่ายคนแดนไกล ทั้งมีโจทก์เก่าเป็น ส.ส.เพื่อไทย 2 คน

 

“ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์” คนแปดริ้ว ลุยสนาม ส.ส.เมืองกาญจน์ เจอกระดูกแข็งโป๊ก ผู้ใหญ่แหลม-ทายาทกำนันเซี้ย ที่ย้ายจาก พปชร.ไป ภท.

 

เหตุจากการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย โซนภาคกลาง กลายเป็นการสร้างปัญหาความขัดแย้งภายในพรรค 

 

พลันที่ ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ปรากฏตัวในฐานะผู้สมัคร ส.ส.กาญจนบุรี เขต 4 ในสีเสื้อเพื่อไทย จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. ก็ออกมาโวยวายว่า พรรคทำแบบนี้กับตัวเขาได้อย่างไร 

 

เนื่องจากก่อนหน้านี้ ส.ส.จิรายุ กับศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ มีเรื่องบาดหมางกัน เมื่อฝ่ายหนึ่งเดินหน้าตรวจสอบ อีกฝ่ายหนึ่งไม่พอใจ ถึงขั้นขึ้นโรงขึ้นศาลกันมาแล้ว

 

มิหนำซ้ำ ปี 2564 ศักดิ์ดา สมัยเป็นอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เคยออกมาแฉว่า มีอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการบางคน ในคณะกรรมาธิการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ โทรมาเรียกเงิน 5 ล้านบาทแลกกับให้ผ่านงบฯ ของกรมทรัพยากรน้ำ 

 

จากกรณีดังกล่าว ทำให้เกิดคดีความ เมื่อศาลฎีกา รับคำร้อง ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ส.ส.รายหนึ่ง ในคดีฝ่าฝืนจริยธรรม

 

ในมุมของ ส.ส.จิรายุ ต่อการเข้ามาของศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อาจมองว่าขัดแย้งทางอุดมการณ์ แต่แกนนำเพื่อไทย คงประเมินโดยภาพรวมว่า ศักดิ์ดามีศักยภาพในการต่อสู้ที่จะเอาชนะคู่ต่อสู้ในสนามเลือกตั้งได้

 

 

 

‘อดีตมือปราบบ้านสามหลัง’

 

“ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์” เกิดที่ อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา แต่มีเส้นทางราชการกว่าครึ่งชีวิตอยู่ใน จ.กาญจนบุรี สมัยที่เป็น ผอ.สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า ได้จัดการผู้บุกรุกอุทยานเขื่อนศรีนครินทร์ กรณีนักการเมืองปลูกบ้านริมเขื่อน 3 หลัง ซึ่งคดียืดเยื้อยาวนานถึง 15 ปี 

 

ตอนหลัง ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ ขยับรับตำแหน่งอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีผลงานมากมาย โดยเฉพาะการปฏิวัติวงการน้ำบาดาล

 

ที่โด่งดังมากที่สุดคือ มีการค้นพบแหล่งน้ำพุโซดา ที่บ้านทุ่งคูณ ม.19 ต.ห้วยกระเจา อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี ซึ่งกระแสให้น้ำบาดาลเป็นที่กล่าวขานถึงทั่วประเทศ 

 

นอกจากนี้ ยังค้นพบแอ่งน้ำบาดาล ที่ ต.หนองฝ้าย อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี ถือว่าเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจาก อ.เลาขวัญ เป็นพื้นที่หาน้ำยาก

 

ด้วยเหตุที่มีผลงานเรื่องแก้น้ำแล้ง และสร้างแหล่งน้ำบาดาลให้ชาวบ้านในเขต อ.บ่อพลอย, อ.เลาขวัญ และ อ.ห้วยกระเจา ศักดิ์ดา จึงเลือกสวมเสื้อเพื่อไทย ลงสนามที่เขต 4 เมืองกาญจน์

 

 

 

 

 ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ ลุยหาเสียงแถวเมืองกาญจน์ มาได้พักใหญ่แล้ว

 

 

‘ที่มั่นกำนันเซี้ย’

 

“ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์” เลือกสมรภูมิเขต 4 เพราะสร้างผลงานน้ำบาดาล แก้แล้งแก้จนให้คนรากหญ้า และเป็นพื้นที่เดิมของพรรคไทยรักไทย สมัยที่ กำนันหยุน-ไพบูลย์ พิมพ์พิสิฐถาวร เป็น ส.ส.กาญจนบุรี ปี 2548

 

สมัยที่แล้ว ค่ายคนแดนไกล มอบให้พรรคไทยรักษาชาติ ส่งผู้สมัคร ส.ส.กาญจนบุรี และคัดเลือก สันติชัย จีระพัฒน์ ทนายความประจำตัวกำนันหยุน ลงสมัคร ส.ส.กาญจนบุรี เขต 4

 

หลังพรรค ทษช.ถูกยุบ ทนายสันติชัย ก็ยังเดินพบปะชาวบ้านมาตลอด 3 ปี แต่ก็พูดไม่ออก เมื่อแกนนำพรรคส่ง ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ ลงสนามแทนตัวเขา

 

สำหรับกาญจนบุรี เขต 4 ประกอบด้วย อ.ห้วยกระเจา อ.เลาขวัญ อ.หนองปรือ และอ.บ่อพลอย ซึ่งสมัยที่แล้ว ผู้ใหญ่แหลม-ธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ พรรคพลังประชารัฐ ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.เขตนี้

 

นับแต่กำนันเซี้ย-ประชา โพธิพิพิธ มาสร้างอาณาจักรเขมประชาฟาร์ม ที่ ต.ช่องด่าน อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี กำนันเซี้ยก็ย้ายสนามจาก อ.ท่ามะกา มาสมัคร ส.ส.กาญจนบุรี เขต 4 และเป็น ส.ส. 2 สมัยติดต่อกัน

 

เมื่อไร้เงากำนันเซี้ย ก็เป็นหน้าที่ผู้ใหญ่แหลม-ธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ จะรักษาที่มั่นเขต 4 ในสีเสื้อตัวใหม่ พรรคภูมิใจไทย

 

ศึกบ่อพลอย-เลาขวัญ สมัยหน้า จึงดุเดือดแน่ เพราะคนหน้าใหม่อย่างศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ ได้แต้มต่ออุ๊งอิ๊ง-แลนด์สไลด์ ส่วนลูกกำนันเซี้ย ก็แพ้ไม่ได้


 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ         โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ