คอลัมนิสต์

เลือกตู่ “หิมาลัย” สวนทาง “ธรรมนัส” คืนรังป้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกแล้ว “หิมาลัย” ขน 3 ส.ส.ตามลุงตู่ไปอยู่ รทสช. อดีต เสธ.คนดังยึดหลักเหนือการเมืองคือ กตัญญูและสัจจะ สวนทางเพื่อนรัก “ธรรมนัส” ที่ขน ส.ส.คืนรังลุงป้อม

ขุนพลลุงตู่ “หิมาลัย” ไม่เปิดหน้า แต่ส่งสัญญาณชัด 3 ส.ส.ในซุ้ม ไม่ไปต้อนรับลุงป้อม เพื่อนรัก “ธรรมนัส” ขอเลือกตอบแทนผู้มีพระคุณ

 

“หิมาลัย” สวนทางผู้กองธรรมนัส คนหนึ่งขอไปส่งลุงตู่ให้ถึงฝั่ง อีกคนหนึ่งก็กลับบ้านป่ารอยต่อฯ เป็นมือไม้ให้ลุงป้อม

 

ตัวละครหลังม่านชื่อ หิมาลัย ผิวพรรณ หรือ เสธ.หิ อดีตนายทหารคนดัง โลดแล่นอยู่บนถนนสายอำนาจ ทั้งฝั่งทำเนียบรัฐบาล และฝั่งบ้านป่ารอยต่อฯ    

 

เมื่อถึงวันที่ต้องตัดสินใจเลือกข้าง หิมาลัย ผิวพรรณ มีหลักคิดแบบชาวยุทธจักรคือ เหนือการเมือง ก็คือความกตัญญูและสัจจะ

 

วันที่หิมาลัย ยังเคว้งคว้างอยู่กลางทะเล ไต้ก๋งเรือชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้นำเรือมารับตัวเขาขึ้นเรือ ฉะนั้น เขาจึงขอตอบแทนผู้มีพระคุณ


วันที่ 7 ก.ค.2565  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาตรวจราชการที่ จ.กำแพงเพชร ปรากฏว่า หิมาลัย ผิวพรรณ ยืนหัวแถวนำทีม 4 ส.ส.กำแพงเพชร สายวราเทพ และ 3 ส.ส.ในซุ้มตัวเอง ต้อนรับนายกฯ

 

วันนั้น ไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร มือขวาธรรมนัส ไม่โผล่หน้าออกมารับลุงตู่ ต่างจากวันที่ 21 พ.ย.2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ จ.กำแพงเพชร ไร้เงาหิมาลัย และ ส.ส.ในซุ้มทั้ง 3 คน ส่วน ไผ่ ลิกค์ และ 5 ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย มาชูป้ายเชียร์ป้อมให้เป็นนายกฯ

 

ก่อนหน้านี้ หิมาลัยมักจะพา ส.ส.ในซุ้มไปต้อนรับคณะลุงตู่ และลุงป้อม เวลาที่ออกตรวจราชการในต่างจังหวัด เมื่อมีความชัดเจนทางการเมืองของ 2 ลุง หิมาลัยก็จำเป็นต้องเลือกข้าง

 

 

 

‘ชาติทหารเสือ’

 

“หิมาลัย” เป็นทหารเสือราชินี รุ่นน้องของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่เขาเรียนเตรียมทหารรุ่น 25 จึงเป็นเพื่อนรักของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า 

 

จากแฟ้มประวัติหิมาลัย ในวัยเด็กที่ชื่อ ชลาลัย ที่แปลว่าสายน้ำ แต่ด้วยความเชื่อ จึงต้องเปลี่ยนชื่อเป็น หิมาลัย ที่แปลว่าหินผา 

 

หลังจบโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย หิมาลัยเลือกเรียนทหาร มีความคิดอยากไปเรียนต่อต่างประเทศ จึงขอลงสังกัดกรมแผนที่ทหาร สุดท้ายกลับไปอยู่กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ร.21 รอ.) กลายเป็นทหารเสือราชินี

 

วัยหนุ่ม หิมาลัยเลือกเข้ายุทธจักรเมืองหลวง มีลูกพี่ชื่อ “เสธ.แอ๊ว” แต่ชีวิตพลิกผันจากเหตุการณ์รื้อบาร์เบียร์ ต้องพ้นจากชีวิตทหาร ไปทำธุรกิจบริษัทรักษาความปลอดภัย

 

การเลือกตั้งปี 2562 พี่น้อง 3 ป. ดึงตัวหิมาลัยมาลุยงานการเมือง โดยถูกส่งไปช่วย พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 12 ของ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งรับบทแม่ทัพ พปชร. ในสมรภูมิภาคใต้

 

หลังการจัดตั้งรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ แต่งตั้งหิมาลัย ให้เข้ามาประจำการที่ทำเนียบ ตำแหน่งผู้ประสานสำนักงานรองนายกรัฐมนตรี และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้แต่งตั้งหิมาลัย เป็นคณะที่ปรึกษา รมช.เกษตรและสหกรณ์

 

ภายหลัง ร.อ.ธรรมนัส ขัดแย้งแตกหักกับ พล.อ.ประยุทธ์ เวลานั้น หิมาลัยแสดงจุดยืนชัดเจนว่า ยืนข้างลุงตู่ แต่ก็ยังเคารพรักลุงป้อม 

 


 

‘ซุ้มหิมาลัย’

 

เป็นรับรู้กันว่า “หิมาลัย” ดูแล ส.ส.พลังประชารัฐ 3 คน ได้แก่ สัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ เขต 4, สุรชาติ ศรีบุศกร ส.ส.พิจิตร เขต 2 และ มานัส อ่อนอ้าย ส.ส.พิษณุโลก เขต 5

 

 

 หิมาลัย ผิวพรรณ พร้อมกับ 3 ส.ส.ในซุ้มผิวพรรณ

 

 

แกนหลักของซุ้มหิมาลัยคือ ส.ส.ไก่-สุรชาติ ศรีบุศกร ซึ่งตระกูลศรีบุศกร มีฐานเสียงหลักอยู่ใน อ.โพทะเล และ อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร และเคยเป็นผู้สนับสนุน พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ 

 

สัญญา นิลสุพรรณ ลูกชายของสายัณห์ นิลสุพรรณ อดีตกำนันตำบลหนองตางู อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ เเละกำนันสายัณห์ เคยเป็นหัวคะแนนใหญ่ของ บุญชู โรจนเสถียร สมัยเป็น ส.ส.นครสวรรค์ (ปี 2526-2539) 

 

ระยะหนึ่ง ส.ส.ซุ้มหิมาลัย ได้ทำกิจกรรมในพื้นที่ร่วมกับกลุ่มวราเทพ รัตนากร อดีต ส.ส.กำแพงเพชร ที่มี ส.ส.ในกลุ่ม 4 คนคือ สุรสิทธิ์ วงศ์วิทยานันท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, ปริญญา ฤกษ์หร่าย ส.ส.กำแพงเพชร, อนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร และเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร

 

น่าจับตามองกลุ่มวราเทพว่า สุดท้ายแล้วจะเลือกใคร ระหว่างลุงป้อมกับลุงตู่ หรือกลับเพื่อไทย

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ      โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ