คอลัมนิสต์

ระแวงตู่ “เนวิน” มวลชนสายเขียว ขวางแผนดับกัญชาเสรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดิมพันสูง “เนวิน” ผู้จุดพลุพรรคผ่อน Party Party มวลชนกัญชาเคลื่อนทัพขวางการนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด ระแวงลุงตู่ไฟเขียว ป.ป.ส.พลิกเกม เข้าทางทุนใหญ่

เดิมพันสูง “เนวิน” ผู้จุดพลุพรรคผ่อน Party Party ถักทอเครือข่ายสายเขียวทั่วไทย มวลชนกัญชา จึงเคลื่อนทัพขวางนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด

 

“เนวิน” ต้นคิดกัญชาเสรี ส่งต่อภูมิใจไทย ขายฝันได้เป็นรัฐบาล ปลดล็อกกัญชาสำเร็จ แต่สะดุดปมขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาล ลามไปถึงมือกฎหมายข้างกายลุงตู่

 

เมื่อ 4 ปีที่แล้ว เนวิน ชิดชอบ ประธานบริษัทบุรีรัมย์ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จำกัด ได้จุดพลุเรื่องกัญชาเสรี ผ่านสื่อออนไลน์ โดยยึดรูปแบบแคลิฟอร์เนียโมเดล เป็นการเปิดเสรี ใครจะปลูกกัญชา ใครจะค้ากัญชา แปรรูปกัญชา ก็ไปยื่นขออนุญาตจากรัฐ

 

จากวันนั้นมาถึงวันนี้ เรื่องกัญชาเสรีก็มาไกลกว่าที่คิด ถึงขั้นปลดล็อกกัญชาพ้นยาเสพติด และมีร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชง กำลังรอพิจารณาวาระ 2 อยู่ในสภาฯ

 

ระหว่างการรอกฎหมายกัญชากัญชงฉบับแรก ก็มีปัญหาความขัดแย้งในสังคม และในพรรคร่วมรัฐบาล ถึงขั้นพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ กลายเป็นปรปักษ์ในสนามเลือกตั้ง

 

วันที่ 10 พ.ย.2565 นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ กรรมการแพทยสภา และนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน  ยื่นฟ้องอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีสาธารณสุข และ ป.ป.ส. ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลมีคําสั่งให้เพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข 8 ก.พ.2565 ให้กัญชาจัดเป็นยาเสพติด

 

วันที่ 12 พ.ย.2565 อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ลงนามในประกาศ สธ. เรื่องสมุนไพรควบคุม(กัญชา) ฉบับใหม่ ควบคุมช่อดอกกัญชา ห้ามขายกัญชาให้นักเรียนนักศึกษา ห้ามขายออนไลน์ และห้ามโฆษณาทุกกรณี 
 

 

 

 

บังเอิญว่า ในที่ประชุม ครม.เมื่อ 15 พ.ย.นี้ รองนายกฯ อนุทิน ไปราชการต่างประเทศ มีรัฐมนตรีหลายคนซักถามเรื่องประกาศ สธ.เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) ตามมาด้วย วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้นำมอบหมายให้คณะกรรมการ ป.ป.ส.พิจารณาประกาศ สธ. พร้อมเสนอความเห็น

 

ประเด็นรองนายกฯ วิษณุ เทกแอ็กชั่นเรื่องประกาศ สธ.ฉบับใหม่ ถูกขยายกลายเป็นขบวนการล้มกัญชาเสรี และจะนำกัญชากลับเป็นยาเสพติดอีกครั้ง

 

ว่ากันว่า อุณหภูมิการเมืองในบ้านใหญ่บุรีรัมย์ทะลุองศาเดือด จึงมีการขับเคลื่อนมวลชนกัญชา ถึงขั้นเสนอให้พรรคภูมิใจไทย ถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล

 

 

‘มวลชนกัญชา’

 

กลยุทธ์ของ “เนวิน” ที่เจาะเข้าไปหากลุ่มกัญชาเพื่อการแพทย์ และช่วยเหลือเรื่องการถูกจับกุมกรณีน้ำมันกัญชา ตั้งแต่ปี 2560 ถือว่าได้ใจสายเขียวไปเต็มๆ

 

พลันที่มีกระแสข่าวจะดึงกัญชาเข้าสู่โหมดยาเสพติด “เครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย” จึงมีนัดหมายรวมพลทวงคืนกัญชาจากยาเสพติด ที่หน้าสำนักงาน กพร. ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 22 พ.ย.2565

 

มวลชนกัญชายื่นข้อเสนอเดียวคือ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะต้องไม่นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ในทางตรงกันข้ามต้องเร่งผลักดันให้ พ.ร.บ.กัญชาบังคับใช้

 

พลพรรคสายเขียว มองว่า การเดินเกมของนักการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน ที่คัดค้านร่างกฎหมายกัญชา เพราะกลัวจะเสียเปรียบคู่แข่งขันอย่างพรรคภูมิใจไทย จึงต้องเดินเกมเตะตัดขา 

 

 

‘พรรคกัญชา’

 

ช่วงหาเสียงปี 2562 “เนวิน” ได้ตั้งพรรคผ่อน Party Party ที่มีโลโก้เป็นรูปวงกลมล้อมใบกัญชา 7 แฉก ขายแนวคิดกัญชาเสรี โดยยึดรูปแบบแคลิฟอร์เนีย

 

“คืออย่างนี้นะ พรรคผ่อน ทำเรื่องนี้มาก่อนพรรคภูมิใจไทย ถ้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยันจะทำอย่างนี้ ผมก็ต้องเชียร์พรรคภูมิใจไทย” เนวินบอกกับนักข่าว 

 

 

  เนวิน และอนุทิน มีเดิมพันสูงกับกัญชาเสรี

 

 

ก่อนวันเลือกตั้ง 22 มี.ค.2562 เนวิน ชิดชอบ เปิดการแถลงข่าวการจัดกิจกรรมกัญชาพันธุ์บุรีรัมย์ เพื่อการแพทย์ ครั้งแรกในประเทศไทย 

 

หลังเลือกตั้ง สายเขียวคนกัญชาหลั่งไหลไปร่วมงานพันธุ์บุรีรัมย์ วันที่ 19-21 เม.ย.2562 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

 

“ผมต้องการเห็นกัญชานี้มันเสรี แล้วเป็นสมบัติของคนไทยทุกคน” เนวินลั่นคำในวันนั้น หากว่า พวกเราเลือกภูมิใจไทยเข้าสภาฯ ไปแล้ว ไม่เดินหน้านโยบายกัญชาเสรี ตัวเขาจะออกมาไล่เอง

 

มาถึงชั่วโมงนี้ รัฐบาลประยุทธ์ กำลังเล่นเกมตุกติก จะดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด มวลชนกัญชาจึงเคลื่อนทัพประชิดทำเนียบรัฐบาล

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ      โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ