คอลัมนิสต์

ส่องตัวตึง “เจี๊ยบ นครปฐม” กองหน้าทะลุเพดาน ชักธงรบขวาจัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวตึงค่ายสีส้ม “เจี๊ยบ นครปฐม” ซ้ายสุดขั้ว ฟาดองคาพยพอนุรักษ์นิยม ไม่ไปต่อ ส.ส.สมัยหน้า รอวันฟ้าสีทอง ส่องปูมชีวิตลูกสาวกำนันคนดัง แห่งเมืองเจดีย์ใหญ่

ตัวตึงค่ายสีส้ม “เจี๊ยบ นครปฐม” ไม่ก้มหัวต่อเผด็จการ ฟาดทุกองคาพยพขั้วอนุรักษ์นิยม รอคอยวันฟ้าสีทองผ่องอำไพ 

 

ปูมชีวิต “เจี๊ยบ นครปฐม” ลูกสาวกำนันคนดัง ตระกูลโชคปมิตต์กุล แนบแน่นกับเสี่ยอ้อน-ไชยา สะสมทรัพย์ มายาวนาน ต่างฝ่ายต่างพึ่งพาอาศัยกัน 

 

เมื่อวันที่ 14 พ.ย.2565 เจี๊ยบ นครปฐม หรือ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เดินทางมามอบตัวตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ในคดีหมิ่นประมาทนายกรัฐมนตรีด้วยการโฆษณา ที่สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง

 

หลังจบสิ้นกระบวนการ เจี๊ยบก็ให้สัมภาษณ์สื่อตามปกติ แต่ระหว่างนั้น เธอปฏิเสธไม่ให้นักข่าวทีวีช่องหนึ่งเข้ามาในวงสัมภาษณ์ ซึ่งกรณีดังกล่าวได้ก่อให้เกิดวิวาทะผ่านสื่อโซเชียลของ 2 ปีกความคิด เหมือนหลายครั้งที่ผ่านมา

 

จะว่าไปแล้ว ชื่อเจี๊ยบ นครปฐม หรือเจี๊ยบ ก้าวไกล ในโซเชียล ก็มีทั้งบวก ทั้งลบ ทั้งเชียร์ ทั้งแช่ง เพราะเธอเป็นคนแรง และมีจุดยืนชัดเจน

 

ถ้าเป็นยุคหลัง 14 ตุลา เจี๊ยบจัดอยู่ในกลุ่มซ้ายจัด และมีลักษณะวีรชนเอกชน แต่คนประเภทนี้ จะเป็นพวกที่ต่อสู้กับกลุ่มขวาจัด ชนิดตาต่อตา ฟันต่อฟัน 

 

เจี๊ยบ นครปฐม เคยให้สัมภาษณ์สื่อว่า ไม่นึกไม่ฝันจะได้เป็น ส.ส. ตอนแรกก็แค่อยากสนับสนุนธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และปิยบุตร แสงกนกกุล เดินตามฝันปั้นพรรคอนาคตใหม่

 

กลางปี 2564 เจี๊ยบเคยตอบแฟนคลับในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า สมัยหน้าจะไม่ลงสมัคร ส.ส. แต่ก็ไม่ทิ้งพรรคก้าวไกลไปไหน

 

กระทั่งเดือน ส.ค.2565 อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล จึงยืนยันเรื่องการยุติบทบาท ส.ส. โดยจะทำงานให้พรรคก้าวไกล เพื่อทำให้การเมืองในระบอบรัฐสภาเดินคู่ขนานไปกับการเมืองภาคประชาชน
 

 

 

‘ลูกสาวกำนันคนดัง’

 

“เจี๊ยบ นครปฐม” เติบโตมาในครอบครัวกำนันคนดัง แห่งยุทธจักรเมืองเจดียใหญ่ รักและเคารพเสี่ยอ้อน-ไชยา สะสมทรัพย์ เสมือนญาติสนิทคนหนึ่ง


คนแถวนครปฐม จะรู้จักกำนันหัวโต หรือสัมพันธ์ โชคปมิตต์กุล อดีตกำนันตำบลนครปฐม อ.เมือง จ.นครปฐม เป็นอย่างดี กำนันหัวโต ประกอบธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน หรือปั๊มพีที สวนตะไคร้ 

 

40 ปีที่แล้ว กำนันสัมพันธ์ ทำธุรกิจวิ่งรถโดยสาร บขส. สายใต้ (กรุงเทพ-หาดใหญ่ และกรุงเทพ-ภูเก็ต) เช่นเดียวกับตระกูลสะสมทรัพย์ ที่ผูกขาดสัมปทานวิ่งรถโดยสาร สายกรุงเทพ-นครปฐม 

 

หลังอมรัตน์  โชคปมิตต์กุล จบบัญชีบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็ไปช่วยครอบครัวทำธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน

 

สมัยรัฐบาลทักษิณ ตระกูลสะสมทรัพย์ เข้ามาสังกัดพรรคไทยรักไทย กำนันหัวโตก็มาช่วยเสี่ยอ้อน ไชยา สะสมทรัพย์ หาเสียงเลือกตั้ง เพราะชื่นชอบทักษิณ

 

กระทั่ง เกิดรัฐประหาร 2549 ตระกูลสะสมทรัพย์ ก็ยังเลือกข้างทักษิณ โดยส่งทายาท และนอมินีลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย ยกเว้นสมัยที่แล้ว มีข้อเสนอที่ปฏิเสธไม่ได้ ทำให้ตระกูลสะสมทรัพย์ ต้องไปอยู่พรรคชาติไทยพัฒนา

 

 

 


‘แดงนครปฐม’

 

ช่วงแดงทั้งแผ่นดิน “เจี๊ยบ นครปฐม” เริ่มเข้ามาร่วมชุมนุมกับ นปช. และสนใจการเมืองท้องถนนมากขึ้น 

 

ช่วงปี 2554 - 2556 เจี๊ยบได้เข้าไปชุมนุมกับกลุ่มแดงอิสระ หรือแดงตาสว่าง นำโดยสุรชัย แซ่ด่าน ซึ่งแนวคิดแนวทางของแดงตาสว่างกลุ่มนี้ ไม่ต่างจากข้อเสนอปฏิรูปสถาบันฯของกลุ่มราษฎรในวันนี้

 

 

 สมัยที่เจี๊ยบ เป็นแฟนคลับกลุ่มแดงสยาม ของสุรชัย แซ่ด่าน ปี 2556

 

 

ต้นปี 2557 ขณะที่ กปปส.ปิดกรุงเทพฯ เจี๊ยบกับกำนันหัวโต ได้เคลื่อนไหวในนามกลุ่มสันติภาพ นครปฐม ต่อต้านการชุมนุมของ กปปส. เรียกร้องให้กองทัพถอนกองกำลังทหารออกจากพื้นที่สาธารณะในกรุงเทพฯ และปริมณฑล  

 

เมื่อเกิดขบวนการต้าน คสช. เจี๊ยบและสามี ได้เข้าร่วมกิจกรรมของขบวนการประชาธิปไตยใหม่ จึงสนิทสนมกับรังสิมันต์ โรม และเพื่อนๆ บรรดานักศึกษาหัวก้าวหน้า รุ่นเดียวกับโรม จึงเรียก แม่เจี๊ยบ กันทุกคน

 

นับจากวันที่ได้เป็น ส.ส. เจี๊ยบ นครปฐม ก็เป็นเสาหลักให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่เคลื่อนไหวชูคำขวัญปฏิรูปสถาบันฯ บนท้องถนน 

 

ไม่แปลกที่ เจี๊ยบ นครปฐม จะประกาศยุติบทบาท ส.ส. เพื่อให้เวลากับการขับเคลื่อนงานการเมืองภาคประชาชนอย่างเต็มที่

 

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ         โดย ... ขุนน้ำหมึก    

 

 

logoline