คอลัมนิสต์

ปมร้อน เจ้าอาวาสใหม่ "วัดสระเกศ" ถูกร้อง เข้าข่ายทำลายโบราณสถาน เข้าทางใคร?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การปรับปรุงภูมิทัศน์ วัดสระเกศ กรุงเทพมหานคร โดยพระธรรมโพธิมงคล (สมควร) เจ้าอาวาส องค์ใหม่ กลายเป็นเรื่องฮือฮา เมื่อมีการร้องเรียนถึงกรมศิลปากร ว่าอาจจะทำลายโบราณสถาน

แต่ผู้ใกล้ชิดว่า การรื้อการซ่อมสร้างใน "วัดสระเกศ"ของพระธรรมโพธิมงคล(สมควร) เจัาอาวาสใหม่  เข้าทางกลุ่มอำนาจเก่าให้มีช่องแสดงบทบาท 
กลุ่มอำนาจเก่า ตอนนี้ไม่อะไรเหลือ นอกจากความชอกช้ำ นับแต่อดีต พระพรหมสิทธิ และพระที่สนิทไว้วางใจล้วนแต่เป็นพระราชาคณะ ได้ถูกการเมืองโค่น หลุดหมดทุกตำแหน่ง รวมทั้งสถานะความเป็นพระภิกษุ และสมณฐานันดร  ถึงแม้ภายหลังศาลจะตัดสินว่าบรรดาสงฆ์ที่ถูกกล่าวโทษนั้นสืบแล้ว พบแต่ทำคุณให้พระศาสนาไม่พบความผิด แต่ไม่สามารถเอาคืนฐานะเดิมได้
ขณะผู้ที่กล่าวโทษ พระสงฆ์ทั้งหลาย ก็ไม่สำนึกว่าทำผิด
จะขอขมา ขออภัยก็ไม่มี

 

 

ไม่ใช่แต่เท่านั้น พระเทพรัตนมุนี รักษาการเจ้าอาวาส วัดสระเกศ ก็ถูกร้องขอให้สละตำแหน่ง ทั้งรักษาการเจ้าอาวาส และรักษาการเจ้าคณะภาค 12 แม้ว่าภายหลัง มส.จะมอบที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 12 ให้เพื่อปลอบใจก็ตาม

แท้จริงตำแหน่งที่ปรึกษาของสงฆ์ "คือบาตรที่ไม่มีข้าวสุก" ไม่มีความหมาย ไม่เหมือนที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ที่มีทุกอย่างรวมทั้งเงินเดือน
อย่างไรก็ตาม การรื้อ การสร้าง ในวัดสระเกศ หลายท่านเป็นห่วงว่าจะซ้ำรอย วัดกัลยาณมิตร ที่อดีตอธิบดีกรมศิลป์ คนหนึ่งนำสือมวลชนไปดูการรื้อสิ่งปลูกสร้างใหม่ ที่สร้างบนที่ที่เป็นโบราณสถาน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมศิลป์
เรื่องนี้เป็นคดีความ ถึงโรงถึงศาลหลายคดี
ส่วนกรณีวัดสระเกศราชวรมหาวิหารนั้น เจ้าหน้าที่กรมศิลป์ไปดู ก็พบตามที่ร้องเรียน และกำลังดูว่ามีสิ่งใดเสียหายบ้าง 
เรืองนี้ถือว่า ขั้วอำนาจเก่ายังมีอิทธิพลอยู่
แม้จะถูกกดไว้ก็ตาม
เรื่องที่ผู้เขียนเป็นห่วง คือ ความสามัคคีของสงฆ์ ระหว่างขั้วอำนาจเก่า และขั้วอำนาจใหม่ (คณะของเจ้าอาวาสใหม่) และผลประโยชน์ทับซ้อนระหว่างวัด และบริษัทรับเหมาก่อสร้าง

 

เตื่องขุมอำนาจเก่านั้น พูดได้ว่าคณะสงฆ์ที่เคยอยู่และมีอำนาจทางปกครองมาก่อน เช่นอดีต รักษาการเจ้าอาวาส ก็หมดอำนาจ มิใยต้องกล่าวถึงเจ้าคุณอีกหลายรูปก็หมดอำนาจไปด้วย
เรื่องแบบนี้กลายเป็นความกดดัน และหนามยอกอก

หากเจ้าอาวาสใหม่ ไม่เฉลี่ยอำนาจ และสุขทุกข์ให้เท่าเทียม ปมปัญหานี้จะขยายตัวต่อไป เพราะที่เห็นตอนนี้ ก็แค่แหย่ๆ เท่านั้น
 

ผู้ใกล้ชิดเล่าว่า การที่พระผู้ใหญ่ ขอให้ "พระธรรมโพธิมงคล" มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสระเกศ นั้น โดยมีเป้าหมาย คือสลายขั้วอำนาจเดิม แต่จะทำได้แค่ไหน ต้องคอยติดตาม เพราะแค่ขยับการสร้างใหม่แทนของเก่าก็เป็นปมปัญหาแล้วส่วน "ผลประโยชน์ทับซ้อน" ก็น่ามอง เพราะบริษัทรับเหมา ก็ดี ไวยาวัจกร ก็ดี และเจ้าอาวาส ใกล้ชิดกันขนาดไหน เราบอกไม่ได้ เป็นหน้าทึ่เจ้าอาวาสใหม่ต้องเฉลย

 


เรื่องนี้เกิดในปัจจุบัน แต่เมื่อมองไกลไปถึงการเลือกตั้งทั่วไปปีหน้า แม้ มส.ห้ามไม่ให้พระยุ่งกับการเมือง แต่ถ้า "พรรคเพื่อไทย" ชนะแบบแลนด์สไลด์ และมีส่วนในการจัดตั้งรัฐบาลตามที่พยากรณ์กันไว้ การเมืองอาจมายุ่งกับพระก็ได้ แล้วอะไรจะเกิดขึ้น เมื่อ "ขั้วอำนาจเก่า" มีความใกล้ชิดกับ "ผู้นำเสื้อแดง" อย่างเหนียวแน่น 
มหกรรม วัดสระเกศ น่าดูนะครับ

เรื่อง : เปรียญ12

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ