คอลัมนิสต์

ชักธงรบ “ทักษิณ” แดงเก่าตอกเสาเข็ม ดับฝันเสี่ยกุ่ย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุบลบ่แลนด์สไลด์ โจทย์ยากของ “ทักษิณ” แดงชักธงรบ บวกอดีต ส.ส.เสื้อแดง รุมกินโต๊ะเสี่ยกุ่ย ชูวิทย์ ที่ย้ายข้ามเขต เพิ่มเก้าอี้ ส.ส.ในมือ 2 ที่นั่ง หวังจะเป็นรัฐมนตรี

อุบลบ่แลนด์สไลด์ “ทักษิณ” ฝากความหวังไว้กับเสี่ยเกรียง เสี่ยกุ่ย สมัยหน้าสนามเมืองดอกบัว ต้องชนะยกจังหวัด 11 ที่นั่ง

 

โจทย์ยากของ “ทักษิณ” ในสนามอุบลราชธานี เจอแดงชักธงรบ บวกอดีต ส.ส.เสื้อแดง รุมกินโต๊ะเสี่ยกุ่ย ที่ย้ายข้ามเขต หวังเพิ่มเก้าอี้ ส.ส.ขอเป็นรัฐมนตรี

 

เมื่อครั้งที่เสี่ยเกรียง เสี่ยกุ่ยไปพบ ทักษิณ ชินวัตร ที่สิงคโปร์ ได้รับปากกับนายใหญ่สมัยหน้า เพื่อไทยต้องแลนด์สไลด์ในสนามอุบลราชธานี

 

ปี 2548 กระแสทักษิณมาแรงสุดๆ ภาคอีสานกวาดเกือบยกภาค แต่อุบลฯ ไทยรักไทยก็เสียให้ ปชป. 2 ที่นั่ง เช่นเดียวกับปี 2554 นารียิ่งลักษณ์ฟีเวอร์ สนามอุบลฯก็ไม่ชนะยกจังหวัด

 

สมัยที่แล้ว อุบลฯ มี ส.ส.10 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทย ก็ได้มา 7 ที่นั่ง ถูกพรรค ปชป.แย่งไป 2 ที่นั่ง และพรรคพลังประชารัฐ 1 ที่นั่ง    

 

เสี่ยเบี้ยว-เกรียง กัลป์ตินันท์ และเสี่ยกุ่ย-ชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ เป็น ส.ส.อุบลราช ธานีรุ่นเดียวกัน อยู่กับทักษิณมาแต่ปี 2554 ไม่มีบุญวาสนาได้เป็นรัฐมนตรีเสียที

 

สำหรับการเลือกตั้งสมัยหน้า อุบลราชธานี มี ส.ส.เพิ่มจาก 10 คนเป็น 11 คน เสี่ยเกรียง และเสี่ยกุ่ย ก็รับปากทักษิณจะนำทัพยึดเก้าอี้ ส.ส.ทั้ง 11 ที่นั่ง เพื่อทั้งคู่จะได้มีโอกาสเป็นรัฐมนตรีสักครั้งหนึ่งในชีวิต

 

ประเด็นที่คนอุบลฯ กำลังเฝ้าจับตามองคือ เสี่ยกุ่ย ชูวิทย์ วางตัวลูกสาว สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ ลงสมัคร ส.ส.เขต 7 เขตเดิมของตัวเอง แล้วตัวเองก็ย้ายไปลงสมัคร ส.ส.เขตใหม่ โซน อ.ม่วงสามสิบ อ.ดอนมดแดง และ อ.ตาลสุม 

 

เสี่ยกุ่ยต้องการได้โควตา ส.ส.เพิ่มเป็น 2 ที่นั่ง เพื่อการันตีเก้าอี้รัฐมนตรีสมัยหน้า ถ้าพรรคเพื่อไทยได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

 

 


 

‘แดงหักแดง’

ภาพรวมของการเมืองอุบลฯ กระแส “ทักษิณ” ยังเหนือกว่าลุงตู่ ลุงป้อม เสี่ยหนู เฮียกวง และคุณหญิงหน่อย แต่เฉพาะเขตใหม่ ที่เสี่ยกุ่ยจะไปลงสนามนั้น กลายเป็นศึกแดงชนแดง

 

เมื่อสมบัติ รัตโน อดีต ส.ส.เสื้อแดงเมืองอุบลฯ อำลาพรรคเพื่อไทยไปซบพรรคภูมิใจไทย โดยอยู่ในการดูแลของเจ๊รวย เลขานุการ รมว.คมนาคม (ศักดิ์สยาม ชิดชอบ)

 

สมบัติ รัตโน เป็น สจ.เขต อ.ดอนมดแดง มาหลายสมัย ก่อนจะลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคไทยรักไทย ,พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย ซึ่งได้เป็น ส.ส.อยู่ 3 สมัย

 

ช่วงแดงทั้งแผ่นดิน สมบัติ ร่วมกับดีเจสาวฝั่งโขง แกนนำแดงอุบลฯ เคลื่อนไหวปลุกระดมคนเสื้อแดงขับไล่รัฐบาลอภิสิทธิ์ แต่เลือกตั้งปี 2554 สมบัติ พ่ายคู่แข่งจาก ปชป.

 

เลือกตั้งครั้งที่แล้ว จ.อุบลฯ ลดจาก 11 เขตเหลือ 10 เขต เกรียงจึงขอร้องให้สมบัติเสียสละ เพราะพื้นที่ทับซ้อนกัน เปิดทางให้เสี่ยกุยลงสนาม แต่พอจะเลือกตั้งครั้งใหม่ มีการเพิ่มเป็น 11 เขต เสี่ยกุ่ยไม่ยอมถอย ด้วยเหตุนี้ สมบัติจึงเลือกตั้งสังกัดค่ายสีน้ำเงิน 

 

 

 สมบัติ รัตโน พร้อมลุยตอกเสาเข็ม ส.ส.อุบลฯ

 

 

 

 


 

‘ชักธงรบคืนชีพ’

เพื่อไทยอุบลฯ ยังหวังขายแบรนด์ “ทักษิณ” ปลุกพลังคนเสื้อแดงอีกครั้ง แต่ ดีเจต้อย ชักธงรบ หรือพิเชษฐ์ ทาบุดดา อดีตแกนนำกลุ่มแดงชักธงรบ ที่โด่งดังในปี 2553 กลับยืนอยู่ตรงข้ามเสี่ยเกรียง เสี่ยกุ่ย

 

ขณะนี้ ดีเจต้อย กำลังเคลื่อนไหวพบปะคนเสื้อแดงใน อ.ตาลสุม อ.ดอนมดแดง และ อ.ม่วงสามสิบ ที่เป็นเขตใหม่ โดยมีเสี่ยกุ่ย และสมบัติ รัตโน เป็นตัวยืนจะลงสนามต่อสู้กันเอง 

 

นัยว่า ดีเจต้อย ชักธงรบ ตั้งเป้ารวมพลคนเสื้อแดงมาสนับสนุนพรรคเพื่อไทรวมพลัง ที่มีหัวหน้าพรรคชื่อกังฟู หรือ วสวรรธน์ พวงพรศรี โดยกังฟู เป็นหลานชายของ ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา ภรรยา วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม

 

ทั้งสมบัติ รัตโน และดีเจต้อย แดงชักธงรบ อาจทำให้ความฝันที่จะเป็นรัฐมนตรีของเสี่ยกุ่ย หลุดลอยไป หากสอบตกในสนามอุบลฯ สมัยหน้า

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ        โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 

 

logoline