คอลัมนิสต์

ศึกขวา-ซ้าย “ประยุทธ์” ปะทะพิธา กลางสมรภูมิเมืองหลวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกอุดมการณ์ขวา-ซ้าย “ประยุทธ์” เปรียบเทียบพิธา ก้าวไกล นิด้าโพลวัดกระแสคน กทม. ฉายภาพ 2 ขั้วความคิด สะท้อนการต่อสู้ของฝ่ายจารีตนิยมกับฝ่ายก้าวหน้า

ศึกอุดมการณ์ “ประยุทธ์” ยังได้รับความนิยมในเมืองหลวง รองจากพิธา ก้าวไกล เหนือกว่าอุ๊งอิ๊ง เพื่อไทย สะท้อนโหวตเตอร์ 2 ขั้วความคิดการเมือง 

 

เปรียบเทียบคะแนนนิยม “ประยุทธ์” กับพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในนิด้าโพล ไม่ต่างจากการต่อสู้ของฝ่ายจารีตกับฝ่ายก้าวหน้า 

 

เกจิการเมืองบางสำนักฟันธง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หมดสภาพ ไม่อาจเป็นตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์นิยมได้อีกแล้ว 

 

อันเนื่องจากผลการสำรวจคนเมืองหลวงของนิด้าโพล ว่าด้วยหัวข้อคนที่ใช่ พรรคที่ชอบ ช่วงเดือน ต.ค.2565 ปรากฏว่า คนกรุงเทพฯ ร้อยละ 20.40 เลือก พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล , ร้อยละ 15.20 เลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และร้อยละ 14.10 เลือก แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

 

นิด้าโพลครั้งล่าสุด ทำให้นึกผลการเลือกตั้ง ส.ส.กรุงเทพมหานคร ปี 2562 ที่หลายคนตกใจ ไม่นึกว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะสูญพันธุ์ในสนาม กทม. ตรงข้ามพรรคพลังประชารัฐ ได้ ส.ส. 12 คน และคะแนนรวมทุกเขตได้ 791,893 คะแนน

 

 

 

ขณะที่พรรคฝ่ายประชาธิปไตย พรรคอนาคตใหม่ ได้ ส.ส. 9 คน (804,272 คะแนน)และพรรคเพื่อไทย ได้ ส.ส. 9 คน (604,699 คะแนน)

 

ดังที่รู้กัน กระแสความสงบจบที่ลุงตู่ ทำให้ผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่ พรรค พปชร.ได้เป็น ส.ส. 12 คน เช่นเดียวกัน กระแสธนาธร ก็ส่งผลให้พรรคอนาคต ได้ ส.ส. 9 คน

 

ชั่วโมงนี้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินหน้าเสนอนโยบายชุดแรกของพรรคที่เรียกว่า ไทยก้าวหน้า ว่าด้วยเรื่องการปฏิรูปกองทัพ, ปฏิรูปศาล และแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 และมาตรา 116

 

ภาพสะท้อนนิด้าโพล จึงบ่งบอกว่า สังคมไทยยังมีความขัดแย้งทางการเมือง 2 ขั้วความคิด โดย พล.อ.ประยุทธ์ เป็นตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์นิยม และพิธา เป็นสัญ ลักษณ์ของกลุ่มหัวก้าวหน้า

 

  พิธา เปิดนโยบายพร้อมชน สะท้อนความคิดฝ่ายก้าวหน้า

 

 

 

‘2 ขั้วเหลือง-แดง’

จริง ๆ แล้ว “ประยุทธ์” ก็คือ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำพรรค ปชป.ในการเลือกตั้งปี 2550 และปี 2554 ซึ่งเวลานั้น มีการแบ่งขั้วการเมืองเป็นเสื้อเหลือง-เสื้อแดง

 

นับแต่เกิดรัฐประหาร 19 ก.ย.2549 ทำให้มีขบวนการคนรักทักษิณ เผชิญหน้ากับคนเสื้อเหลือง ที่เคลื่อนไหวชุมนุมต้านระบอบทักษิณ

 

การเลือกตั้งปี 2550 พรรคพลังประชาชน ก็เป็นตัวแทนของขั้วทักษิณ และพรรคประชาธิปัตย์ อยู่ฝ่ายตรงข้ามคนรักทักษิณ ผลการเลือกตั้งเฉพาะสนามกรุงเทพฯ พรรค ปชป. ได้ ส.ส. 27 คน และพรรคพลังประชาชน ได้ 9 คน

 

การเลือกตั้งปี 2554 ก็ยังเป็นการต่อสู้ 2 สี 2 ขั้ว ผ่านพรรคการเมืองที่เป็นตัวแทนขั้วความคิด เฉพาะสนาม กทม. พรรค ปชป.ได้ ส.ส. 23 คน และพรรคเพื่อไทย ได้ 10 คน

 


 

‘อนุรักษ์นิยมไม่ยอมแพ้’

สาเหตุที่ “ประยุทธ์” มาฉกเอาคะแนนของพรรค ปชป. ในเมืองหลวงไปเทให้ผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ ก็มาจากความผิดพลาดทางกลยุทธ์หาเสียงของพรรค ปชป. โดยการนำของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ 


ต้องยอมรับว่าเลือกตั้ง 2550 และ 2554 พรรค ปชป.ออกแคมเปญต้านระบอบทักษิณ จนส่งผลให้กระแสพรรค ปชป.ดียิ่ง ในภาคกลาง ภาคเหนือตอนล่าง และภาคใต้

 

มาถึงการเลือกตั้ง 2562 อภิสิทธิ์ และแกนนำ ปชป. ประเมินกระแสคนรักลุงตู่ต่ำไป จึงเสนอคำขวัญคัดค้านการสืบทอดอำนาจของ คสช. เมื่อ พปชร. เสนอคำขวัญทางยุทธวิธี เลือกความสงบ จบที่ลุงตู่ ผู้ที่เคยเทคะแนนให้ ปชป. ก็เปลี่ยนใจไปเลือก พปชร.ทันที

 

ส่วนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า พรรค พปชร.ในเมืองหลวง คะแนนนิยมร่วงจนน่าใจหาย สวนทางกับกระแสความนิยมลุงตู่  

 

แม้แกนนำ พปชร.บางกลุ่ม จะพยายามปรับลุคลุงป้อม ให้มีความใกล้ชิดติดดิน ออกไปพบชาวกรุงเทพฯมากขึ้น อย่างวันก่อน ลุงป้อมนุ่งยีนส์ สวมผ้าใบไปกินก๋วยเตี๋ยว แถววัดไทร เขตจอมทอง แต่ภาพลักษณ์ของ พล.อ.ประวิตร ที่มีคนแวดล้อมเหมือนแมวหลายสี ทำให้ชาว กทม.ไม่ปลื้มเท่ากับลุงตู่

 

สรุปว่า สมรภูมิเลือกตั้งเมืองหลวงสมัยหน้า ก็จะเป็นการต่อสู้ของพรรคการเมือง 2 ขั้วคือ ขั้วความคิดอนุรักษ์นิยม กับขั้วความคิดก้าวหน้า หรือปีกขวากับปีกซ้าย  
 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ    โดย ... ขุนน้ำหมึก 

 

 


คมชัดลึก ยังมีเนื้อหาสาระอื่นๆ ดูเพิ่มเติมได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ