คอลัมนิสต์

ป้อมซวย “ทักษิณ” โยนบาปตากใบ จวกบีอาร์เอ็นอยากหล่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สลายชุมนุมตากใบ “ทักษิณ” โยนไปที่ พล.อ.ประวิตร แฉข้อมูลใหม่เหตุรุนแรงเป็นแผนทหารปูทางสู่รัฐประหาร 49 ฉุนบีอาร์เอ็น จะเอาผิดตัวเองเรื่องฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

รอยแผลตากใบทักษิณ” โยนไปที่ พล.อ.ประวิตร ผบ.ทบ.สมัยนั้น แถมแฉข้อมูลลับสันติบาลมาเลย์ เหตุสลายชุมนุมตากใบ เป็นแผนล้มรัฐบาลไทยรักไทย

 

“ทักษิณ” ฉุนแกนนำบีอาร์เอ็น จะเอาผิดเรื่องฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ หยันบีอาร์เอ็นอยากหล่อ ดีแต่พูด รู้จักพวกต้มยำกุ้งในมาเลย์ทุกกลุ่ม

 

วันที่ 25 ต.ค.2565 ทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม มาขายหนังสือชีวประวัติตัวเองในแคร์คลับเฮาส์ แต่ช่วงท้ายรายการ ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ได้เข้ามาถามทักษิณ ถึงเหตุการณ์ความรุนแรงที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เนื่องในวาระครบรอบ 18 ปี    

 

จากปากคำของทักษิณ ในฐานะนายกรัฐมนตรีสมัยนั้น ได้โยนไปที่ความรับผิดชอบของทหาร ฝ่ายปฏิบัติการในพื้นที่ และปีนั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็น ผบ.ทบ.    

 

“ต้องถามท่านรองนายกฯ (พล.อ.ประวิตร) ในฐานะที่เป็นอดีต ผบ.ทบ.ตอนนั้น ซึ่งท่านรู้เรื่องทหารดี ท่านจะชดเชยอย่างไร รัฐบาลกู้เงินมาเยอะ จะชดเชยอะไรก็ว่าไป เขามีหน้าที่ ผมไม่มีหน้าที่อะไรแล้ว”

 

มิเพียงเท่านั้น ทักษิณยังอ้างเรื่องข้อมูลใหม่ว่า การสลายการชุมนุมที่ตากใบนั้น “ทหารเขาพล็อตจะล้มผมตั้งแต่วันนั้นแล้ว หลังจากนั้นมีพันธมิตรฯออกมา”

 

วันถัดมา นักข่าวเจอหน้า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็สอบถามเรื่องดังกล่าวข้างต้น พล.อ.ประวิตร ก็ตอบสั้น ๆ ว่า “ตากใบให้ไปถามทักษิณ ทักษิณรู้เรื่อง” 

 

พล.อ.ประวิตร ยอมรับว่าตอนนั้นเป็น ผบ.ทบ. (เป็น ผบ.ทบ.ได้ 25 วัน) แต่อยากรู้เรื่องตากใบอย่างละเอียด ต้องไปถามอดีตนายกฯทักษิณ 

 

 

 

  ทักษิณ พูดเรื่องตากใบ ด้วยความเคร่งเครียด

 

 

‘เรื่องลับตากใบ’

“ทักษิณ” ขออภัยชาวมุสลิมในกรณีตากใบ แต่ไม่ขอรับผิดชอบเหตุสลายการชุมนุม เพราะนายกรัฐมนตรี มิอาจล้วงลูกไปถึงการปฏิบัติการของทหารที่รับผิดชอบสถานการณ์ในวันนั้น

 

เหตุการณ์ความรุนแรงที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2547 เริ่มต้นจากการชาวบ้านชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านจำนวน 6 คนที่ถูกจับกุมตัว ที่ด้านหน้าโรงพักตากใบ

 

ต่อมา ทหารทำการปิดล้อมพื้นที่และสลายการชุมนุม มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 85 คน และถูกจับกุมประมาณ 1,300 คน 

 

ช่วงเกิดเหตุวันนั้น ทักษิณไปตีกอล์ฟ ก็ได้รับรายงานเรื่องเหตุการณ์ตากใบจาก พล.ท.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี แม่ทัพภาคที่ 4 สมัยนั้น 

 

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการสั่งการโดยทหาร ผมไม่รู้ใครสั่งการยังไง ตัดตอนตั้งแต่สลายการชุมนุมที่หน้าโรงพักตากใบ และทหารรับช่วงไป ตอนนั้นรู้แค่นั้น” ทักษิณโยนความรับผิดชอบไปที่กองทัพภาคที่ 4 

 

มิหนำซ้ำ ทักษิณยังเล่าเรื่องสันติบาลมาเลย์ให้ข้อมูลว่า แผนการสลายชุมนุมจนทำให้ชาวบ้านตายและบาดเจ็บ เป็นแผนการของฝ่ายทหารที่ต้องการโค่นล้มเขา

 

“ ...คนที่มาพูดกับผมที่เจอที่เยอรมนี เขารู้ว่าทหาร พร้อมจะล้มผมตั้งแต่วันนั้น เขาพร้อมจะล้มผม และมีพันธมิตรฯ ออกมา” 

 

 

 

 

‘หยามบีอาร์เอ็น’

พลันที่มีกระแสข่าวขบวนการบีอาร์เอ็น จะเอาผิดเรื่องฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ “ทักษิณ” ฉุนขาด แถมหยันบีอาร์เอ็น อยากหล่อ อยากโก้

 

เนื่องในครบรอบ 18 ปี เหตุการณ์ตากใบ ขบวนการบีอาร์เอ็น ออกแถลงการณ์เรื่องการสลายการชุมนุมที่ตากใบ เป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และเรียกร้องให้ดำเนินคดีในศาลอาญาระหว่างประเทศ มีการระบุถึงอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ทบ. และ พล.ท.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 

 

“..ล้างเผ่าพันธุ์ ไม่มีใครคิดบ้าขนาดนั้นหรอก เรื่องนี้เกิดเหตุการณ์ขึ้น การรักษาความสงบต้องมี แต่ความผิดพลาดเกิดขึ้นจากการลำเลียงคนที่ผิดหลัก ซึ่งนอกเหนือความควบคุม”

 

ทักษิณยังวิจารณ์ขบวนการบีอาร์เอ็นที่ออกเคลื่อนไหวเรื่องนี้ว่า “บีอาร์เอ็นก็พูดเอาหล่อ วันนี้กลัวจะไม่หล่อ ผมก็ไปพบพวกนี้ พบมาหลายคนแล้วที่มาเลเซีย ร้านต้มยำกุ้งผมไปมาหมดแล้ว ผมบุกหมด ผมไม่กลัวตายอยู่แล้ว”

 

สรุปเหตุการณ์ตากใบ ยังเป็นบาดแผลทางการเมืองของทักษิณ และพรรคเพื่อไทย จากวันนั้นถึงวันนี้ คนชายแดนใต้ ก็ยังไม่ไว้วางใจพรรคเพื่อไทย
 

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ       โดย ... ขุนน้ำหมีก

 

 


ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ