คอลัมนิสต์

ปิดดีลอำมาตย์ “ทักษิณ” พึ่ง “พจมาน” รัฐบาลผสม พท.-พปชร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกมจับขั้ว “ทักษิณ” อยากกลับบ้านเลี้ยงหลาน พท.แตะมือ พปชร. คนแดนไกลสรุปบทเรียนลี้ภัย เหตุเข้าไม่ถึงอีลิต(elite) ส่องกระจกก็เห็นแต่ “พจมาน” ผู้เข้าถึงอีลิต

เกมจับขั้ว “ทักษิณ” อยากกลับบ้านมาเลี้ยงหลาน เพื่อไทยแบไต๋แตะมือพลังประชารัฐ ตั้งรัฐบาลใหม่แบบมีเงื่อนไข

 

“ทักษิณ” ยอมรับตัวเองโง่ เข้าไม่ถึงชนชั้นนำ จึงถูกรัฐประหาร กลายเป็นผู้ลี้ภัย 16 ปี จากนี้ไปจะฟังคุณหญิงพจมาน ไม่ยอมโง่ซ้ำสอง

 

ค่ำวันอังคารที่ 25 ต.ค.2565 ทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ วู้ดซั่ม จะมารีวิวหนังสือThaksin Shinawatra: Theory and Thought ในแคร์คลับเฮาส์ ที่ขายดิบขายดีในงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติ 

 

เชื่อว่า ต้องมีคนฟังทางบ้านถามประเด็นการเมืองร้อนๆ อันเนื่องจาก นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมจับมือพรรคพลังประชารัฐ โดยมีเงื่อนไขไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

 

ตอนหลัง ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ต้องมาชี้แจงว่า ยังเร็วเกินไป ที่จะประกาศว่าจะจับมือกับใครตั้งรัฐบาล และยังไม่ถึงเวลา 

 

ส.ส.เพื่อไทยจะพูดแบบไหน อย่างไร ก็ไม่มีใครให้ความสำคัญเท่ากับการจับสัญญาณจากนายห้างหรือเถ้าแก่ ผ่านหนังสือ Thaksin Shinawatra Theory and Thought

 

บทที่ว่าด้วย Family Is Eternal ทักษิณตอบคำถามที่ว่าเมื่อยืนมองกระจก แล้วนึกเห็นใคร “เห็นคุณหญิง เพราะสงสารคุณหญิง ผมตัดสินใจอยากกลับเมืองไทย เพราะว่าคุณหญิงรับภาระแทนผมไว้เยอะ สงสารเขา”

 

กับคำถามเดียวกัน เวลาทักษิณมองกระจกแล้วนึกถึงคู่ชีวิต คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ตอบว่า “...เพราะคำพูดที่เคยเตือน แล้วท่านคงจำได้ดี และตอนนี้ ท่านคงเข้าใจแล้ว และคงรู้สึกเศร้า และอยากให้ท่านกลับมาเลี้ยงหลาน”

 

คำพูดที่เคยเตือนนั้นคืออะไร จึงทำให้ทักษิณส่องกระจกคราใด ก็นึกเห็นแต่ใบหน้าคุณหญิงพจมาน 
 

 

 

 

 

  ทักษิณ ส่องกระจกคราวใด ก็เห็นแต่ใบหน้าคุณหญิงพจมาน

 

 

 

‘อย่ากลัวแลนด์สไลด์’

เกมแห่งอำนาจ “ทักษิณ” เคยพูดว่า “การเมืองเป็น zero sum games” ในอนาคต เขาไม่อยากเห็นเกมแบบนี้ เพราะอยากกลับไปเลี้ยงหลาน 


เนื่องจากเกมที่มีผลรวมเป็นศูนย์ (zero-sum games) เป็นเกมที่ผลรวมของผู้ชนะมีค่าเท่ากับผลรวมความเสียหายที่ผู้แพ้ได้รับ ผู้ชนะได้หมด ผู้เสียจะสูญเสียไปทั้งหมด 

 

ย้อนไปเมื่อวันที่ 26 ก.ค.2565 ทักษิณ ชินวัตร เผยแพร่คลิปในวันคล้ายวันเกิด ครบรอบ 73 ปี ผ่านทางเว็บไซต์ Thaksinofficial มีการสัมภาษณ์ทักษิณเกี่ยวกับเรื่องเส้นทางชีวิต และครอบครัว

 

ตอนหนึ่ง ทักษิณได้สื่อสารถึงฝ่ายตรงข้ามเป็นหลัก เหมือนจะบอกว่า อย่ากังวล หากพรรคเพื่อไทยได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งหน้า

 

“การเมืองเป็น zero sum games ถ้าเราสุข เขาจะทุกข์ ถ้าเราทุกข์ เขาจะสุข..ดูผมไม่ทุกข์ 16 ปีแล้วนะ ไม่ทุกข์ ชีวิตต้องดำเนินต่อไป คนที่รักเราจะได้มีความสุขไปด้วย”

 

สรุปจากคลิปนั้น ทักษิณต้องการ 1.อยากกลับเมืองไทย คิดถึงอนาคตของหลาน 2.ให้อภัยศัตรูหรือคู่ปรปักษ์ทางการเมือง 3.สงสารคุณหญิงพจมาน ที่ต้องแบกทุกเรื่อง 

 

 

 

‘บทเรียนคนโง่’

“ทักษิณ” เคยเล่าหลายครั้งผ่านแคร์คลับเฮาส์ว่า สาเหตุที่เขาถูกยึดอำนาจ จนต้องมาใช้ชีวิตอยู่นอกประเทศ เพราะเขาเป็นคนซื่อบื้อ คนโง่ ไม่ได้เข้าไปหากลุ่มชนชั้นสูง หรือกลุ่มอำมาตย์

 

ในหนังสือThaksin Shinawatra : Theory and Thought บทที่ชื่อว่า The Fool เมื่อถูกถามว่า คุณรู้สึกว่าตัวเองโง่เรื่องอะไรมากที่สุด 

 

ทักษิณตอบว่า “ผมอาจจะโง่เรื่องคน ประสบการณ์ ชีวิตผมเป็นคนบ้านนอก ชีวิตเราง่ายๆ เราอยู่บ้านนอก”

 

ทายาทลูกจีนเมืองเหนือ เข้ามาโรงเรียนนายร้อยตำรวจ แล้วก็ไปเรียนหนังสือเมืองนอก กลับมาก้มหน้าก้มตาทำมาหากิน สู้สร้างสู้ด้วยตัวเอง จนกลายเป็นไทคูนสื่อสาร

 

“ชีวิตมันก้าวกระโดด มันผ่านสังคมกรุงเทพฯน้อยไป ผ่านสังคมของอีลิตน้อยไป มีแต่สังคมทหาร ตำรวจ สังคม ธุรกิจ ไม่กว้างเท่าไหร่ นายแบงก์ต่างๆ ก็รู้จักไม่เท่าไหร่ เราก็เลยไม่ได้อยู่ในสังคมอีลิต ถึงแม้ฐานะเราอยู่ในอีลิต แต่ในสังคมอีลิต เราไม่มี อันนั้นคือความโง่”

 

สังคมอีลิตหรือชนชั้นสูง ในสายตาของทักษิณ ก็ไม่ต่างจากวาทกรรมของแกนนำ นปช. ว่าด้วยเรื่องไพร่กับอำมาตย์ 

 

ตรงกันข้าม คุณหญิงพจมานกลับเป็นคนที่เข้าถึงสังคมชนชั้นสูง และเคยเตือนทักษิณในบางเรื่อง แต่ก็ไม่ทันการณ์ จึงต้องหลบหนีออกจากไทยไปใช้ชีวิตต่างแดนนาน 16 ปี

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ    โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 


เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ