คอลัมนิสต์

ยาใจคนใต้ “ประยุทธ์” กดดันเด็กลุงป้อม ชูนายกฯคนละครึ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขวัญใจคนทักษิณ “ประยุทธ์” มีแต้มต่อเหนือ กดดัน ส.ส.พลังประชารัฐ สายใต้ คิดแคมเปญหาเสียงตู่-ป้อม นายกฯคนละครึ่ง ผิดกับ ส.ส.ภาคอื่น อยากทิ้งตู่ชูป้อม

ขวัญใจคนทักษิณ “ประยุทธ์” มีแต้มต่อ ส.ส.พลังประชารัฐสายใต้ จึงคิดสูตรนายกฯคนละครึ่ง ผิดกับ ส.ส.ภาคอื่น ที่อยากชูป้อมมากกว่าตู่

 

3 ปีก่อน กระแส “ประยุทธ์” ฉุดนักการเมืองหน้าใหม่เข้าสภาฯ ไม่มีใครคาดคิด แชมป์เก่า ปชป. จะปราชัยรายจังหวัด ไม่ต่างเสาไฟฟ้าล้ม
 

นิด้าโพลเปิดเผยผลสำรวจชาวปักษ์ใต้ เรื่องคนที่ใช่ พรรคที่ชอบของคนใต้ สำรวจ 17-20 ต.ค.2565 พบว่า คนที่ใช่อันดับ 1 คือ พล.อ.ประยุทธ์ ร้อยละ 23.94 เพราะซื่อสัตย์ สุจริต มีความเด็ดขาด กล้าตัดสินใจ

 

ส่วนพรรคที่ชอบ ก็ยังเป็นพรรคประชาธิปัตย์ อันดับ 1 ร้อยละ 27.49 พรรคพลังประชารัฐ หล่นไปอยู่อันดับ 3 ร้อยละ 12.09 
    

เมื่อการเลือกตั้งปี 2562 คนปักษ์ใต้เทใจเลือกผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ ก็ด้วยเหตุเดียวกับผลสำรวจนิด้าโพล ชอบลุงตู่ ซื่อสัตย์ และรักสถาบันฯ

 

ก่อนหน้านิด้าโพลแถลงเพียงวันเดียว รงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราชให้สัมภาษณ์สื่อว่า คนใต้ยังรักและศรัทธา พล.อ.ประยุทธ์ และเชื่อมั่นพรรค พปชร. พร้อมกันนั้น รงค์ยังคิดแคมเปญหาเสียง “หมดลุงตู่ สู่ลุงป้อม” หมายถึงเป็นนายกฯ คนละ 2 ปี 

 

ข้อเสนอของ ส.ส.รงค์ จึงถูกวิจารณ์ว่า  เป็นสูตรนายกฯคนละครึ่ง แต่แกนนำพรรคระดับสุชาติ ชมกลิ่น ออกมาปฏิเสธเรื่องนี้แล้ว พรรคยังไม่มีแคมเปญอะไรทั้งสิ้น

 

 

 

‘เช็กอาการ ส.ส.ใต้’

13 ส.ส.ใต้ ที่เหลืออยู่ในปัจจบัน หากลงสมัคร ส.ส.สมัยหน้า โดยไม่ชู “ประยุทธ์” เสี่ยงสอบตกสูงมาก จึงไม่น่าแปลกใจที่ระยะนี้ ส.ส.ใต้จะให้สัมภาษณ์เรื่องอนาคตของพรรคถี่ขึ้น

 

หลังเลือกตั้งปี 2562 พลังประชารัฐ มี ส.ส.ภาคใต้ 13 คน ตอนหลังได้เพิ่มมาอีก 1 คน จากการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครศรีธรรมราช และเมื่อไม่นานมานี้ มี ส.ส.สงขลา ลาออกไปสมัครนายกเทศมนตรีนครสงขลา 1 คน ก็กลับมาเหลือ 13 คนเท่าเดิม

 

นครศรีธรรมราช พปชร. มี ส.ส. 4 คน ได้แก่ รงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส. เขต 1, สัณหพจน์ สุขศรีเมือง เขต 2, อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ เขต 3 และสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส. เขต 4 ก็เจอศึกหนัก เมื่อพรรค ปชป.จัดทัพใหม่ ขนบ้านใหญ่ลงสู้ แถมภูมิใจไทย ก็เอาจริงในหลายเขต

 

สงขลา เหลืออยู่ 3 คน ศาสตรา ศรีปาน เขต 2, พยม พรหมเพชร เขต 3 และ ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี เขต 4 ส่วนวันชัย ปริญญาศิริ ลาออกไปเล่นการเมืองท้องถิ่น

 

เที่ยวหน้า ทั้งเดชอิศว์ ขาวทอง ขุนพล ปชป. และพิพัฒน์ รัชกิจประการ แม่ทัพค่ายสีน้ำเงิน จัดเต็ม ส่งผู้สมัคร ส.ส.เกรดเอ ลงสนามสงขลา ส.ส.นกแล ค่ายลุงป้อมเห็นทีจะฝ่าด่าน 2 พรรคขาใหญ่กลับเข้าสภาลำบาก

 

ฝั่งอันดามันก็เงียบกริบ ทั้ง นิพันธ์ ศิริธร ส.ส.ตรัง เขต 1, สุทา ประทีป ณ ถลาง ส.ส.ภูเก็ต เขต 1 และนัทธี ถิ่นสาคู  ส.ส.ภูเก็ต เขต 2

 

ปลายด้ามขวาน สนามนราธิวาส ก็มีเรื่องระหองระแหงกัน ระหว่างวัชระ ยาวอหะซัน นราธิวาส เขต 1 กับสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ นราธิวาส เขต 2  แถมมีข่าวตระกูลยาวอหะซัน จะย้ายพรรคอีกต่าง

 

ที่ยะลา เขต 1 อาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ก็โดดเดี่ยวในดง ปชป. และประชาชาติ สมัยที่แล้วขี่กระแสลุงตู่เข้าสภาฯ สมัยหน้า ไม่รู้ว่าลุงตู่จะเอาอยู่มั้ย

 

 

 

‘ฝากไว้กับป้อม’

บทเรียนจากเลือกตั้งซ่อมสงขลา และชุมพร เป็นตัวอย่างไม่ชู “ประยุทธ์” แต่หันไปปั้นลุงป้อม พปชร.ก็พ่ายทั้งสองเขต

 

สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีแรงงาน ในฐานะ ผอ.พปชร. ไม่ขอให้ความเห็นกรณี ส.ส.ใต้ ชูแคมเปญหมดลุงตู่ สู่ลุงป้อม ในการหาเสียงครั้งต่อไป คงต้องรอการประชุมใหญ่ของพรรค ในวันที่ 27 ต.ค.2565

 

จากข้อสังเกตนิด้าโพล คนปักษ์ใต้ส่วนใหญ่ยังมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นคนที่ใช่ แต่พรรค พปชร.โดยการนำของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยังเป็นพรรคที่ชอบรองลงมาจาก ปชป. และเพื่อไทย

 

 

  ภารกิจลุงป้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคที่ภาคใต้

 

 

ผลการสำรวจของนิด้าโพลครั้งนี้ สะท้อนว่า คนใต้ยังมีความระแวงแคลงใจในตัวลุงป้อม ซึ่ง ส.ส.นครศรีธรรมราช ก็จับอารมณ์คนในพื้นที่ได้ จึงคิดสูตรนายกฯคนละครึ่ง 
 

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ      โดย ... ขุนน้ำหมึก 

 

 

 


เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ