คอลัมนิสต์

“น้องเพรช” ความหวัง “ปชป.” หลังยืนเด่นอยู่ในเขต 1 สงขลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เขต 1 สงขลา เป็นเขตคาดหวังของพรรคประชาธิปัตย์ โดยส่ง “สรรเพชญ บุญญามณี” ลูกชายของ “นิพนธ์ บุญญามณี” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงศึกเลือกตั้งในสมัยหน้า

การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ปี 2562 "สรรเพชญ" พ่ายให้กับ “วันชัย ปริญญาศิริ” จากพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งวันชัยก็ไม่ใช่คนอื่นไกล เป็นเพื่อนรุ่นน้องของ "นิพนธ์" นั้นเอง เป็นรุ่นน้องจากมหาวชิราวุธ สงขลา โดย "นิพนธ์" เป็นรุ่นพี่ของวันชัย 1 ปี

     

มาถึงวันนี้ “วันชัย” เปิดทางให้ "สรรเพชญ" โดยลาออกจาก ส.ส.ไปลงชิงเก้าอี้นายกเทศมนตรีนครสงขลา เท่ากับเป็นการหลีกทางให้หลานได้แจ้งเกิดทางการเมือง

 

“น้องเพรช” ความหวัง “ปชป.” หลังยืนเด่นอยู่ในเขต 1 สงขลา

กล่าวถึงสนามเลือกตั้งเขต 1 สงขลา เมื่อ “วันชัย” ลาออกไปลงเล่นการเมืองท้องถิ่น ในส่วนของ “พรรคพลังประชารัฐ” ยังไม่เห็นขยับว่าจะส่งใครลงแทน เดิมมีผู้การฯชาติ “พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล” อดีต ส.ส.สงขลา เป็นคนคุมทีม “พลังประชารัฐ” อยู่ แต่เมื่อ “ผู้การฯชาติ” ก้าวออกจาก "พลังประชารัฐ "ไปร่วมหัวจมท้ายกับ "พรรคสร้างอนาคตไทย" ของ “อุตตม สาวนายน” “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงค์”  ทำให้ “พรรคพลังประชารัฐ” ไม่มีหัวเรือใหญ่ 

“น้องเพรช” ความหวัง “ปชป.” หลังยืนเด่นอยู่ในเขต 1 สงขลา

“พรรคพลังประชารัฐ” สงขลาจึงเหลือ ส.ส.อยู่สองคน คือ “ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี” เขต 4 “ศาสตรา ศรีปาน”  เขต 2 และ “พยม พรหมเพชร “ ซึ่งศักยภาพในการคุมทีมยังไม่เพียงพอ หรือการจะควานหาคนมาแทน “วันชัย” ก็ยังไม่มีบารมีมากพอเช่นเดียวกัน ทำให้สนามเลือกตั้งเขต 1 สงขลา ของ “พลังประชารัฐ” ยังว่างอยู่

กล่าวเฉพาะที่เห็นเวลานี้ก็จะมี “สรรเพชญ บุญญามณี” เป็นตัวยืนในนาม "ประชาธิปัตย์" และมี “ประสงค์ บุรีรักษ์”  นายกฯแบน อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง ที่การเลือกตั้งครั้งที่แล้วหลุดจากเก้าอี้ จึงมาเปิดตัวลงชิง ส.ส.เขต 1 ในนาม “พรรคภูมิใจไทย” ฟัดกับเด็กๆน่าจะมีพลังมากกว่า และยังมีพ่อเป็นลมใต้ปีกอยู่อีกด้วย “นิพนธ์” พยายามไม่เข้าไปยุ่งมากกับการหาเสียง ปล่อยให้“น้องเพรช” จัดการไป ไม่งั้นเขาจะไม่โตสักที

 

แต่เขต 1 สงขลา นอกจาก “นายกฯแบน” และ “น้องเพรช”  แล้ว ให้จับตาว่า “เจือราชสีห์” ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ๆสดๆของ "พรรคประชาธิปัตย์"จะตัดสินใจอย่างไร แน่นอนว่าจะลงเขตในนาม “ประชาธิปัตย์” ไม่ได้แล้ว เพราะ “พรรคประชาธิปัตย์” ได้เปิดตัวน้องเพรชไปแล้ว 

 

ถ้า “เจือ” ยังยืนยันอยู่ "ประชาธิปัตย์" ก็ต้องขึ้นไปอยู่ระบบบัญชีรายชื่อ และลำดับต้องดีกว่าเดิม แต่ถ้ายังประสงค์จะลงเขต 1 ก็ต้องย้ายพรรค หาพรรคใหม่สังกัด โอกาสจึงน่าจะเป็น “พรรครวมไทยสร้างชาติ “ ที่มี “พีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค”  คนเก่าจาก “ประชาธิปัตย์”  เป็นหัวหน้าพรรคอยู่ และมีเครือข่าย“ประชาธิปัตย์” อยู่ไม่น้อย หรือไม่ก็ “พรรคพลังประชารัฐ” ที่พื้นที่ว่างอยู่ แต่เวลานี้ “เจือ” คงยังพูดอะไรมากไม่ได้ เพราะยังเป็น “ส.ส.ประชาธิปัตย์” อยู่

 

กล่าวสำหรับ “น้องเพรช”  เดินตามพ่อในพื้นที่มาหลายปี และหลังจากพลาดให้กับ "วันชัย- น้องเพรช" ก็ยังลงพื้นที่สัมผัสชุมชนต่อเนื่อง ยิ่งในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ก็แจกถุงยังชีพ แจกข้าวกล่อง แจกปลากระป๋องไปจำนวนมาก เอาเป็นว่าเวลานี้เอาชื่อ “น้องเพรช” คนรู้จักแล้ว เชื่อว่า การบริหารจัดการเลือกตั้ง จัดการคะแนนของ “น้องเพรช” เป็นระบบ ดีกว่าเก่าเยอะ รู้ว่าใครเลือก ใครไม่เลือก และมีวิธีการจัดการในส่วนของคนที่ไม่เลือก เพื่อให้เปลี่ยนใจมาเลือก

 

แน่นอนว่า สำหรับ “นิพนธ์” แล้ว ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้ง "พรรคประชาธิปัตย์" ต้องถือว่า เขต 1 สงขลา คือเขตพื้นที่เป้าหมายที่จะต้องกลับมาปักธงให้ได้ ส่งลูกชายเข้าสภาหินอ่อนให้ได้

 

กล่าวสำหรับจังหวัดสงขลา “นิพนธ์” ดูแลแค่ 3 เขต คือ เขต 1 เมืองสงขลา เขต 2 หาดใหญ่รอบนอก เขต 3 ไข่แดงของหาดใหญ่ ส่วนที่เหลือ “เดชอิศม์ ขาวทอง” รองหัวหน้าพรรคภาคใต้ เป็นคนดูแล โดย”นิพนธ์” รับผิดชอบดูแล 20 เขตเลือกตั้ง คือสงขลา 3 เขต สตูล 2 เขต นครศรีธรรมราช 1 เขต และ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 14 เขตเลือกตั้ง

 

เป้าหมายของ “ประชาธิปัตย์” สูงนักสำหรับ 35-40 ที่นั่งในภาคใต้ แต่เชื่อว่าเขต 1 สงขลา “น้องเพรช” น่าจะคว้าชัยชนะมาได้ในคราวนี้

 

“น้องเพรช” ความหวัง “ปชป.” หลังยืนเด่นอยู่ในเขต 1 สงขลา “น้องเพรช” ความหวัง “ปชป.” หลังยืนเด่นอยู่ในเขต 1 สงขลา

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

 

เพิ่มเพื่อน Line https://lin.ee/qw9UHd2

 

Facebook https://www.facebook.com/komchadluek/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ