คอลัมนิสต์

ห่างบ้านป่า “เอ๋ ชนม์สวัสดิ์” ขยับชิดบ้านครูใหญ่ ปมแค้นเฮ้งไม่จางหาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บ้านใหญ่ปากน้ำ “เอ๋ ชนม์สวัสดิ์” ขยับเล็ก ๆ ห่างบ้านป่ารอยต่อ ใกล้ชิดบ้านใหญ่อีสานใต้ อัศวเหมไม่ใช่คนแปลกหน้าของครูใหญ่เนวิน รวมถึงเกี่ยวดองกับชาญวีรกูล

บ้านใหญ่ “เอ๋ ชนม์สวัสดิ์” ขยับเล็ก ๆ ปากน้ำสะเทือน สมัยหน้าจะยังอยู่บ้านป่ารอยต่อฯ หรือไปไกลถึงบ้านใหญ่อีสานใต้

 

ลึก ๆ แล้ว “เอ๋ ชนม์สวัสดิ์” ไม่ใช่คนแปลกหน้าของบ้านครูใหญ่เนวิน และไม่ต้องพูดถึงความสัมพันธ์ส่วนตัวกับครอบครัวชาญวีรกูล 

 

การเลือกตั้งสมัยที่แล้ว เอ๋-ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม นำทีมสมุทรปราการก้าวหน้า ซบพรรคพลังประชารัฐ ด้วยเงื่อนไขบางประการจากพี่ใหญ่-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ปฏิเสธยาก 

 

นับแต่ ส.ส.กลุ่มปากน้ำ 6 คน โหวตสวนมติพรรคพลังประชารัฐ ไม่ไว้วาง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และ สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ก็มีข่าวลือตามมาเป็นระลอก เกี่ยวกับอนาคตของซุ้มอัศวเหม 

 

แม้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โปรยยาหอมว่า ปรับ ครม.ครั้งหน้า ส.ส.กลุ่มปากน้ำต้องได้เป็นรัฐมนตรี แต่ก็ต้องไปถามใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะการเล่นเกมหักพี่ป๊อกขนาดนั้น น้องตู่ไม่พูดแต่จำนาน

 

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.2565 อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย โพสต์ภาพในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว Anutin Charnvirakul ในภาพนั้น มีเสี่ยเอ๋-ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม พร้อมกับลูกสาวเพลง-ชนม์ทิดา อัศวเหม ส่วนอีกฝั่งหนึ่งคือ อนุทิน กับลูกชาย เป๊ก-เศรณี ชาญวีรกูล 

 

นัยว่าบนโต๊ะรับประทานอาหารวันนั้น เสี่ยเอ๋ และเสี่ยหนู คุยกันเรื่องการแต่งงานของน้องเพลง-น้องเป๊ก ไม่มีเรื่องการเมือง

 

จริง ๆ แล้ว เสี่ยเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ ไม่ใช่คนแปลกหน้าของบ้านใหญ่บุรีรัมย์ ก่อนการเลือกตั้งปี 2562 เสี่ยเอ๋เคยร่วมขบวนสองพี่น้อง เนวิน-ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ล่องใต้ไปพัทลุง เพื่อร่วมงานแข่งขันฟุตบอลของโกเกี๊ยะ และเจ๊เปี๊ยะ 

 

 

 

เสี่ยหนู และเสี่ยเอ๋ ปรึกษาหาเรื่องงานแต่งงานของลูกๆ

 

 

 

‘สายใยม้าทองคำ’

“เอ๋ ชนม์สวัสดิ์” รับไม้ต่อจากบิดา-วัฒนา อัศวเหม ทำงานการเมืองด้วยความอดทน ปั้นกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า จนมีทั้ง ส.ส. และผู้บริหารท้องถิ่น ทั้ง อบจ.สมุทรปราการ และเทศบาลนครสมุทรปราการ

 

นับแต่พรรคไทยรักไทย ซุ้มอัศวเหมพ่ายแพ้พรรคของทักษิณ ในสนามสมุทรปราการ มาโดยตลอด ทั้งในสีเสื้อพรรคราษฎร(ปี 2544),พรรคมหาชน(ปี 2548) ,พรรคเพื่อแผ่นดิน(ปี 2550) และพรรคมาตุภูมิ(ปี 2554)

 

กระทั่งปี 2562 กลุ่มปากน้ำในสีเสื้อ พปชร. ชูลุงตู่เป็นนายกฯ จึงได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.เขต 5 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน

 

ในอดีต ต้นตระกูลรัชกิจประการ เป็นญาติกับวัฒนา อัศวเหม อพยพมาจากเมืองจีน และตั้งรกรากอยู่ที่ปากน้ำ สมุทรปราการ ก่อนจะอพยพไปทำมาค้าขายอยู่หาดใหญ่ จ.สงขลา 

 

การเลือกตั้งปี 2544 วัฒนา อัศวเหม แกนนำพรรคราษฎร จึงติดต่อญาติอย่างโกเกี๊ยะ-พิพัฒน์ รัชกิจประการ ที่ทำธุรกิจน้ำมันอยู่ในหาดใหญ่ สงขลา ช่วยคัดสรรผู้สมัคร ส.ส.ลงสนามทั่วภาคใต้ ในนามพรรคราษฎร 

 

เมื่อโกเกี๊ยะและเจ๊เปี๊ยะ จัดงานที่พัทลุง เสี่ยเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ จึงเดินทางไปร่วมในฐานะเครือญาติ และคนที่เคยร่วมงานกันมาในนามพรรคราษฎร ปี 2544

 


 

‘คู่ปรับซุ้มปากน้ำ’

“เอ๋ ชนม์สวัสดิ์” เปิดศึกกับมังกรน้ำเค็ม สุชาติ ชมกลิ่น ในศึกซักฟอกครั้งที่ผ่านมา ก็มีต้นเหตุมาจากปัญหาการเมืองในปากน้ำ

 

ดังที่รู้กัน ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ 6 คน แยกเป็น 5 คนอยู่ในซุ้มอัศวเหม ส่วน ไพลิน เทียนสุวรรณ นั้นอยู่ในสาย เสธ.อ้น และเสี่ยเฮ้ง

 

ปี 2562 ไพลิน เทียนสุวรรณ อดีต ส.อบจ.สมุทรปราการ ลูกสาวสมัคร เทียนสุวรรณ นักการเมืองคนดังแห่ง อ.พระสมุทรเจดีย์ ลงสมัคร ส.ส.เขต 7 และได้รับการสนับสนุนจาก เสธ.อ้น หรือ พล.อ.กนิษฐ์ ชาญปรีชญา น้องรักของลุงตู่และลุงป้อม

 

เดิมทีนั้น เสี่ยเอ๋ วางตัวต่อศักดิ์ อัศวเหม หลานชายวัฒนา ลงสมัคร ส.ส.ปากน้ำ เขต 7 แต่เกิดมีปัญหาพื้นที่ทับซ้อน พล.อ.ประวิตร จึงขอให้เสี่ยเอ๋ถอย โดยให้ต่อศักดิ์ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

บังเอิญว่า ตระกูลอัศวเหม กับเทียนสุวรรณ เป็นคู่ต่อสู้ในสนามท้องถิ่น ทำให้ส.ส.ไพลิน จึงไม่ร่วมสังฆกรรมกับ ส.ส.ซุ้มอัศวเหม แม้จะอยู่พรรคเดียวกัน

 

ที่หนักไปกว่านั้น การเลือกตั้งสมัยสมัยหน้า สมุทรปราการ จะมี ส.ส.เพิ่มเป็น 8 คน สุชาติ ชมกลิ่น ในฐานะ ผอ.พรรค พปชร. และพี่เลี้ยง ส.ส.ไพลิน ดันไปเปิดตัว มานิตย์ พรหมการีย์กุล  ประธาน สภาองค์การลูกจ้างแรงงานยานยนต์ฯ เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรปราการ เขต 8

 

นี่คือจุดแตกหัก ระหว่างเสี่ยเอ๋ กับเสี่ยเฮ้ง และตามมาด้วยปฏิบัติการโหวตไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีแรงงาน ในศึกซักฟอกหนที่แล้ว

 

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ        โดย ... ขุนน้ำหมึก 

 

 

 


เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ