คอลัมนิสต์

ชิงฐานชิงธง “พิธา” ชน “ทักษิณ” เกี้ยเซี้ยหรือแก้ ม.112

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกฝ่ายประชาธิปไตย “พิธา” ปักธงแก้ ม.112 ท้าทาย “ทักษิณ” ก้าวไกลเดินหน้า คนรุ่นใหม่ดุจผนังทองแดงกำแพงเหล็ก เพื่อไทยมั่นใจฐานเสียงเดิม คนรุ่นสงครามเย็น

การตลาดความคิด “พิธา” ปั้นนโยบายก้าวไกล ก้าวหน้ากว่าทุกพรรค ปักธงแก้ ม.112 เกทับเพื่อไทย ท้าทายจุดยืน “ทักษิณ” เรื่องสถาบันฯ

 

วิวาทะข้ามพรรคยังไม่จบ “พิธา” เดินหน้าแสวงหาแนวร่วมม็อบสามนิ้ว ทักษิณและเพื่อไทย ยังมั่นใจฐานเสียงเดิม คนรุ่นสงครามเย็น

 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมแกนนำพรรค เปิดนโยบายของพรรคชุดแรก-การเมืองไทยก้าวหน้า ที่มีนโยบายสำคัญคือ นิรโทษกรรมผู้ต้องหาคดีทางการเมืองตั้งแต่ปี 2557 และแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

 

นโยบายของก้าวไกล ไม่ได้เหนือความคาดหมายจากผู้สังเกตการณ์ทางการเมือง เนื่องจากแกนนำพรรค ได้ปูทางสร้างความรับรู้ร่วมกันในสังคมมาหลายวาระแล้ว โดยเฉพาะประเด็นแก้ ม.112

 

ย้อนไปปี 2561 สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ได้วิพากษ์ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำพรรคอนาคตใหม่ กรณีไม่มีนโยบายแก้ไข ม.112 

 

นับแต่พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ และก่อให้การชุมนุมของคนรุ่นใหม่ พร้อมข้อเสนอปฏิรูปสถาบันฯ ปิยบุตร ในนามคณะก้าวหน้า จึงโผล่ออกมาชักธงยกเลิก ม.112 

 

“สมัยผมเริ่มก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ผมยอมกลืนเลือด ตัดสินใจขัดแย้งกับมโนธรรมสำนึกของผมอย่างสิ้นเชิงมาแล้ว ด้วยการประกาศว่า ไม่มีนโยบายแก้ 112..”

 

ปิยบุตรขอไถ่บาป โดยเรียกร้องให้พรรคก้าวไกล เดินหน้ายกเลิก ม.112 เพราะพลังคนรุ่นใหม่ เป็นผนังทองแดงกำแพงเหล็กให้กับ ส.ส.ที่เสนอร่าง พ.ร.บ.ยกเลิก 112

 

 

 

 ก้าวไกล ฉวยจังหวะลุงศักดิ์ ลุยหาเสียงต่อ

 

 

‘การตลาดเลือกข้าง’

“พิธา” ยังไม่ไปไกลถึงขั้นยกเลิก ม.112 แต่ขอเริ่มต้นที่นโยบายแก้ ม.112 ในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งหน้า หวังจะเป็นการทดสอบตลาดการเมือง

 

หากไม่มีขบวนการเคลื่อนไหวปฏิรูปสถาบันฯ โดยกลุ่มราษฎร พร้อมพันธมิตรในช่วงปี 2563-2564 พรรคก้าวไกล คงไม่กล้าขยับชูนโยบายอันแหลมคมนี้

 

ดังนั้น มองในแง่ตลาดการเมือง พรรคก้าวไกลเลือกเสนอนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เพื่อให้มีความแตกต่างจากพรรคการเมืองอื่น เหมือนการผลิตสินค้าที่ฉีกตลาดออกไป 

 

ที่สำคัญ พรรคก้าวไกลรับรู้ได้ถึงฐานเสียงตัวเอง ยกตัวอย่างพรรคการเมืองที่ได้รับอุดหนุนเงินภาษี จากผู้เสียภาษีที่แสดงเจตนาอุดหนุนเงินภาษีให้แก่พรรคการเมือง ประจำปีภาษี 2564 ปรากฏว่า พรรคก้าวไกลเป็นแชมป์ มีผู้บริจาคให้ 62,634 ราย ได้รับเงินบริจาค 27,564,203.77 บาท 

 

จากข้อมูลข้างต้นสะท้อนว่า กองหนุนพรรคก้าวไกลเป็นคนชั้นกลาง ,คนรุ่นใหม่ และคนรุ่นเจนวาย-เจนแซด ก้าวไกลจึงกล้าปักธงความคิดแก้ไข ม.112 

 

 

 


 

‘แนวทางปรองดอง’

เมื่อพูดถึง “พิธา” กับนโยบายแก้ ม.112 ก็ต้องหันไปมองพรรคเพื่อไทย ที่ถือว่าอยู่ในฝ่ายประชาธิปไตยเหมือนกัน ซึ่งดูเหมือนว่า ทักษิณ ชินวัตร จะไม่เห็นดีเห็นงามเรื่องการแตะกฎหมายข้อนี้

 

ปลายปี 2564 มีวิวาทะข้ามพรรคระหว่างก้าวไกล และเพื่อไทย ประเด็นเสนอกฎหมายแก้ ม.112 โดยทักษิณ ได้แสดงความเห็นผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก Thaksin Shinawatra มีข้อความตอนหนึ่งว่า “ขอให้ทั้ง 2 ฝ่ายหยุดดราม่า หายใจยาวๆ มาเริ่มต้นใหม่ตามที่ผมแนะนำเบื้องต้น เพื่อความรัก เพื่อการถวายความจงรักภักดีที่ถูกต้อง ถูกทาง ไม่ให้เจ้านายต้องถูกครหาโดยที่ไม่รู้”

 

หลังจากนั้น บรรดาเยาวชนม็อบสามนิ้วได้ออกมาถล่มทักษิณ และพรรคเพื่อไทย ร้อนถึงทักษิณต้องออกมาอธิบายความว่า “ต้องรีบแก้ไข 15 ปีมันหนักไป ทำอย่างไรไม่ให้โทษสูงเกินไป ทำอย่างไรให้ได้สิทธิประกันตัว ทำอย่างไรให้เกิดความยุติธรรม”

 

คำว่า แก้ ม.112 ของทักษิณ เน้นเรื่องปัญหาทางเทคนิค “เมื่อก่อนมีระบบคณะกรรมการรับเรื่องว่าจะฟ้องหรือไม่ แต่พอหลังๆ ดันไปให้ใครฟ้องก็ได้ มันเลยสะเปะสะปะไปหมด”

 

ทักษิณพยายามทำความเข้าใจกับคนรุ่นใหม่ว่า “รัฐไม่เข้าใจวิธีคิดเขา พวกเขาหวังดี แต่ก็ไปตีความว่าไม่จงรักภักดี ทำให้ปัญหาลุกลามใหญ่โต”

 

การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า พรรคเพื่อไทยต้องเจอโหวตยุทธศาสตร์ว่าด้วยจะเลือกพรรคแก้ ม.112 หรือพรรคสู้ไปกราบไป อย่างไม่ต้องสงสัย
 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ        โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ