คอลัมนิสต์

คุยกันแล้ว “ทักษิณ” ไฟเขียวผู้กอง แมวสีไหนก็ปราบหนูได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไฟเขียวผ่านตลอด “ทักษิณ” อ้าแขนรับน้องรัก ร.อ.ธรรมนัส ส่งสัญญาณถึงคนรุ่นใหม่เพื่อไทย คนขี้เหร่ก็ปั้นพระสำเร็จ ดังวาทะยอดฮิตแมวขาวแมวดำ จับหนูได้คือแมวที่ดี

ไฟเขียวผ่านตลอด “ทักษิณ” อ้าแขนรับน้องรัก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แต่ไว้เชิงโยนให้กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย เป็นผู้ตัดสินใจ

 

“ทักษิณ” พูดถึงผู้กองคนดังในแคร์คลับเฮาส์ ด้วยท่วงทำนองถนอมรัก และให้เกียรติรุ่นน้องเตรียมทหาร ส่งสัญญาณแมวขาวแมวดำ จับหนูได้คือแมวที่ดี

 

ไม่เหนือความคาดหมาย ตอนท้ายรายการแคร์คลับเฮาส์วันอังคารที่ 11 ต.ค.2565 มีคนถามโทนี่หรือทักษิณ เรื่องดีลลับดูไบ และร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เข้าพรรคเพื่อไทย จริงหรือไม่

 

ทักษิณ ตอบทันทีว่า “ไม่มีดีลแน่นอน ผมไม่มีหน้าที่ แต่ถามว่ารู้จักไหม รู้จักกันแน่นอน เพราะเป็นคนเหนือเคยอยู่พรรคเพื่อไทยมาก่อน เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นน้อง รู้จักกันดี ก็แค่นั้น”

 

แล้วคนดูไบก็โยนไปที่พรรคเพื่อไทย “...ทุกอย่างเป็นกระบวนการของพรรคเพื่อไทย ไม่มี เรื่องพรรคก็ดีลกับทางพรรคเพื่อไทย”

 

จริง ๆ แล้ว ถ้าฟังทักษิณพูดแบบเก็บรายละเอียดทุกเม็ด จะมีประโยคที่ว่า “..ก็คุยกันเรื่องมโนสาเร่ คุยกันเรื่องโน้นเรื่องนี้ ไม่มีเรื่องดีล ต้องเป็นเรื่องของพรรค”

 

แสดงว่า ร.อ.ธรรมนัส ต้องได้พบหรือได้คุยกันกับทักษิณมาก่อนหน้านี้ และสังเกตสีหน้าท่าทางตอนที่ตอบคำถามนี้ ทักษิณมีสีหน้าเจื่อนๆ อาการเก้ ๆ กัง ๆ 

 

 

 

 

‘พร้อมรับศิษย์เก่า’

“ทักษิณ” เคยพูดกับคนเสื้อแดงไปแล้วว่า อย่ารังเกียจศิษย์เก่าไทยรักไทย รวมถึงคนเสื้อต่างสี หากเขากลับตัวกลับใจก็พร้อมรับเข้าเพื่อไทยทุกคน

 

กรณีของ ร.อ.ธรรมนัส ที่มีภาพลักษณ์ในอดีตติดลบ และเคยถูกพรรคก้าวไกลซักฟอกอย่างดุเดือดมาแล้วในสภาฯ จึงมีแกนนำเพื่อไทยบางกลุ่ม รู้สึกไม่สบายใจ หากจะรับกลุ่มผู้กองเข้ามา

 

ทักษิณก็คงได้รับรู้ถึงกระแสต้าน จึงยกเรื่องเก่า ๆ สมัยก่อตั้งพรรคไทยรักไทย “สมัยผมสร้างพรรคไทยรักไทยใหม่ๆ มีหน้าตานักการเมืองใหม่ๆ พอตอนหลังมีกลุ่มของเสนาะ เทียนทอง เข้ามา คนก็โวยวาย ทำไมไม่ทำการเมืองใหม่ ไม่ให้มีนักการเมืองรุ่นเก่า”

 


ตอนนั้น ในพรรคไทยรักไทยก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆ ทักษิณยังได้ชักแม่น้ำทั้งห้าเพื่อสื่อสารไปยังเลือดใหม่เพื่อไทยว่า “สมมติเจ้าอาวาสจะสร้างเจดีย์สักองค์หนึ่ง ต้องเลือกเอาคนหล่อๆ ทั้งหมดมาสร้างเจดีย์ทั้งหมดคงสร้างไม่เสร็จ บางทีคนไม่หล่อบ้างก็สร้างได้ แต่เจ้าอาวาสจะมีกติกาห้ามกินเหล้า ห้ามเล่นการพนัน ทุกคนก็สร้างเจดีย์เสร็จ น่าจะเป็นอย่างนั้น สมัยผมคนก็โวยวาย แต่ที่สุดระบบพรรค กติกาพรรคต้องคุมคนที่อยู่ในพรรคได้ คนคุมในพรรคต้องประพฤติปฏิบัติตามที่พรรคได้สัญญากับประชาชนไว้ อันนั้นคือหลักต้องเป็นอย่างนั้น ตามหลักการทั่วไป”

 

เหมือนทักษิณจะส่งสัญญาณว่า คนรุ่นใหม่ในเพื่อไทยอย่าขวางกลุ่มผู้กองธรรมนัสเลย และให้เชื่อมั่นว่า ระบบพรรคจะคุมธรรมนัสได้

 

 

ทักษิณพูดชัด ร.อ.ธรรมนัส ไม่มีอะไรเสียหาย
 

 

 

 

‘ลูกข้าวนึ่ง’

สมัยไทยรักไทย “ทักษิณ” จะมีบริวารรอบตัวหลายเผ่าพันธุ์ มีสายบุ๋นแบบหมอมิ้ง หมอเลี้ยบ แต่ก็มีสายบู๊แบบเนวิน

 

พ.ศ.โน้น ร.อ.ธรรมนัส ยังเป็นแค่ “ผู้กองมนัส” มือทำงานให้ พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต และ พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา อันเป็นภารกิจพิเศษของพรรคไทยรักไทย


ทั้งทักษิณ และเจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ก็รู้จักมักคุ้นกับผู้กองมนัสเป็นอย่างดี จนกระทั่ง ร.อ.ธรรมนัส ประสบความสำเร็จจากการบริหารตลาดคลองเตย และอสังหาริมทรัพย์ จึงขยับเข้ามาช่วยพรรคเพื่อไทยในพื้นที่ภาคเหนือ  

 

อีกด้านหนึ่ง คนแดนไกลคงมองว่า เพื่อไทยยุคอุ๊งอิ๊ง ยังขาดสายบู๊ และผู้ชำนาญการงานพิเศษ จึงเรียกใช้ผู้กองน้องรักอีกครั้ง

 

ประเด็นเรื่องโซ่ข้อกลางนั้น ก็เป็นเรื่องวิเคราะห์กันไป จริงๆแล้ว ทักษิณไม่จำเป็นต้องพึ่งผู้กองกรณีการจัดตั้งรัฐบาลปรองดองชาติ เมื่อคุณหญิงจันทร์ส่องหล้าออกนำทัพด้วยตัวเอง เรื่องปิดดีลรับประกันได้


 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ        โดย ... ขุนน้ำหมึก 

 

 


ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ