คอลัมนิสต์

14 ปีฝังใจจำ “เนวิน” ง้อนายใหญ่ ไม่มีสัญญาณตอบรับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันเกิดนายใหญ่บุรีรัมย์ “เนวิน” เหมือนวันเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ภูมิใจไทย วัน เวลาผ่านไป ค่ายสีน้ำเงินยื่นไมตรีถึงนายใหญ่ แต่คนดูไบไม่เปลี่ยน แค้นนี้ 14 ปียังไม่สาย

วันเกิดนายใหญ่บุรีรัมย์ “เนวิน” ไม่ต่างจากวันเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภูมิใจไทย เพราะปี่กลองเลือกตั้งดังก้องมาแต่ไกล

 

14 ปีที่อำลาคนแดนไกล “เนวิน” ปั้นอาณาจักรธุรกิจ-การเมือง พร้อมลบวลีเด็ด “มันจบแล้วครับนาย” ทิ้งไป เพราะเวลาเปลี่ยน คนก็เปลี่ยน

 

วันที่ 4 ต.ค.2565 เป็นวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 64 ปี เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และผู้มากบารมีแห่งค่ายสีน้ำเงิน

 

ปีนี้ พรรคภูมิใจไทยขนกองทัพสื่อไปทำข่าววันเกิดเนวิน ถึงสถานที่จัดงานคือสนามแข่งรถช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ 

 

แน่นอน ค่ายสีน้ำเงินต้องการให้สื่อส่วนกลาง ได้เห็นขบวนแถวนักเลือกตั้ง ทั้ง ส.ส. ,อดีต ส.ส. และนักการเมืองท้องถิ่น ที่จะเข้าคิวมาอวยพรนายใหญ่บุรีรัมย์

 

เหนืออื่นใด ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั่วประเทศของภูมิใจไทย คงแห่มารวมตัวกัน ประหนึ่งว่าเป็นการปราศรัยใหญ่ ซึ่งคาดว่า ส.ส.เพื่อไทย 7 คน ,พรรคเศรษฐกิจไทย 3 คน และพรรคก้าวไทย 5 คนคงไปกันพร้อมหน้า  

 

 

 

 

  เนวิน ทิ้งนายใหญ่มาสร้างอาณาจักรใหม่ 14 ปีแล้ว

 

 

‘สกัดกัญชาหาเสียง’

ในแคร์คลับเฮาส์ ทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้พูดถึง “เนวิน” โดยตรง แต่ก็มักวิจารณ์เรื่องพลังดูด ส.ส. และคัดค้านนโยบายกัญชาของภูมิใจไทย

 

วันที่ 22 มิ.ย.2565 ทักษิณหรือโทนี่ พูดเรื่องกัญชาในแคร์คลับเฮาส์เป็นครั้งแรก โดยมองว่า กัญชาก็เหมือนฝิ่น “..เรื่องนี้ต้องดูให้ครบวงจร ไม่ใช่อยากหาเสียงว่า ปลูกกัญชาได้แล้ว บอกว่าชนะแล้ว” 

 

ล่าสุด เมื่อ 27 ก.ย.2565 ทักษิณพูดถึงกรณีมีคลิปเด็กสูบกัญชาในโรงเรียนว่า “ทุเรศสุดๆ” และเปรียบการปลดล็อกกัญชาวันนี้ว่า “จริงๆแล้ว เราปล่อยเชื้อโรค โดยยังไม่ได้ฉีดวัคซีนให้”

 

ต้องยอมรับช่วงที่มีการปลดล็อคกัญชาใหม่ๆ อีสานโพลได้แถลงผลสำรวจเรื่องคนอีสานกับการปลูกกัญชาเสรี ปรากฏว่า ความนิยมของพรรคภูมิใจไทย เพิ่มจากร้อยละ 9 ในเดือน เม.ย.2565 เป็นร้อยละ 13.7 หลังมีข่าวการปลดล็อคกัญชา

 

แน่นอน พรรคคู่แข่งเบอร์หนึ่งของ พท.ในสมรภูมิอีสานก็คือ ภูมิใจไทย และวัดผลจากการเลือกตั้งปี 2554 และปี 2562 เพื่อไทยเหนือกว่าเยอะ แต่การขายนโยบายกัญชา ,ปลอดหนี้ กยศ. ,ปลดหนี้ 3 ปี ฯลฯ เริ่มมีเสียงตอบรับ ทักษิณจึงอยู่นิ่งไม่ได้

 

จะว่าไปแล้ว ทางค่ายสีน้ำเงินก็พยายามส่งสาส์นไปถึงคนแดนไกลว่า อย่าเพิ่งด่วนตัดรอน ภท. เพราะพรรคนี้ไม่มีแตกแถว ฟังนายใหญ่ศิลาชัยคนเดียว

 

 

 

'14 ปีแห่งความหลัง'

14 ปีที่แล้ว เป็นจุดเปลี่ยน “เนวิน” หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคพลังประชาชน จึงได้เกิดกลุ่มเพื่อนเนวิน แยกตัวออกจากนายใหญ่ทักษิณ

 

เนวินนำ ส.ส. 23 คน ในนามกลุ่มเพื่อนเนวิน รวมกับกลุ่มสมศักดิ์ เทพสุทิน 8 คน เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลอภิสิทธิ์ จึงทำให้เกิดวลียอดฮิต “มันจบแล้วครับนาย”  ตามมา

 

ปี 2560 เนวินปรับภูมิใจไทย เป็นพรรคทางสายกลาง ดัน อนุทิน ชาญวีรกูล เป็นหัวหน้าพรรค ลดการเผชิญหน้ากับนายใหญ่ และเหมือนส่งสัญญาณไปถึงดูไบว่า พร้อมทำงานร่วมกัน 

 

ผลเลือกตั้งปี 2562 พรรคภูมิใจไทย ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 12 ที่นั่ง และ ส.ส.เขต 39 ที่นั่ง (ไม่นับรวมงูเห่า) ซึ่งดีกว่าการเลือกตั้งปี 2554 (กติกาบัตร 2 ใบ) ภูมิใจไทย ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 5 คน และ ส.ส.เขต 34 ที่นั่ง

 

จะเห็นได้ว่า ภท.ได้ ส.ส.เขตเพิ่มขึ้นไม่มากนัก ตรงกันข้ามกับได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่มขึ้นเท่าตัว อันเนื่องมาจากกติกาเลือกตั้งบัตรใบเดียว

 

ยุทธศาสตร์ของครูใหญ่เนวิน จึงมุ่งไปที่ภาคกลาง ,ภาคเหนือตอนล่าง และภาคใต้ เพื่อจะได้ ส.ส.เพิ่ม เพราะภาคอีสาน และภาคเหนือตอนบน ยากที่จะสู้กับทักษิณได้    

 

อีกด้านหนึ่ง การเบรกนโยบายกัญชาของโทนี่ ก็แสดงชัดว่า ยังไม่มีสัญญาณปรองดองจากนายใหญ่ เรียกว่า 14 ปีสางแค้นนี้ ยังไม่สาย

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ      โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

คมชัดลึก ยังมีเนื้อหาสาระอื่นๆ ดูเพิ่มเติมได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ