คอลัมนิสต์

เกมลับลวง “สุเทพ” แยกทางถาวร-พีระพันธุ์ เป้าหมายเดียวกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แยกกันเราอยู่ “สุเทพ” เบื้องหลังรวมพลัง ถาวรประธานไทยภักดี พีระพันธุ์-เอกนัฏ ปั้นไทยสร้างชาติ คนละพรรคแต่อุดมการณ์เดียวกัน พันธมิตรไม่เอาระบอบทักษิณ

แยกกันเราอยู่ “สุเทพ” ผู้อยู่เบื้องหลังพรรครวมพลัง จะเดินต่ออย่างไร ถาวรนั่งแท่นประธานพรรคไทยภักดี พีระพันธุ์-เอกนัฏ ยันปั้นพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

นักเลือกตั้งสาย “สุเทพ” แยกย้ายไปคนละทาง สายปลายด้ามขวาน กลับ บ้านเก่า ปชป. สายชุมพรเตรียมตัวไปบ้านใหม่ รทสช. รวมพลังจะเหลือใคร

 

ระหว่างลุ้นปม 8 ปี ลุงตู่ ก็มีข่าว สุเทพ เทือกสุบรรณ จะนำพรรครวมพลัง ไปควบรวมกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ลอยมาตามลม

 

นับแต่พ้นพงหนามคดีโรงพักร้าง ชื่อ สุเทพ เทือกสุบรรณ ถูกกล่าวขวัญถึงในตลาดใต้ดิน และเกจิการเมืองต่างจับจ้องการขยับตัวของลุงกำนัน อดีตแกนนำ กปปส.คนนี้มากขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม ข่าวการควบรวมพรรครวมพลัง กับพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็มีการปฏิเสธข่าวจากคนในพรรคทั้งสองอย่างทันท่วงที

 

เริ่มจาก เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค รทสช. โพสต์เฟซบุ๊กเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ (ขิง) ข้อความว่า “ข่าวลือเรื่องที่พรรครวมพลัง จะมารวมกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ผมขอชี้แจงว่า  ไม่เป็นความจริงนะครับ”

 

ตามมาด้วย เขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรครวมพลังกล่าวชี้แจงว่า ยังไม่มีความคิดที่จะควบรวมกับพรรคใดทั้งสิ้นตามกระแสข่าว 

 

ด้านหนึ่ง วันที่ 29 ก.ย.2565 พรรคไทยภักดี เปิดตัว ถาวร เสนเนียม อดีต รมช.คมนาคม นั่งประธานพรรคไทยภักดี ดับข่าวเรื่องพรรคไทยภักดี จะควบรวมกับพรรครวมไทยสร้างชาติ  
 

 

 

ถาวร เสนเนียม เลือกเดินแนวทางไทยภักดี

 

 

 

‘พรรคเหล่าธรรมทัศน์’

“สุเทพ” ยืนยันในบทบาทผู้อยู่เบื้องหลังพรรครวมพลัง เหมือนตอนที่ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ปี 2561 แม้จะส่งเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ไปนั่งเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

จริง ๆ แล้ว เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) คือคณะผู้ก่อการพรรครวมพลังประชาชาติไทย แต่ได้หลีกทางให้ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล เป็นหัวหน้าพรรค รปช. ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง

 

“พรรคนี้ ยืนยันไม่ใช่พรรคของคุณสุเทพ ไม่ใช่พรรคของ กปปส.” เอนก กล่าวไว้ตั้งแต่วันเปิดตัวพรรค รปช. ที่มหาวิทยาลัยรังสิต

 

มาถึงวันนี้ พรรครวมพลัง มี ส.ส.รุ่นใหม่อยู่ 2 คนคือ เขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ ลูกชายเอนก และจุฑาฑัตต เหล่าธรรมทัศน์ ลูกสาว ร.ท.เจริญ (พี่ชายอเนก)

 

สำหรับ ส.ส.ชุมพร อย่างลูกช้าง สุพล จุลใส มีแนวโน้มจะย้ายไปสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ ตามน้องชาย ลูกหมี ชุมพล จุลใส แถม 2 อดีต ส.ส.นราธิวาส ก็อำลาพรรครวมพลังกลับพรรค ปชป.

 

ยังมีแค่เครือญาติสุเทพ อย่างเช่น เทือกสุบรรณ และธานี เทือกสุบรรณ ที่พร้อมจะลงสนาม ส.ส.สุราษฏร์ นอกนั้น มองไม่เห็นว่าพรรครวมพลัง จะได้ ส.ส.จากพื้นที่ไหน

 

 

 


 

‘พรรคอนุรักษ์นิยม’

หลายคนคงคาดไม่ถึงว่า นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม จะโบกมือลา “สุเทพ” ออกมาตั้งพรรคไทยภักดี เพราะหมอวรงค์ ก็มีอุดมการณ์เดียวกับลุงกำนัน และมวลชน กปปส.

 

สาเหตุที่หมอวรงค์มั่นใจในแนวทางไทยภักดี เพราะมี ถาวร เสนเนียม เป็นกองหนุนแม้จะมีข่าวลือว่า ถาวรจะไปร่วมงานกับศิษย์เก่า ปชป.ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ แต่สุดท้าย นักการเมืองอาวุโสจากสงขลา ก็เปิดตัวอยู่กับพรรคไทยภักดี 

 

จากพรรค ปชป. สู่ขบวนการ กปปส. มาวันนี้ แกนนำคนสำคัญต่างก็แยกย้ายกันไปสังกัดพรรคการเมือง ตามความคิดความเชื่อของแต่ละคน

 

สุเทพ เทือกสุบรรณ และเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ยังปักหลักที่พรรครวมพลัง ถาวร เสนเนียม ขอปั้นพรรคไทยภักดี เป็นเรือธงของฝ่ายอนุรักษ์นิยม

 

ส่วนวิทยา แก้วภราดัย, เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ และชุมพล จุลใส เดินหน้าพาพรรครวมไทยสร้างชาติ ยึดเก้าอี้ ส.ส.ภาคใต้ ให้ได้เป็นกอบเป็นกำ

 

แม้จะสร้างดาวกันคนละดวง แต่แกนนำทั้งสามพรรค ก็ยืนอยู่คนละขั้วกับเครือข่ายทักษิณ และพรรคสีส้ม พร้อมจะเป็นพันธมิตรขวางทุนสามานย์
    

 

 

 


คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ โดย ...ขุนน้ำหมึก
 

 

 


ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ