คอลัมนิสต์

"อ.เสรี" คาด "พายุโนรู" ทำ อุบลราชธานี น้ำท่วมหนักกว่า ปี 2562

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์" คาด พายุโนรู ทำอุบลราชธานี เกิดน้ำท่วมหนักกว่า ปี 2562 คาดปริมาณน้ำฝนสะสมมากกว่า 200 มิลลิเมตร เตือนชาวบ้านในพื้นที่ให้มีสติรับมือพายุ พร้อมยืนยัน "โนรู" คือพายุที่รุนแรงที่สุดของประเทศไทย ในรอย 60-80 ปี

"พายุโนรู" เคลื่อนตัวเข้ามายังประเทศไทยเรียบร้อยแล้วเมื่อช่วง 19 .00 น. ที่ผ่านมา ฝั่ง อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี  ทำให้หลายฝ่ายต่างเตรียมรับมือ และออกประกาศแจ้งเตือนประชาชน โดยเฉพาะในภาคอีสาน ที่จังหวัดอุบลราชธานี  ซึ่งจะเป็นปราการด่านแรกที่พายุลูกนี้เข้าโจมตีเพื่อเปิดทางเข้ามาประเทศไทย
ล่าสุด สำนักงานเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า ดาวเทียมฮิมาวาริ 8 ของญี่ปุ่น จับภาพของ "พายุโนรู" ขณะขึ้นฝั่งที่เมืองฮอยอัน ประเทศเวียดนาม โดยรายงานสถานการณ์ว่า เส้นทางต่อไปกำลังมุ่งหน้าสู่ประเทศลาว คาดว่ากำลังลมจะอ่อนลงอย่างแน่นอน และจะเข้าไทยช่วงดึกวันที่ 28-29 ก.ย.นี้ (อาจจะเป็นดีเปรสชั่น เมื่อเข้าไทย)

 

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาของไทย ก็คาดการณ์ว่า "พายุโนรู" เคลื่อนตัวเข้าไทยคืนนี้ (28 กันยายน 2565) ทาง จ.อำนาจเจริญ และ จ.อุบลราชธานี ทำให้ภาคอีสานตอนล่าง มีฝนตกชุกหนาแน่นเป็นบริเวณกว้าง แต่เมื่อ "พายุโนรู" เข้าสู่ประเทศไทยจะอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชัน 

 แต่ถึง "พายุโนรู" จะอ่อนกำลังลง สถานการณ์น้ำท่วมในภาคอีสานก็ยังคงน่าเป็นห่วง แน่นอนว่าคงหนีไม่พ้นเมืองดอกบัว แห่งอีสาน ที่หน่วยงานและประชาชนจับจ้องเป็นพิเศษ เพราะขณะนี้ ที่ยังไม่มี  "พายุโนรู" ชาวบ้านริม "ลำน้ำมูล" เส้นเลือดใหญ่ภาคอีสาน ทั้งฝั่งอำเภอเมืองอุบลราชธานี และ ฝั่ง อำเภอวารินชำราบ น้ำได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้วอย่างน้อย 40 หมู่บ้าน บางแห่งสูงเกือบ 2 เมตร และสถานการณ์ตอนนี้ ก็พบว่า  ระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับฝนที่ตกลงมาเกือบตลอดทั้งวัน ทำให้ภาพน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2562 หวนกลับมาหลอกหลอนชาวอุบลราชธานี ให้ทุกข์ระทมกันอีกครั้ง เพราะกลัวว่าปีนี้ "โนรู" จะทำกับพวกเขาเหมือนเมือ 3 ปีที่ผ่านมา  

 

รวมถึง จ.ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ ยโสธร ร้อยเอ็ด มหาสารคาม สุรินทร์ และภูมิภาคอื่นๆ โดยเฉพาะพื้นที่ลำน้ำชี ลำน้ำมูล พื้นที่ริมฝั่งเจ้าพระยา และทุ่งรับน้ำต่างๆ รวมถึงชายฝั่งทะเล ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 

 

  "อ.เสรี" คาด "อุบลราชธานี" หนักกว่าปี 2562 และรุนแรงที่สุดในรอบ 60-80 ปี ของไทย 

วันนี้ (28 กันยายน 2565 ) ทีมข่าว"คมชัดลึกออนไลน์" จึงได้ต่อสายตรงสอบถามข้อมูล กับ รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผอ.ศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต  ถึงความรุนแรงของ "พายุโนรู"  คำตอบที่ได้ คือ รศ.ดร.เสรี เห็นต่างกับการคาดการณ์ถึงระดับน้ำของกรมชลประทาน 

โดย รศ.ดร.เสรี เปิดเผยว่า "พายุโนรู" ความเร็วจะมากกว่า 190 กม./ชม. ก่อนเข้าเวียดนาม 160 กม./ชม. แต่พอขึ้นบกเวียดนามกำลังจะเพิ่มขึ้น ซึ่งเวียดนามไม่เคยเจอ และเราก็ไม่เคยเจอ เราจะรับมือกันอย่างไร เมื่อก่อนเราเจอมากกว่า 118 กม./ชม. แต่ไม่เคยเจอ 160 และ 190 เป็นเวรี่สตรอง

 

คาดว่า หาก "พายุโนรู" มาถึงไทย ก็ยังคงเป็นพายุโซนร้อน แต่จะอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชั่นในวันที่ 29 กันยายนนี้

เพราะฉนั้น สถานการณ์ที่ อุบลราชธานี จึงน่าเป็นห่วงที่สุด เพราะเป็นจังหวัดแรกที่จะถูกพายุพัดถล่มในคืนนี้ (28 กันยายน 2565 ) และคาดว่าปริมาณฝนจะตกหนักถึงหนักมาก อาจถึง 200 มิลลิเมตร  

เพราะ ณ ปัจจุบัน ปริมาณน้ำฝนก็อยู่ที่ 160 มิลลิเมตรแล้ว และพายุลูกนี้ถือว่ารุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา เพราะในเวียดนามหนักที่สุดในรอบ 20 ปี ส่วนของไทยก็น่าจะ 60 ปี - 80 ปี เพราะฉนั้นความรุนแรงไม่สามารถคาดการณ์ได้ เพราะความรุนแรงขนาดประเทศไทยยังไม่เคยเจอ 

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมนั้น รศ.ดร.เสรี ก็คาดการณ์สวนทางกับ ดร.ธเนศร์ สมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน ที่เคยให้สัมภาษณ์ในเรื่องนี้กับ "คมชัดลึกออนไลน์"  ว่า ระดับน้ำในลำน้ำมูลปีนี้ ยังไงก็ไม่เท่าปี 2562 อย่างมากที่สุดก็สูงจากปัจจุบันเพียง 1 เมตร และปัจจุบันระดับน้ำวัดได้ ที่ สถานี M 7 ปัจจุบันอยู่ที่ 114 ม.(รทก.) ส่วนปี 2565 อยู่ที่ 116 ม.(รทก.)ยังห่างจากปี 2562 อยู่ 2 เมตร 

 

"พายุที่เข้ามาทางภาคอีสวาน ส่วนใหญ่จะเป็นพายุที่เข้าเวียดมา เป็นโซนร้อน หรือ ใต้ฝุ่น พูดง่ายๆระดับความแรงมันเท่านี้ แต่ที่ผ่านมาพายุโนรู เป็นใต้ฝุ่นที่รุนแรงมาก ที่เราไม่เคยเจอ แต่เวียดนามเขาบอกว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี แต่ของเราแน่นอนว่า น่าจะเป็นในรอบ 60 ปี หรือ 80 ปี เราจึงไม่รู้ว่ามันจะรุนแรงขนาดไหน เพราะเราไม่เคยเจอ เพราะฉนั้นประชาชนควรต้องมีสติ ในการตั้งรับ ในการเตรียมตัวรับมือ 

ส่วนระดับน้ำที่อุบลราชธานี คาดว่าจะมากกว่าปี 2562 เพราะปีนั้น น้ำมาจากลำน้ำยังเป็นหลัก แต่ปีนี้มันมาจากทั้ง ลำน้ำยัง ลำน้ำชี และลำน้ำมูล เพราะฉนั้นคาดว่า น้ำ ต้องมากว่าปี 2562 อยู่แล้ว สถานการณ์น่าจะรุนแรงกว่า คือมองในแง่ที่ฝนมันตกทั้ง 3 ลุ่มน้ำหลักในภาคอีสาน แล้วท้ายที่สุดน้ำทั้งหมดมันก็จะไหลลงมารวมกันกับ ลำน้ำมูล ในจังหวัดอุบลราชธานี ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขงต่อไป ปีนี้ยังไงจังหวัดอุบลราชธานี ก็หนักอย่างแน่นอน 

ผมคิดว่าในความเชิงความรุนแรง หรือเชิงประสบการณ์ คือเราไม่เคยเจอ เพราะฉนั้น ประเด็นแรก เราไม่สามารถนำไปเปรียบเทียบกับพายุลูกอื่นได้ในอดีตในเรื่องปริมาณฝน  เพราะขณะนี้ที่อุบลราชธานี ฝนตกปริมาณ 160 มิลลิเมตรแล้ว เหลืออีกตั้ง 6-8 ชั่วโมง ที่จะต้องตกหนักที่อุบลราชธานี เพราะฉนั้นปริมาณฝนน่าจะอยู่ที่ 200 มิลลิเมตรแน่นอน 

นอกจากนี้ยังเป็นห่วงในพื้นที่น้ำท่วมเดิม ทั้งขอนแก่น ยโสธร และ จังหวัดเพชรบูรณ์  

ส่วนในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร ไม่ค่อยกังวลเท่าไหร่กับพายุลูกนี้ เพราะมันไกล และหางพายุมาไม่ถึง  แต่จะไปกังวลในวันที่ 1-3 ตุลาคมนี้มากกว่า เพราะจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำเข้ามา คือ ที่อันดามัน 1 ลูก ที่อ่าวไทย 1 ลูก มันจะทำให้เกิดร่องฝนพาดผ่านกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะวันที่ 2-3 ตุลาคม สถานการณ์ที่กรุงเทพมหานครจะน่าเป็นห่วง "รศ.ดร.เสรี กล่าว 


"พายุโนรู" หากมองตามคำวิเคราะห์การคาดการณ์ ของ รศ.ดร.เสรี ที่ถือว่ามีความเชี่ยวชาญเรื่องภัยพิบัติทางธรรมชาติมากที่สุดคนหนึ่งของประเทศแล้ว ดูเหมือนว่าความรุนแรงจะสวนทางกับหน่วยงานต่างๆที่เคยแจ้งเตือนประชาชนก่อนหน้านี้

ไม่ว่าจะเป็นความรุนแรงของตัวพายุที่หนักสุดในรอบ 60-80 ปี สถานการณ์น้ำท่วมที่จะมาพร้อมกับพายุลูกดังกล่าว รวมไปถึงสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นก็อาจจะเลวร้ายกว่าสิ่งที่หน่วยงานภาครัฐคาดการณ์หลายเท่า 

เพราะฉนั้นในเมื่อข้อมูลที่มีจากทั้งนักวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญของภาคเอกชน และข้อมูลจากนักวิชาการของหน่วยงานภาครัฐ สวนทางกันโดยสิ้นเชิงแบบนี้ ผลกระทบก็คงตกอยู่กับประชาชน ที่ไม่รู้ว่าถึงเวลานี้ จะเชื่อมั่นในหน่วยงานไหนได้บ้าง มีเพียงสิ่งเดียวที่จะเชื่อมั่นและทำได้ในตอนนี้ คือ ติดตามสถานการณ์จากหน่วยงานที่เชื่อถือได้อย่างใกล้ชิด เชื่อมั่นในตัวเอง กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เตรียมตัวรับมือให้พร้อม บนความมีสติ ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำ โดยเฉพาะเรื่องแผนเผชิญเหตุอย่างเคร่งครัด และที่สำคัญที่สุดควรอพยพไปอยู่ศูนย์พักพิงที่ปลอดภัย เพื่อรักษาชีวิตของตัวเองให้ดีที่สุด 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   
(https://awards.komchadluek.net/#)
 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ