คอลัมนิสต์

นิรโทษ-ปรองดอง “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” กลางไฟขัดแย้ง พาพ่อกลับบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ได้กลิ่นปรองดอง “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” หลังเพื่อไทยแลนด์สไลด์มาแรง ไม่แตะ ม.112 มีแผนนิรโทษกรรม ไม่ใช่เพื่อพ่อคนเดียว หากรวมถึงนักโทษทางความคิดทุกขั้วสี

แรงต้านมาทันที “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” เจอเกมใต้ดินขุดประเด็น ม.112 หลังเพื่อไทยคว้าดับเบิลแลนด์สไลด์ ในสนามท้องถิ่นกาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด

 

ได้กลิ่นปรองดอง “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” มีแผนนิรโทษกรรมอยู่ในใจ ไม่ใช่แค่เพื่อพ่อคนเดียว หากรวมถึงนักโทษทางความคิดทุกขั้วสี

 

พรรคเพื่อไทยส่งเสียงไชโยโห่ร้องจากชัยชนะในสมรภูมิร้อยเอ็ด ด้าน แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ก็เจอมือดีโค้ดคำพูดเกี่ยวกับ ม.112 ไปทำเพลทแชร์สนั่นโซเชียล

 

วันที่ 27 ก.ย.2565 อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก Amarat Chokepamitkul ระบุว่า ปัญหาของมาตรา 112 ประจักษ์ชัดแล้วทั้งต่อสังคมไทยและสากลโลก เกินกว่าหัวหน้าครอบครัวใหญ่จะพูดถึงมันเพียงแค่นี้

 

ตามมาด้วย รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำกลุ่มราษฎร” โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Panusaya Sithijirawattanakul ว่า ยังไม่เห็นปัญหาอีกเหรอคะ หนูนี่อึ้งไปเลย

 

อันที่จริง ต้นตอของเรื่องนี้มาจาก แพทองธาร ชินวัตร ให้สัมภาษณ์สื่อเครือมติชนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อถูกถามถึงจุดยืนเกี่ยวกับ ม.112 อุ๊งอิ๊งจึงตอบไปว่า “จริง ๆ ไม่ต้องมาตรา 112 ทุก ๆ เรื่องที่ถก ๆ กันมันต้องผ่านกระบวนการของสภา ให้เป็นหลักนั้นดีกว่า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นต้องอยู่ในหลักที่ต้องผ่านกระบวน การ ถ้าคุยกันแล้วจะต้องแก้ไขอย่างไร หรือต้องทำอย่างไรก็ต้องผ่านระบบสภา”

 

ที่น่าสนใจตรงที่มีคนไปขุดคำสัมภาษณ์นี้ มาเปิดประเด็นหลังปรากฏการณ์ร้อยเอ็ดแลนด์สไลด์ 

 

 

 

‘เรื่องละเอียดอ่อน’

“อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” เป็นคนมั่นใจในตัวเองสูง จึงตอบคำถามที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนโดยไม่ลังเล ซึ่งในพรรคเพื่อไทยเอง ก็มีการกำชับ ส.ส.ให้ระมัดระวังการแสดงความเห็นเรื่อง ม.112

 

ถ้ายังจำกันได้ เมื่อ 2 พ.ย.2564 ทักษิณ ชินวัตร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thaksin Shinawatra ถึงกรณีมีกระแสเรียกร้องให้แก้ไขหรือยกเลิก ม.112 

 

 อุ๊งอิ๊ง ประสบความสำเร็จในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

 

 

ทักษิณแสดงความเห็นว่า ตัวบทกฎหมายเองไม่มีปัญหา แต่ปัญหาอยู่ที่กระบวนการยุติธรรม พร้อมกับแนะนำปรับกระบวนให้สองฝ่ายหันหน้ามาคุยกัน

 

“ก่อนจะมาบอกว่าจะแก้มาตรา 112 หรือไม่ ขอให้ไปเริ่มย้อนคิดว่า เมื่อตัวกฎหมายไม่เคยมีปัญหา แต่คนที่เป็นปัญหาคือ คนที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรมและคนที่นำประเด็นนี้มาสร้างความแตกแยกในสังคมต่างหาก ถ้ามีการจัดระเบียบให้ถูกต้องและมีการพูดคุยกับผู้เห็นต่างบ้าง ก็จะเป็นจุดเริ่มต้นทีดี และนำไปสู่การรักษากฎหมายที่เป็นธรรม และก็จะไม่มีใครเดือดร้อน”

 

อุ๊งอิ๊งก็พูดทำนองเดียวกับบิดา-ทักษิณนั่นแหละ แต่ทัวร์กลับมาที่ตัวเธอในวันที่แคมเปญเพื่อไทยแลนด์สไลด์ กำลังขายได้ในตลาดเลือกตั้ง

 

 

‘หอมกลิ่นปรองดอง’

การเปิดหน้าของ “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” ในบทบาทหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ย่อมถูกวิจารณ์ทำนองว่า มีภารกิจพาพ่อกลับบ้าน เนื่องจากในสังคมไทยยังมีการแบ่งแยกขั้วการเมือง

 

ผู้มีบารมีเหนือพรรคเพื่อไทย คงเก็บรับบทเรียนจากอดีต คงไม่ขยับเกมนิรโทษกรรมสุดซอยให้เกิดความแตกแยกในสังคมอีกครั้ง

ดังนั้น ในตลาดการเมืองจึงมีการโยนยุทธศาสตร์ “รัฐบาลปรองดอง” ผ่านสื่อบางสำนัก เหมือนโยนหินถามทาง

 

เมื่ออุ๊งอิ๊งเจอคำถามเรื่องแนวคิดนิรโทษกรรม ที่ทำไม่สำเร็จในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เธอตอบว่า “นักโทษทางความคิด พวกคนที่ถูกข้อหาทางการเมือง อิ๊งว่าต้องผ่านกระบวนการที่ยุติธรรมก่อน ไม่ใช่แค่คุณทักษิณคนเดียว ที่ไม่ได้รับความยุติธรรมในเรื่องนี้ มันก็ต้องแก้ตรงนั้นก่อน”

 

หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ยืนยันว่า ตอนนี้ขอเน้นไปที่พรรคและประเทศ “คุณพ่อจะกลับมาอย่างไร ก็เดี๋ยวว่ากัน” อุ๊งอิ๊งกล่าว

 

อุ๊งอิ๊งอาจจะหมายถึงหลังเลือกตั้ง หากเพื่อไทยได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แล้วค่อยมาพูดกันว่า ทักษิณจะกลับบ้านอย่างไร

 

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Twitter : https://twitter.com/Kom_chad_luek
LineToday : https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

 

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

logoline