คอลัมนิสต์

"กฐินวัดไทยภูริปาโล" กว่าจะผ่าน อันธพาล สร้างบุญ ก่อสร้างสถานพยาบาล พุทธคยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พระครูสิทธิปริยัติวิเทศ" เปิดใจ กว่าจะเปิดโครงการ การก่อสร้าง วัดและสถานพยาบาลภูริปาโล ที่ พุทธคยา อินเดีย ต้องผ่านพ้นอุปสรรคกับกลุ่ม อันธพาล ทั้งเรื่องที่ดินและการก่อสร้าง ที่ วัดไทยพุทธคยา

พระครูสิทธิปริยัติวิเทศ (ดร.พระมหาฉลอง จันทสิริ) พระธรรมทูตสายอินเดียเนปาล ประธานก่อสร้างวัดและสถานพยาบาล ภูริปาโล พุทธคยา อินเดีย เพื่อสาธารณะสงเคราะห์ผู้ป่วย และอุทิศถวาย หลวงพ่อทองยอด ภูริปาโล ป.ธ.9 Ph.D ที่พุทธคยา เปิดใจ ว่า การ ก่อสร้างอาคารสถานยาบาล ภูริปาโล หน้าตลอดแม้จะมีปัญหาและอุปสรรคเกิดขึ้นเป็นครั้งคราวก็ตาม 
ปัญหาระยะแรกเกิดจาก "อันธพาลเจ้าถิ่น" เรียกค่าคุ้มครอง ท่านพระครูสิทธิปริยัติวิเทศ หรือที่คนท้องถิ่นให้เกียรติเรียกชื่อว่า "บาบาฉลอง" ก็มีบารมีไม่น้อยยอมไม่ได้ กับการเรียกร้องของอันธพาลดังกล่าว จึงเผชิญหน้า อันธพาลต้องถอยไป

 

และต่อมากลุ่มอันธพาลยังไม่หยุด ต้องการให้การก่อสร้างสะดุด  กลุ่มอันธพาลจึงก่อกวนคนงานก่อสร้าง คนที่ฝ่าฝืนเข้าพื้นที่ จะเจ็บตัว หรืออาจตายได้ คนงานกลัวไม่มีใครกล้าเข้าพื้นที่ เมื่อเจอแบบนี้ ท่านพระครูแก้ด้วยการเผชิญหน้ากับอันธพาลกลุ่มนั้น อีกครั้ง แต่พวกนั้นไม่เผชิญหน้าด้วย จึงแตกกระเจิงไป  แต่ถึงกระนั้นมันก็ไม่หยุด หาวิธีอื่นๆ มากลั่นแกล้งตลอด

ท่านพระครู จึงขอความคุ้มครองจากราชการใน "จังหวัดคยา" แต่เขาไม่สามารถจัดส่งเจ้าหน้าที่มาได้ นอกจากแนะนำให้ทำอะไรก็ได้ เจ้าหน้าที่จะรับผิดชอบเอง
ท่านจึงตั้งกล้องถ่ายคลิป ถ่ายวิดิโอ เพื่อเป็นหลักฐานให้ผู้มีอำนาจดูด้วยตาว่าอะไรเกิดขึ้น แต่เจ้าหน้าที่คยาทำอะไรไม่ได้มาก จึงนำเรื่องเสนอผู้มีอำนาจใน "เมืองปัตนะ"  พอผู้เกี่ยวข้องเห็นก็สั่งการเจ้าหน้าที่จังหวัดคยาให้ดูแล แต่ไม่เกิดผลเท่าไร ท่านพระครูจึงขอพบ "มุขมนตรีแห่งรัฐพิหาร" ก็ให้บังเอิญว่ามุขมนตรี ท่านนั้นเป็นชาวพุทธจากอัสสัม จึงสั่งการเจ้าหน้าที่มาดูแล  ทำให้การก่อสร้างดำเนินไปด้วยดี แม้จะพบอุปสรรค ก็คิดว่า เจอกับมารผจญ
สาเหตุที่อันธพาลกวนไม่รู้จบ เพราะมันหาว่าเราไปยึดครองที่ดินมัน ทั้งๆ ที่เราจ่ายเงินซื้อมา
อุปสรรคต่อมาคือการขาดแคลนปัจจัยสนับสนับสนุน จากญาติโยมที่ไม่สามารถเดินทางไปมาได้ เพราะทั่วโลกล็อกดาวน์ประเทศ เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด 19 

 

อย่างไรก็ตามการก่อสร้างที่พักพระสงฆ์ และญาติโยมแสวงบุญสำเร็จเรียบร้อยก่อนโรคระบาด จึงไม่มีปัญหาใดๆ  ยังเหลือการก่อสร้างสถานพยาบาลขนาดกลาง ที่ต้องการปัจจัยสนับสนุนจากญาติโยม อีกจำนวนหนึ่ง งบลงทุนเคยตั้งไว้ประมาณ 5 ล้านรูปี (ห้าล้านรูปี) ตามแผนงานนั้น คาดว่า คงใช้เวลาอีก 2-3 ปี จะเปิดให้บริการเต็มได้ หลังจากนี้ จะตกแต่ง ชั้น 1-3 ให้เปิดดำเนินการได้ก่อน ส่วนที่เหลือก็จะทะยอยทำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะสมบูรณ์
ท่านพระครูเล่าว่า การก่อสร้างเดินหน้าถึงชั้นที่ 4 แม้ไวรัส โคโรนา หรือ โควิด 19 ระบาด 2 -3 ปี ก็ตาม  ที่งานก่อสร้างไม่ชะงักเนื่องจากไม่มีคนเข้าออกทำให้การก่อสร้างสะดวก

"สถานพยาบาลภูริปาโล" วางศิลาฤกษ์ เมือเดือนธันวาคม 2561 ผู้เขียนไปดูเมื่อ 5 กรกฎาคม 2565 พบการก่อสร้างโครงสร้างถึงชั้นที่ 4 เหลืออีก 1 ชั้น จะสมบูรณ์ถ้าบวกชั้นใต้ดินอีก 1 ชั้น ถือว่าเป็นอาคาร 6 ชั้น ตอนนี้คอยการเก็บรายละเอียด และการออกแบบห้องตรวจรักษา และห้องพักรักษาคนไข้
สาเหตุที่สร้างสถานพยาบาลภูริปาโล เนื่องจาก หลวงพ่อพระเทพโพธิวิเทศ (ทองยอด ภูริปาโล ป.ธ.9 Ph. D) อดีตเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา อดีตหัวหน้าพระธรรมทูตไทยสายอินเดีย เนปาล ก่อนมรณภาพให้หาที่สร้างสถานพยาบาลให้ใหญ่เพียงพอรับคนไข้ ทั้งพระสงฆ์ ผู้แสวงบุญ ณ สังเวชนียสถาน ตลอดถึงคนท้องถิ่น เป็นการช่วยอนุเคราะห์ เพราะสถานพยาบาลที่มีอยู่ใน "วัดไทยพุทธคยา" นั้นมีขนาดเล็ก แต่คนไข้มีมากขึ้นเรื่อยๆ  ท่านพระครูต้องรับหน้าที่มาแจกจ่ายยารักษาโรค ส่วนมากเป็นยาประจำบ้านแก่ผู้ป่วยประมาณ 100 คน ทุกวันตั้งแต่ 7.00น. ถึง 17.00น.

 


ท่านพระครูสิทธิปริยัติวิเทศ เป็นพระธรรมทูตพำนักวัดไทยพุทธคยามาตั้งแต่ ปี 1980 หรือ 42 ปีมาแล้ว สามารถสื่อสารคล่องแคล่วทั้งภาษาฮินดี และอังกฤษ จนบางครั้งคิดว่าอดีตชาติคงเกิดในดินแดนภารตะ เพราะพูดฮินดีคล่องเหมือนภาษาแม่ จึงหาซื้อที่ดิน 8 ไร่เศษ ที่ถนนสุชาตา บายพาส ห่างจากต้นพระศรีมหาโพธิ์และมหาเจดีย์ ประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งเป็นที่ตั้งวัด สถานปฏิบัติธรรม และสถานพยาบาลภูริปาโล ที่เห็นในปัจจุบัน

"กฐินวัดไทยภูริปาโล"

เนื่งจากการคลี่คลายโรคระบาดโควิด 19 ประชาชนเดินทางได้แล้ว คณะศิษย์หลวงพ่อทองยอด ภูริปาโล จึงจัด กฐินทอดวัดไทยภูริปาโล พุทธคยา อินเดีย วันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

จึงขอเชิญผู้ที่เคารพนับถือและศรัทธา ในหลวงพ่อทองยอด ภูริปาโล ร่วมทอดกฐิน  ณ วัดไทยภูริปาโล พุทธคยา อินเดีย โดยพร้อมเพรียงกัน ซึ่งปัจจัยที่ได้รับจากท่าน จะนำไปสมทบการ ก่อสร้างสถานพยาบาล เพื่อสงเคราะห์พระสงฆ์ ผู้แสวงบุญ รวมทั้งคนท้องถิ่นและศูนย์วิปัสสนากรรมฐาน ภูริปาโล ที่กำลังเดินหน้าด้วยดี

สถานที่ก่อสร้างโรงพยาบาลภูริปาโล โครงการก่อสร้างโรงพยาบาลภูริปาโล

พระครูวินัยธรสมุทร ถาวรธมโม (วัดมหาธาตุ) กรรมการผู้จัดสร้าง สถานพยาบาลภูริปาโล

เพื่ออำนวยความสะดวก  ในการทำบุญกฐิน คณะศิษย์แจ้งว่าท่านผู้ศรัทธา สามาถ โอนเงินผ่านบัญชีธนาคารกสิกรไทยได้ ที่หมาย
เลขบัญชี  645-2-04208-6 ส่งสลิปโอนเงินและขอรายละเอียดได้จาก พระครูวินัยธร สมุทร ถาวรธมฺโม (วัดมหาธาตุ) ที่โทร.
080-454 1659 หรือที่พระมหาพิรุฬห์ พทฺธสีโล โทร.(อินเดีย)+91 823-572-0218
ขอจงเจริญในธรรมทุกท่านครับ
เรื่อง : เปรียญ12

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ