คอลัมนิสต์

เลือกตั้ง ครั้งหน้า ปทุมธานี ไม่ใช่พื้นที่ของ เพื่อไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตคนเพื่อไทย ปทุมธานี ย้ายซบพลังประชารัฐ เลือกตั้งครั้งหน้าเป้าหมายแลนด์สไลด์ อาจจะไม่ใกล้เคียงความจริง

      แค่บริบทแรกของการเมืองแห่งเมืองปทุมธานี เห็นท่าจะสนุกแล้ว เมื่อเดิมสนามแห่งนี้พรรคเพื่อไทยเป็นเจ้าอยู่ แต่อาจจะมีพรรคโน้นพรรคนี้แซมเข้ามาบ้าง พรรคละคนอะไรประมาณนี่

      “บิ๊กแจ๊ส” พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้มีวันนี้เพราะพี่ให้ ได้รับเลือกเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีการใหญ่ก็แว้บขึ้นมา เพราะลูกชายก็ได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีนครรังสิตด้วยอีกคน การใหญ่ที่ว่าคือสนามเลือกตั้ง สส.ครั้งหน้า พรรคเพื่อไทยต้องยึดทั้งจังหวัด

     บิ๊กแจ๊สขอจัดทีมเอง และเลือกคนของตนเองลงสมัครเป็นส่วนใหญ่ สส.เก่าบางคนก็ไม่ได้รับการพิจารณาส่งลงสมัครรับเลือกตั้ง ทัพจึงเริ่มแตก “เกียรติศักดิ์ ส่องแสง” อดีต สส.ปทุมธานี พรรคประชาธิปัตย์ เป็นคนแรกๆที่เดินออกมาจากทีมบิ๊กแจ๊ส

กล่าวถึงเกียรติ์ศักดิ์ ส่องแสง สมัยอยู่ประชาธิปัตย์ ถือว่าเป็น สส.ที่ขยันลงพื้นที่ต่อเนื่อง แม้จะเป็นคนต่างถิ่น แต่ก็แจ้งเกิดในสนามยากได้ แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยน การเมืองเปลี่ยน เกียรติศักดิ์หันหัวเรือไปยังพรรคเพื่อไทยกับกระแสแลนด์สไลด์ แต่เมื่อเข้าไปแล้วเจอตอก็ต้องถอยออกมาดีกว่าให้เรืออัปปางค์ หรือเดินออกมหาสมุทรแล้วเจอหินโสโครก ที่ไม่อาจรู้อนาคตได้ พายุใหญ่ก่อตัวอยู่กลางมหาสมุทรใหญ่ด้วย

 

เกียรติศักดิ์ ส่องแสง อดีตส.ส.ปทุมธานี

      เกียรติศักดิ์ เดินออกจากเพื่อไทย “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการแทนนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐอ้าแขนรับเข้าสู่อ้อมอกอันอบอุ่น ในสนามเลือกตั้ง “แพ้-ชนะ” ว่ากันในอีก 7 เดือนข้างหน้า

 

      เลือกตั้งครั้งหน้าปทุมธานีเป็นอีกสนามเลือกตั้งที่น่าจะฟาดฟันกันดุเดือด ทีมก้อย พรพิมล ธรรมสาร ที่ถีบตัวออกจากเพื่อไทยอีกคน และมีคนพร้อมจะลุยสู้ศึก เปิดหน้าลุยกันอยู่แล้ว ย่านลาดสวาย ลำลูกกา ก็มี “โอม-จิรชาติ” เจ้าของแนวคิดลาดสวายโมเดล ช่วงน้ำท่วมใหญ่ปี 54 ก็พร้อมขึ้นเวทีตะบันหน้ากับทุกพรรค แม้คราวที่แล้วซึ่งโอมลงสมัครในนามพรรคพลังประชารัฐ แต่ก้าวไม่ถึงฝัน แต่ประสบการณ์ และความขยันลงพื้นที่คลุกคลีชุมชน ก็น่าจะเรียกคะแนนได้เพิ่มขึ้นกว่าเดิมในนามพรรคสร้างอนาคตไทย ก็เป็นอีกเขตที่ท่าท้ายเพื่อไทยไม่น้อยกับฝันยึดจังหวัดของบิ๊กแจ๊ส

 

     ยังไม่พูดถึงเขตอื่นที่พรรคภูมิใจไทยก็จ่อจ้องเข้ามาเบียดแทรกอยู่เหมือนกัน อย่าลืมว่าสนามเล็กอย่างคลองหลวง เด็กบิ๊กแจ้สก็แพ้ให้กับ “เอกพจน์ ปานแย้ม” นักร้องลูกทุ่งดังในอดีตมาแล้วกับตำแหน่งนายกเทศมนตรีคลองหลวง เพราะดีกรีอดีต สส.ของเอกพจน์ก็ยังมีอยู่

 

เลือกตั้ง ครั้งหน้า ปทุมธานี ไม่ใช่พื้นที่ของ เพื่อไทย

ก่อนหน้านี้ เมื่อเกียรติศักดิ์ เข้ามาอยู่พรรคเพื่อไทยใหม่ๆ ก็เจอแรงต้านจากเจ้าของพื้นที่เดิมตั้งแต่ก้าวแรกแล้ว

        นายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีที่พรรคเพื่อไทยเปิดตัวนายเกียรติศักดิ์ ส่องแสง อดีตส.ส.ปทุมธานี พรรคประชาธิปัตย์ ขนทีมงานร่วม80ชีวิต มาสมัครเข้าสังกัดพรรคเพื่อไทย ซึ่งถูกมองว่าอาจจะเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งสมัยหน้า เรื่องนี้ทำให้พี่น้องประชาชนจังหวัดปทุมธานี สับสน เดิมทีนายเกียรติศักดิ์ เคยเป็นส.ส.ปทุมธานี พรรคประชาธิปัตย์ เคยเคลื่อนไหวสมัยการชุมนุมกลุ่มกปปส. เคยขึ้นเวทีด่า นายทักษิณ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อย่างเสียหาย ทำให้ต่อมาเกิดการรัฐประหารจากพล.อ.ประยุทธ์ และชาวบ้านเองก็ไม่ยอมรับ คนที่สนับสนุนให้เกิดการรัฐประหาร ไม่รู้ว่าทาง ผู้ใหญ่ในพรรคได้ทราบประเด็นตรงนี้หรือไม่

ในเวลาต่อมานายเกียรติศักดิ์ ลงสมัครรับเลือกตั้ง ก็ไม่ได้รับการยอมรับจากชาวบ้าน ทราบมาว่า การเดินทางมาสมัครของนายเกียรติศักดิ์ ได้รับการทาบทามจาก พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายอบจ.ปทุมธานี

 

นายชัยยันต์กล่าวว่า กรณีนี้เหมือนเป็นการบีบตน พยายามทำให้เห็นว่า มีความขัดแย้งกับพรรค เป็นพวกงูเห่า สุดท้ายทนไม่ได้จึงต้องหนีไป ทั้งที่ยังไม่มีความคิดจะย้ายพรรค ยังรักอุดมการณ์พรรคเพื่อไทย ยังยืนอยู่ฝั่งประชาธิปไตย ไม่เอาลุงตู่ อยากให้ทางพรรคเข้ามาจัดการ แก้ปัญหา เพราะชาวบ้านเองคงไม่ยอมรับแน่ ในการนำคนที่เคยสนับสนุนรัฐประหาร ขึ้นเวทีโจมตีนายทักษิณ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มาอยู่กับพรรค รวมทั้งอาจเป็นช่องทางให้พรรคการเมืองอื่นเข้ามาแทรกแซงได้อีกด้วย 

 

ข้อเท็จริงทางการเมืองก็คือ การเลือกตั้งเมื่อปี 54 พรรคเพื่อไทย และเสื้อแดง กวาด ส.ส.ปทุมธานี เรียบทั้ง 6 เขต 6 ที่นั่ง ยกจังหวัดมาแล้ว

แต่ผลการเลือกตั้งซ่อม เขต 5 อำเภอลำลูกกา แทน ว่าที่ ร.ต.สุเมธ ฤทธาคนี ที่ลาออกไปสมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ปรากฏว่า นายเกียรติศักดิ์ ส่องแสง พรรคประชาธิปัตย์ กลับมาเอาชนะคู่แข่งจากพรรคเพื่อไทย

 

ทั้งนี้ คะแนนของผู้สมัครทั้งหมดในการเลือกตั้งซ่อมได้แก่ หมายเลข 1 นายสมชาย รังสิวัฒนศักดิ์ จากพรรคเพื่อไทย ได้คะแนนรวม 24,119 คะแนน หมายเลข 2 นายเกียรติศักดิ์ ส่องแสง พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนนรวม 27,981 คะแนน และหมายเลข 3 นายณรงค์ชัย ปัญญานนทชัย พรรคไทยมหารัฐพัฒนา ได้คะแนนรวม 347 คะแนนหลัง

 

 เท่าที่มองเห็นไม่ง่ายสำหรับฝันของบิ๊กแจ๊สจะเป็นจริงกับการยึดเมืองปทุมในสนามเลือกตั้ง สส.ปทุมธานีครั้งหน้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ