คอลัมนิสต์

ศึกสุราษฏร์ “บัญญัติ” มีเดิมพันยกจังหวัด กำนันศักดิ์ไม่ถอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดิมพันสุดท้าย “บัญญัติ” คุมทัพสุราษฏร์ ปกป้องที่มั่น ปชป. เผชิญหน้ากำนันศักดิ์เปิดศึกคนกันเอง โกหยัดเจอคลื่นลูกใหม่มาแรง แพ้เขตเดียวก็เหมือนพ่ายทั้งจังหวัด

เดิมพันสุดท้าย “บัญญัติ” คุมทัพสุราษฏร์ ปกป้องที่มั่นประชาธิปัตย์ เจอศึกคนกันเอง จัดทีมสู้ในสีเสื้อรวมไทยสร้างชาติ 

 

“บัญญัติ” เปรียบเสาหลัก ปชป.เมืองหอยใหญ่-ไข่แดง ยืนหยัดมากว่า 40 ปีสมัยหน้า โกหยัดเจอคลื่นลูกใหม่มาแรง แพ้เขตเดียว ก็เหมือนพ่ายทั้งจังหวัด  

 

บรรดานักการเมืองอาวุโสของพรรคประชาธิปัตย์ ภาคใต้ ก็ยังมี บัญญัติ บรรทัดฐาน ยืนยงอยู่คู่พรรคเก่าแก่เหมือน ชวน หลีกภัย ทั้งคู่เป็น ส.ส.เขตมากกว่า 10 สมัย

 

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ พร้อมด้วยเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค และบัญญัติ บรรทัดฐาน จะเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.สุราษฏร์ทั้ง 7 เขต ในวันเสาร์ที่ 24 ก.ย.2565

 

เหตุที่ต้องเลือกเมืองร้อยเกาะ เบิกโรงนำชัย เพราะการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 ในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ ปชป.ชนะยกจังหวัดเพียงแห่งเดียวคือ จ.สุราษฎร์ธานี

 

อีกด้านหนึ่ง เมื่อ 22 ก.ย.2565 พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ จับมือพงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว นายก อบจ.สุราษฎร์ธานี เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สุราษฏร์ ทั้ง 7 เขตไปก่อนหน้าแล้ว 

 

 

 

 

‘ศึกคนกันเอง’

สมัยที่แล้ว “บัญญัติ” นำทีม ปชป.สู้กับเครือญาติ สุเทพ เทือกสุบรรณ แต่เลือดใหม่สายโกหยัด ก็เอาชนะไปได้ทั้งในเขต 1 และเขต 4

 

ลองมาไล่ดูหน้าตา ส.ส.สุราษฏร์ พรรค ปชป.กันอีกครั้ง ว่าใครเป็นใคร เพราะสมัยหน้าก็จะได้ลงสนามครบทุกเขต

 

เขต 1 ภาณุ ศรีบุศยกาญจน์ นักการเมืองท้องถิ่น ที่เคยเป็น สจ. ,รองประธานสภา อบจ., รองนายก อบจ. และรองนายกเทศมนตรีนครสุราษฎร์ธานี

 

เขต 2 วิวรรธน์ นิลวัชรมณี ลูกชาย ประวิช นิลวัชรมณี อดีต ส.ส.สุราษฏร์ และเป็น 1 ในกลุ่ม 5 เสือสุราษฏร์ รุ่นที่ 2 มีฐานเสียงอยู่ใน อ.กาญจนดิษฐ์

 

เขต 3 วชิราภรณ์ กาญจนะ ลูกสาว ชุมพล-โสภา กาญจนะ อดีต ส.ส.สุราษฏร์ โดยชุมพลพ่ายศึกเลือกตั้งนายก อบจ.เมืองหอยใหญ่ ก็เงียบหายไป

 

เขต 4 สมชาติ ประดิษฐ์พร อดีตประธานสภา อบจ.สุราษฎร์ ลูกชาย ดำรง ประดิษฐ์พร (กำนันเซ่ง) อดีตกำนัน ต.ท่าโรงช้าง อ.พุนพิน

 

เขต 5 สินิตย์ เลิศไกร ส.ส.สุราษฏร์ 5 สมัย และ รมช.พาณิชย์ โดยการผลักดันของบัญญัติ

 

เขต 6 ธีรภัทร พริ้งศุลกะ ส.ส. 2 สมัย และลูกชาย นิภา พริ้งศุลกะ อดีต ส.ส.สุราษฏร์ ที่มีฐานเสียงสำคัญอยู่ใน อ.ไชยา 

 

ส่วนผู้สมัคร ส.ส.เลือดใหม่ของ ปชป. ที่จะมาลงในเขต 7 คือ ตวงพร ประดิษฐ์พร ส.อบจ.สุราษฏร์ เขต อ.พุนพิน แต่จะข้ามมาสมัคร ส.ส.ในเขต อ.กาญจนดิษฐ์

 

จะว่าไปแล้ว พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว นายก อบจ.สุราษฏร์ธานี คนแถวกาญจนดิษฐ์ รู้ดีว่า กำนันศักดิ์เคยเป็นหัวคะแนนของ ปชป.ในพื้นที่เลือกตั้งเขต 1 และเขต 2 โดยสนิทสนมกับตระกูลศรีบุศยกาญจน์ และนิลวัชรมณี

 


 

‘บารมีโกหยัด’

“บัญญัติ” เพิ่งมีอายุครบรอบ 80 ปี โดยนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค ปชป. ได้นำทีมอวยพรวันวันเกิดประธานกรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

 

“ผมนั้นเกิดสองครั้ง คือเกิดเป็นบุคคลครั้งที่หนึ่ง ก็คือ 7 ก.ย. 2485 และเกิดทางการเมืองอีกครั้ง โดยมีพรรคประชาธิปัตย์ เป็นแม่ เมื่อปี 2518”

 

 

 บัญญัติ ในวัย 80 ปี ยังเป็นเสาหลักให้ ปชป.

 

 

บัญญัติ บรรทัดฐาน หรือโกหยัด เกิดที่ชุมชนเชื้อสายจีน ริมปากน้ำกะแดะ อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี จบนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ออกมารับราชการในสำนักงานเร่งรัดพัฒนาชนบท

 

เส้นทางทางการเมืองของบัญญัติเริ่มต้นขึ้นในปี 2518 บัญญัติลงสมัคร ส.ส.ร่วมกับ ชื่น ทองศิริ นายอำเภอเก่า และได้เป็น ส.ส.สุราษฎร์ พรรค ปชป.สมัยแรก

 

สมัยก่อน เลือกตั้งแบบพวงใหญ่ ในสนามสุราษฏร์ จะเป็นที่รู้กัน โกหยัดคุมพื้นที่เขต 1 แถวฝั่งชายทะเล ส่วนเขต 2 โซนป่าเขา ก็มีสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นแมทัพ

 

วันนี้ ไร้เงาสุเทพ บารมีของโกหยัด จะแผ่คลุมไปทั้ง 7 เขต และศึกเลือกตั้งหนหน้า จะเป็นเดิมพันครั้งสำคัญของนักการเมืองอาวุโสแห่งเมืองร้อยเกาะ

 

 


ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Twitter : https://twitter.com/Kom_chad_luek
LineToday : https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ