คอลัมนิสต์

ชะตากรรม “บุญทรง” ทายาทชูคำขวัญไม่แบ่งแยก-ไม่ทอดทิ้งใคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิถีอำนาจ “บุญทรง” คือตัวอย่างการเมืองเรื่องบุญคุณและความแค้น จับตาทายาท“เดชนัฐวิทย์” อาสาทำงานแทนพ่อ ไม่แบ่งแยก-ไม่ทอดทิ้งใคร ลุยสนามเชียงใหม่

วิถีอำนาจ ทั้งหวานทั้งขมขื่น “บุญทรง” คือตัวอย่างการเมืองเรื่องบุญคุณและความแค้น อีกไม่กี่ปีข้างหน้า อดีตรัฐมนตรีพาณิชย์ก็จะพ้นพงหนาม

 

วันนี้ เดชนัฐวิทย์ ลูกชาย “บุญทรง” ประกาศอาสาทำงานแทนพ่อ พร้อมสโลแกน #ไม่แบ่งแยกไม่ทอดทิ้งใคร แต่ยังไม่เปิดเผยสีเสื้อ

 

บังเอิญมีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก  สราวุฒิ แซ่เตี๋ยว เผยแพร่ภาพ บุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีพาณิชย์ ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่ถูกศาลตัดสินจำคุกคดีจำนำข้าว ปรากฎตัวในงานศพมารดา จึงตกเป็นข่าวเกรียวกราว

 

ต่อมา กรมราชทัณฑ์ ได้ชี้แจงว่า  การออกนอกพื้นที่เรือนจำฯ ของนายบุญทรง เพื่อไปร่วมงานศพดังกล่าว เป็นไปอย่างถูกต้องตามพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 และระเบียบ กรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการลาของนักโทษเด็ดขาด พ.ศ. 2561 รวมถึง ระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการลาของนักโทษเด็ดขาด (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2563 เป็นการให้โอกาส นช.บุญทรง ได้แสดงความกตัญญูและการไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย

 

ปลายปี 2564 บุญทรง อายุ 61 ปี นักโทษชั้นเยี่ยม ศาลพิพากษา ปี 2560 กำหนดโทษ 48 ปี ได้รับอภัยโทษ ลดวันต้องโทษ ปี 2564 ในรอบแรก เหลือวันต้องโทษจำคุก 16 ปี ได้รับอภัยโทษ ลดวันต้องโทษ ปี 2564 ในรอบสอง เหลือวันต้องโทษ 10 ปี จะพ้นโทษ 21 เมษายน 2571

 

ชีวิตนักการเมืองชื่อบุญทรง มีชะตากรรมไม่ต่างจากบุญทิ้ง ตัวเอกในนิยายเล่มละสิบบาท เพราะต้องรับโทษทัณฑ์ในคดีจำนำข้าวอย่างเดียวดาย

 


 

‘อดีตมือขวาเจ๊แดง’

20 ปีที่แล้ว “บุญทรง” เป็นดาวดวงเด่นบนถนนการเมืองสายเหนือ เมื่อทักษิณตั้งพรรคไทยรักไทย และมอบให้น้องสาว เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เป็นแม่ทัพภาคเหนือ 

 

ทักษิณ ชินวัตร เห็นน้องสาวมือใหม่ มีประสบการณ์แค่การขายมือถือ ไม่ประสีประสาการเมือง จึงไปคว้าเอาหนุ่มใหญ่ เสี่ยฮุก-บุญทรง เตริยาภิรมย์ กรรมการผู้จัดการเบนซ์ช้างเผือก และรองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ มาเป็นผู้ช่วยน้องสาวทำงาน

 

แม่ค้าขายมือถือ-พ่อค้าขายเบนซ์ ช่วยกันวางแผนเลือกตั้งเชียงใหม่ โชคดีกระแสนายกฯ คนเมืองติดตลาด เลยลบคำปรามาสละอ่อนการเมืองได้

 

ในรัฐบาลไทยรักไทย เจ๊แดงไม่มีตำแหน่งในรัฐบาลทักษิณชุดแรก แต่ทักษิณก็ยังให้บุญทรงช่วยงานเจ๊แดง ทำหน้าที่ประสานกลุ่ม ส.ส.สายเหนือ จึงเกิดเป็นมุ้งวังบัวบาน

 

สมัยที่ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี เจ๊แดงก็ให้บุญทรงตามไปเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กระทั่งรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เจ๊แดงผงาด บุญทรงได้เป็น รมช.คลัง เมื่อมีการปรับ ครม.ต้นปี 2555 บุญทรงได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีพาณิชย์ เพื่อดูแลโครงการจำนำข้าว

 

แล้วในที่สุดโครงการจำนำข้าว ก็ทำให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ล่มสลาย บุญทรงเดินเข้าสู้เส้นทางคดีทุจริตจำนำข้าวพร้อมกับยิ่งลักษณ์ แต่เมื่อถึงวันพิพากษาคดี ยิ่งลักษณ์หลบหนีออกนอกประเทศ

 

 

 

 

‘ลูกไม้ใต้ต้น’

ก่อนที่ “บุญทรง” จะเข้าไปอยู่ในเรือนจำ ได้วางตัวลูกชาย เดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์ เป็นทายาททางการเมือง

 

ป้ำ-เดชนัฐวิทย์ ติดสอยห้อยตามพ่อหาเสียงเลือกตั้งมาตั้งแต่ปี 2548 และก่อนศาลจะอ่านคำพิพากษาคดีจำนำข้าว พรรคเพื่อไทย ได้เปิดตัวลูกชายบุญทรง ในฐานะเลือดใหม่

 

ปลายปี 2561 เดชนัฐวิทย์ ตัดสินใจย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ทำเอาคนในตระกูลชินวัตร ตกอยู่ในภาวะกลืนไม่เอาคายไม่ออก ตอนแรกเหมือนจะลง ส.ส.เชียงใหม่ ตอนหลังถูกวางตัวให้ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 28 แต่ไม่ได้เป็น ส.ส.

 

วันนี้  เดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์ ยังทำกิจกรรมช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ อ.แม่ริม, อ.แม่แตง ,อ.สะเมิง และ อ.กัลยาณิวัฒนา ป้ำประกาศขอทำงานแทนพ่อบุญทรง พร้อมชูคำขวัญ #ไม่แบ่งแยกไม่ทอดทิ้งใคร

 

 

  ลูกชายบุญทรง เปิดตัวในพื้นที่ จ.เชียงใหม่

 

 

ยังไม่มีความชัดเจนว่า เดชนัฐวิทย์จะลง ส.ส.พรรคการเมืองใด ซึ่งพ่อบุญทรงฝากความหวังไว้กับลูกชายคนนี้ ที่จะสานต่องานการเมืองในเชียงใหม่ ส่วนจะได้เป็น ส.ส.หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับโชควาสนา
    


 


ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ