คอลัมนิสต์

นางพญานำทัพ “พจมาน” สานใจปู ชูนักธุรกิจแทนอุ๊งอิ๊ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่มีคนนอกชินวัตร “พจมาน” คุมเพื่อไทยเบ็ดเสร็จ สานใจปู ชูนายกฯนักธุรกิจ วางอุ๊งอิ๊งเป็นเบอร์รอง จับตาบทบาท 2 ผู้หญิงที่กุมอนาคตคนแดนไกล

ไม่มีคนนอกชินวัตร “พจมาน” คุมเพื่อไทยเบ็ดเสร็จ ผนึกยิ่งลักษณ์ วางตัวแคนดิเดตนายกฯ ที่อาจไม่ใช่อุ๊งอิ๊งเป็นเบอร์หนึ่ง

 

ทักษิณเคยทิ้งปริศนา 2 หญิงผู้กุมอนาคตคนแดนไกล “พจมาน” เป็นหนึ่งในนั้น รวมถึงน้องสาวคนเล็ก

 

เรื่องราวของผู้หญิงทรงอิทธิพล พจมาน ดามาพงศ์ ยังเป็นที่โจษขานไม่จบสิ้น หลังไปปรากฏตัวในกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทยที่เชียงใหม่ 

 

เมื่อเห็นคุณหญิงอ้อ พร้อมกับเจ๊แดง-เยาวภา หลายคนถามถึงผู้หญิงชินวัตรอีกคนหนึ่งคือ ยิ่งลักษณ์ ซึ่งพำนักอยู่ที่นครดูไบ แม้ตัวไกลแต่ใจอดีตนายกฯหญิง ก็ไม่ได้ห่างหายไปจากพรรคเพื่อไทย 

 

ทีมงานคนสนิทยิ่งลักษณ์ยังคอยสนับสนุนอุ๊งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เช่นเดียวกับทีมงานคุณหญิงอ้อ ที่เข้ามายึดกุมการนำทุกระดับ 

 

เกจิการเมืองบอกว่า เพื่อไทยยุคนี้ต้องเรียกว่า ยุคสองนางพญา ซึ่งแตกต่างจากศึกสองนางพญา สมัยราชวงศ์หมิง เพราะเวอร์ชั่นเพื่อไทยนางพญาทั้งสอง หลอมใจกันสู้ศึกเลือกตั้ง เพื่อเป้าหมายพาทักษิณกลับบ้าน

 

เมื่อแคนดิเดตนายกฯชื่ออุ๊งอิ๊ง อาจติดปัญหาที่คุณหญิงพจมาน เหมือนทักษิณพูดในแคร์คลับเฮาส์ว่า

“..ถ้าอิ๊งจะเป็นนายกฯ ประชาชนต้องเป็นคนเลือก แต่ก่อนจะให้ประชาชนเลือก อิ๊งต้องชนะใจแม่ให้ได้ก่อน เพราะแม่เขารักลูกมาก”

 

หลายคนเลยนึกถึงแคนดิเดตนายกฯอีกคนหนึ่งคือ เศรษฐา ทวีสิน เพื่อนนักธุรกิจของยิ่งลักษณ์ ที่อาจขยับขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่ง และเป็นนายกฯ ในภารกิจปรองดองชาติ

 

 

 

‘บทเรียนในอดีต’

ทักษิณพยายามลดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ “พจมาน” เรื่องดีลลับกลับบ้าน ด้วยคำพูดที่ว่า “กลับก็คือกลับ ไม่กลับก็คือไม่กลับ พวกนักวิเคราะห์อย่าไปคิดเยอะ ผมไม่มีอะไร”

 

พูดถึงเรื่องกลับบ้าน ทำให้นึกถึง TOM PLATE นักข่าว นสพ.ชาวอเมริกัน ผู้เขียนหนังสือ conversations with THAKSIN ซึ่งนักข่าวคนนี้บุกไปสัมภาษณ์ทักษิณ ที่ นครดูไบ ปี 2553

 

นักข่าวถามเรื่องการกลับประเทศไทย ทักษิณบอกว่า เรื่องกลับบ้านนั้นขึ้นอยู่กับผู้หญิง 2 คน ซึ่งคนแรกคือ ยิ่งลักษณ์ และอีกคนหนึ่ง ไม่ระบุชื่อ

 

ช่วงที่หนังสือเล่มนี้เผยแพร่ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี จึงมีการนำเอาบางบทของหนังสือเล่มนี้ไปเผยแพร่บนเวทีชุมนุม กปปส. เนื่องจากตอนนั้น พรรคเพื่อไทยเดินหน้าออกกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอย

 

ในที่สุด ทักษิณก็กลับบ้านไม่ได้ มิหนำซ้ำ ผู้หญิงคนที่เขาบอกว่าจะเป็นผู้กุมอนาคตของประเทศ และจะพาตัวเขากลับบ้าน ต้องหลบหนีอาญาแผ่นดินมาอยู่ที่นครดูไบ

 

 

 ยิ่งลักษณ์ เป็น 1 ใน 2 ผู้หญิงที่กุมอนาคตของทักษิณ

 

 

 

 

‘สองนางพญารวมใจ’

บทเรียนกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอย ทำให้ “พจมาน” เดินเกมอย่างสุขุมรอบคอบ ไม่เร่งร้อนจะดันอุ๊งอิ๊งขึ้นเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 

 

นับแต่คุณหญิงพจมาน เข้ามาปฏิรูปพรรคเพื่อไทยเมื่อปลายปี 2563 ก็ได้เห็นบทบาทกลุ่มแคร์ เปรียบเสมือนคณะโปลิตบูโร นำโดย นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ที่ได้รับความไว้วางใจอย่างสูงจากคุณหญิงอ้อ โดยทั้งเนื้อตัวหมอเลี้ยบคือ จันทร์ส่องหล้า 

 

มินับ แจ๋ว-จุฑารัตน์ เมนะเศวต เพื่อนสมัยเรียน ร.ร.เซนต์โยเซฟคอนแวนต์ หรือเพื่อนรหัส “เซนต์โย 1315” ที่ทำงานเชื่อมเพื่อไทยกับจันทร์ส่องหล้าแบบไร้รอยต่อ

 

อีกด้านหนึ่ง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็มีทีมงานตามประกบดุจพี่เลี้ยงอุ๊งอิ๊ง อาทิ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช, ชยิกา วงศ์นภาจันทร์,วิม รุ่งวัฒนจินดา,พวงเพ็ชร ชุนละเอียด และวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล 

 

เข้าใจว่า เมื่อพรรคเพื่อไทย เปิดตัวเสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดตนายกฯ ทีมงานยิ่งลักษณ์ที่นำโดยปรีชาพล จะเข้ามาช่วยงานนักธุรกิจหนุ่มใหญ่ ที่ไม่ช่ำชองเรื่องการเมือง

 

การวางตัวเจ๊แจ๋น พวงเพ็ชร ชุนละเอียด เป็นแม่ทัพเมืองหลวง ก็เหมือนวางคนไว้ล่วงหน้า กรุยทางให้เสี่ยนิดลงมาลุยการเมือง

 

หลังเลือกตั้งครั้งหน้า แม้เพื่อไทยชนะ เป็นแกนหลักจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งในสถานการณ์พิเศษ เศรษฐา ทวีสิน อาจต้องเป็นนายกฯ เพื่อเปิดช่องให้มีการเจรจาสมานฉันท์ทุกสีทุกขั้ว

 

 


เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 

 

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ