คอลัมนิสต์

แม่ลิขิต “พจมาน” กุมอนาคตลูกสาว ชี้ชะตาทักษิณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ใช่ฟ้าลิขิต “พจมาน” จัดวางเส้นทางอุ๊งอิ๊ง แค่ หน.ครอบครัวฯ ยังไม่ไฟเขียวแคนดิเดตนายกฯ ไม่ชอบการเมือง แต่คุณหญิงอ้อมีภารกิจพาทักษิณกลับบ้าน

ไม่ใช่ฟ้าลิขิต “พจมาน” ยังไม่โอเค อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ลูกสาวเป็นแคนดิเดตนายกฯ การเมืองยังแรง ขอแค่ทดลองตลาดเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

 

นางพญาหลังม่าน “พจมาน” ไม่ชอบการเมือง แต่มีคนไว้ใจอยู่ทุกซอกทุกมุมพรรคเพื่อไทย เพื่อภารกิจสุดท้ายพาทักษิณกลับบ้าน 

 

ไม่พลาดสำหรับ ทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม ที่จะใช้เวทีแคร์คลับเฮาส์ เมื่อค่ำวันอังคารที่ 13 ก.ย.2565 พูดถึงคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ และลูกสาว-แพทองธาร ชินวัตร หลังคุณหญิงอ้อไปปรากฏตัวในกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย จ.เชียงใหม่ 

 

ทักษิณอธิบายว่า คุณหญิงพจมานไม่ชอบการเมือง เมื่อลูกสาวมาทำหน้าที่นี้ก็ไปให้กำลังใจ อย่าไปวิเคราะห์เรื่องดีลลับกลับบ้านอะไรให้วุ่นวาย

 

ช่วงท้ายรายการแคร์คลับเฮาส์ มีผู้ฟังทางบ้านถามว่า ใกล้จะครบ 1 ปีที่พรรคเพื่อไทยเปิดตัวแพทองธาร อยากให้ประเมินว่า อุ๊งอิ๊งสอบผ่านการเป็นแคนดิเดตนายกฯหรือยัง และได้ฟังอุ๊งอิ๊งบอกว่า เป็นนายกฯขึ้นอยู่ประชาชน ไม่ใช่ฟ้าลิขิต 

 

ทักษิณตอบว่า คนเป็นนายกฯ ต้องลงไปแข่งขันทางการเมืองแล้วประชาชนเลือก ที่อุ๊งอิ๊งพูด ถ้าจะเป็นนายกฯ ประชาชนต้องเลือก “...คุณแม่ไม่อยากเลือก ต้องชนะใจแม่ก่อน เพราะแม่อยากให้เป็นหัวหน้าครอบครัวอยู่”

 

คนฟังทางบ้านถามย้ำ แพทองธารสามารถเป็นแคนดิเดตนายกฯได้หรือยัง ทักษิณบอกว่า “ผมแล้วแต่ลูก แต่แม่ห่วงลูกสาว เพราะอิ๊งยังมีลูกเล็ก เพราะการเมืองที่ผ่านมา มันแรงมาก คนเป็นแม่ก็คงคิดหนัก”

 

 

 

 

 คุณหญิงอ้อยังไม่ไฟเขียวให้ลูกสาวเป็นแคนดิเดตนายกฯ

 

 

 

‘นายหญิงเหนือนายใหญ่’
 
“พจมาน” ชื่อนี้มีอิทธิพลต่อเส้นทางชีวิตธุรกิจและการเมืองของทักษิณ ชินวัตร จนครั้งหนึ่ง นสพ.ยักษ์ใหญ่ เขียนบทวิเคราะห์เรื่อง นายหญิงเหนือนายใหญ่

 

ปี 2553 ทักษิณเล่าเรื่องชีวิตตัวเองไว้ในหนังสือ Conversations with THAKSIN (สัมภาษณ์โดยทอม เพลต นักข่าวชาวอเมริกัน) โดยตอนหนึ่งทักษิณเล่าเบื้องหลังการจดทะเบียนหย่ากับคุณหญิงอ้อ

 

“...เพราะคุณหญิงพจมานไม่ชอบการเมือง หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการสร้างทางธุรกิจจนร่ำรวย คุณหญิงบอกว่าเราควรจะพักผ่อน และใช้ชีวิตอย่างมีความสุขด้วยกัน”

 

อย่างไรก็ตาม แม้คุณหญิงพจมานไม่ชอบการเมือง “...แต่เธอเข้าใจดีว่าถ้าผมไม่ต่อสู้ ผมจะไม่มีวันได้กลับบ้าน”

 

คุณหญิงพจมาน เป็นคนเก็บตัว ไม่ให้สัมภาษณ์สื่อ และมีอยู่ครั้งเดียวที่ยอมเปิดปากกับทีมงานนิตยสารสกุลไทย ในช่วงการหาเสียงโค้งสุดท้ายการเลือกตั้งปี 2544

 

“อ้อเป็นคนไม่ขัดใจ ในเมื่อพี่ทักษิณบอกว่าอยากเล่นการเมืองเพื่อตอบแทนแผ่นดิน จากเดิมที่เราสองคนไม่มีอะไรเลย จนเวลานี้เราสบายมากแล้ว ก็อยากตอบแทนแผ่นดิน” 

 

ช่วงพรรคไทยรักไทย เป็นรัฐบาล คุณหญิงพจมานไม่เคยปรากฏตัวในกิจกรรมทางการเมืองพรรค แต่ก็มีรายงานหรือบทวิเคราะห์เกี่ยวกับบทบาท “นายหญิง” บ้านจันทร์ส่องหล้าอยู่เป็นระยะ ๆ

 

ปลายปี 2548 เอแบคโพลประกาศผลสำรวจเรื่อง บุคคลผู้มีนัยสำคัญ (มีบารมี) ต่อการเมืองไทยมากที่สุดแห่งปี ในสายตาประชาชนคอการเมือง พบว่า ผู้หญิงที่มีบารมีต่อการเมืองไทยมากที่สุดแห่งปีคือ คุณหญิงพจมาน

 

 

 

 

‘นางพญาหลังม่าน’

ระหว่างที่ลี้ภัยอยู่นครดูไบ ทักษิณเคยให้สัมภาษณ์นักข่าวอเมริกันว่า “พจมาน” เป็นหนึ่งในผู้หญิงสองคน ที่จะพาเขากลับบ้านได้

 

ในคลิปวิดีโอ Long distance call ที่ลูก ๆ ร่วมกันจัดทำให้ทักษิณเนื่องในวันคล้ายวันเกิด 73 ปี 26 ก.ค.2565 ทีมงานถามว่า คุณทักษิณยืนมองกระจกกำลังเห็นใคร ทักษิณตอบว่า “เห็นคุณหญิง (พจมาน) ผมสงสารคุณหญิง คือผมตัดสินใจจะกลับเมืองไทย เพราะว่าคุณหญิงรับภาระไว้เยอะ รับภาระแทนผมไว้เยอะ สงสาร”

 

ปี 2553 ทักษิณให้สัมภาษณ์ ทอม เพลต นักข่าวชาวอเมริกัน อันเป็นที่มาของหนังสือ Conversation with THAKSIN โดยตอนหนึ่งทักษิณพูดว่าการที่เขาจะได้กลับบ้านหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้หญิง 2 คน 

 

คนแรกคือ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ตอนนั้นเป็นผู้บริหารชินคอร์ป ยังไม่เล่นการเมือง และอีกคนหนึ่ง ทักษิณไม่เอ่ยชื่อ แต่ก็รู้กันว่าคือ คุณหญิงอ้อ

 

วันนี้ ยิ่งลักษณ์ต้องลี้ภัยไปอยู่กับพี่ชาย จึงเหลือผู้หญิงชื่อ พจมานที่กำลังทำภารกิจพาทักษิณกลับบ้านอย่างเท่ ๆ ด้วยแคมเปญเพื่อไทยแลนด์สไลด์

 

 


ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ