คอลัมนิสต์

ม็อบแผ่ว “โตโต้ ปิยรัฐ” ทิ้งการ์ดวีโว่ สวมเสื้อส้มลง ส.ส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม็อบแผ่ว “โตโต้ ปิยรัฐ” สวมเสื้อส้มลงสนามเลือกตั้ง หลังอกหักจากกาฬสินธุ์ ลุยบางนา-พระโขนง หวังโหวตเตอร์สามนิ้วอุ้มเข้าสภาฯ ตามเพื่อน ส.ส.โรม

เขียนฝันไว้ข้างฝา “โตโต้ ปิยรัฐ” ลุยสนามเลือกตั้งอีกครั้ง หลังอกหักจากกาฬสินธุ์ หวังโหวตเตอร์สามนิ้วเมืองหลวงอุ้มเข้าสภาฯ

 

อำลาท้องถนน “โตโต้ ปิยรัฐ” วางมือหัวหน้าการ์ดวีโว่ ส่งต่อภารกิจให้รุ่นน้อง เจ้าตัวมีคดีความติดตัวเพียบ บางคดีสู้ถึงศาลฎีกาแล้ว

 

วันที่ 9 ก.ย.2565 พรรคก้าวไกล เปิดแคมเปญเลือกตั้ง “ต้องก้าวไกล ให้ไทยก้าวหน้า” พร้อมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ 23 เขต ปรากฏว่า มีชื่ออดีตหัวหน้าการ์ดวีโว่ โตโต้-ปิยรัฐ จงเทพ เป็นผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตบางนา พระโขนง ด้วย

 

จริงๆแล้ว โตโต้ ปิยรัฐ ได้เตรียมตัวลงสมัคร ส.ส.ตั้งแต่ปลายปี 2564 เมื่อเขาแถลงลาออกจากผู้อำนวยการ We Volunteer (WeVo) หลังก่อตั้งการ์ดวีโว่มาได้ 1 ปี เนื่องจากโตโต้ถูกดำเนินคดีความมั่นคง 31 คดี ในจำนวนนั้นเป็นคดี ม.112 จำนวน 3 คดี และมีบางคดีสู้ถึงชั้นศาลฎีกา

 

 

 

 

‘เส้นทางซ้ายใหม่’

 

“โตโต้ ปิยรัฐ” ศรัทธาในการต่อสู้ของคนเสื้อแดง แต่ไม่ชื่นชมแนวทาง นปช.มากนัก จึงหันไปสนับสนุนกลุ่มแดงอิสระ  

 

ตั้งแต่สมัยเรียนสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ โตโต้ได้ทำกิจกรรมคัดค้านระบบโซตัสในมหาวิทยาลัย 

 

ปี 2554-2556 โตโต้ได้เข้าไปคลุกวงในขบวนการคนเสื้อแดงปีกแดงตาสว่าง จึงรู้จักสมยศ พฤกษาเกษมสุข และอานนท์ นำภา

 

หลังเหตุการณ์สลายการชุมนุมเสื้อแดงที่ราชประสงค์ โตโต้ได้เข้าไปช่วยคนเสื้อแดงที่เจอคดีความมั่นคง และปี 2559 โตโต้ เปิดตัวสมาคมเพื่อเพื่อน (FFA) เป็นสมาคมที่อำนวยการช่วยเหลือนักโทษทางความคิด โดยเฉพาะคดี 112 โดยมีตัวเขาเป็นนายกสมาคม และมีอานนท์ นำภา เป็นกรรมการสมาคม

 

ปี 2560 โตโต้ร่วมกับรังสิมันต์ โรม และอานนท์ นำภา ทำม็อบคนอยากเลือกตั้ง กดดัน คสช.ให้จัดการเลือกตั้งโดยเร็ว โดยมีเจี๊ยบ นครปฐม หรืออมรัตน์ โชคปมิตต์กุล แกนนำแดงนครปฐม รับบทแม่ยก นำมวลชนเข้าร่วม แต่ม็อบแผ่วจุดไม่ติด

 

พลันที่ได้กลิ่นเลือกตั้ง ธนาธร-ปิยบุตร ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ สองสหายโตโต้และโรม เดินทางไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคทันที

 

 

 โตโต้ ขอลุยสนามเลือกตั้ง เจี๊ยบ นครปฐม ไม่ลง ส.ส.ขออยู่เบื้องหลัง

 

 

 

‘สู่ถนนเลือกตั้ง’

 

“โตโต้ ปิยรัฐ” ตัดสินใจกลับบ้านเกิด จ.กาฬสินธุ์ ขณะที่เพื่อนโรม ขอสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

คนหนุ่มมีอุดมการณ์ ไม่หวั่นกระแสพรรคเพื่อไทย ลงสมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ (อ.เมืองกาฬสินธุ์ อ.ร่องคำ และอ.กมลาไสย) โตโต้รู้ว่าเป็นรอง ส.ส.เก่าจากพรรคเพื่อไทย แต่ก็สู้อย่างเต็มที่ 

 

ผลเลือกตั้ง ส.ส.กาฬสินธุ์ เป็นไปตามคาดหมาย บุญรื่น ศรีธเรศ ส.ส.หลายสมัย พรรคเพื่อไทย ได้ 37,532    คะแนน ตามมาด้วย สจ.หมู-วิรัช พิมพะนิตย์  32,275 คะแนน 

 

ส่วนคนหน้าใหม่ ปิยรัฐ จงเทพ ได้ 17,750 คะแนน ถือว่า ไม่ธรรมดาเลยสำหรับพรรคการเมืองใหม่ สู้ด้วยหัวใจ และสองมือเปล่า

 

หลังพ่ายเลือกตั้ง โตโต้ยังทำงานในพื้นที่ และยังเกาะเกี่ยวอยู่กับพรรคอนาคตใหม่ กระทั่งมีการยุบพรรค โตโต้ก็ผันตัวมาทำงานการเมืองนอกสภาอีกหน

 

วันที่โตโต้ประกาศวางมือจากหัวหน้าการ์ดวีโว่ ก็มีสำนักข่าวบางแห่งวิเคราะห์ว่า เขาอาจหวนคืนสังเวียนการเมือง แต่คงเลือกสนามกรุงเทพฯ แทนที่จะกลับไปบ้านเกิด

 

ดังที่รู้กัน สนามเมืองหลวงเป็นเรื่องของกระแสพรรค ไม่มีปัจจัยเรื่องตัวบุคคล และระบบอุปถัมภ์ 

 

อีกด้านหนึ่ง เยาวชนคนรุ่นใหม่ที่เคยลงถนนช่วงปี 2563 ได้ข้อสรุปแล้วว่า จะเปลี่ยนแปลงประเทศไทยด้วยกล่องเลือกตั้ง ฉะนั้น โอกาสที่ก้าวไกลจะแลนด์สไลด์ในเมืองใหญ่ก็มีสูง

 

จะว่าไปแล้ว  ถ้าปี 2562 โตโต้ ปิยะรัฐ ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็คงได้เป็น ส.ส.เหมือนรังสิมันต์ โรม ไปแล้ว ไม่ต้องมารอลุ้นสมัยหน้า

 


 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
 

 


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

( https://awards.komchadluek.net/# )

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ